• Huyện Kế Sách

Kế Sách - Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính

25/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/03/2019 | 06:00

STO - Đó là mục tiêu mà UBND huyện Kế Sách đã và đang hướng tới trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt, về thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương. Trong đó, UBND huyện luôn chủ động tìm những giải pháp thiết thực và phù hợp thực tiễn, nhằm mang lại sự phục vụ tốt nhất cho người dân.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (bộ phận một cửa) của UBND huyện Kế Sách, huyện luôn thực hiện niêm yết công khai các loại thủ tục hành chính từ các loại biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí đến trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan, cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ, nhằm đảm bảo tính minh bạch, khách quan, công bằng. Qua đó, còn bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà, tôn trọng quyền được phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đối với các thủ tục hành chính hiện hành. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc, tránh tình trạng nhũng nhiễu, yêu sách, tự đặt ra các thủ tục hành chính gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính nhiệt tình trong công việc.

Chính từ sự công khai, minh bạch và đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc đã dần tạo được sự hài lòng của người dân. Bước ra từ bộ phận một cửa của huyện, chị Nguyễn Thị Cẩm Nương, ngụ ấp An Phú Đông, xã Nhơn Mỹ vui vẻ cho biết: “Tôi vừa liên hệ để điều chỉnh chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc đầu mới liên hệ, tôi hơi lo, vì bản thân không rành các thủ tục, giấy tờ và cứ hỏi tới lui dù đã được hướng dẫn cặn kẽ. Vậy mà cán bộ vẫn vui vẻ, luôn có thái độ ân cần”. Phần lớn, người dân đến liên hệ tại bộ phận một cửa đều khá hài lòng và đánh giá cao về thái độ phục vụ cũng như sự kịp thời trong giải quyết công việc.

Những cán bộ, công chức trên địa bàn cũng luôn nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo chia sẻ của anh Chiêm Hữu Phong - Tổ trưởng Tổ một cửa của huyện, mỗi tháng nơi đây tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ các loại và việc giải quyết đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, đôi lúc việc trễ hạn cũng không tránh khỏi, vì thường người dân cung cấp hồ sơ không đầy đủ nhưng đôi khi lại tỏ vẻ không vui đối với cán bộ bộ phận một cửa. Khi đó, các cán bộ đã mềm mỏng, phân tích, giải thích và hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ kịp thời. Để tránh việc “hay quên” cũng như hạn chế việc đi lại tốn kém, mất thời gian, cán bộ một cửa thường cho số điện thoại và ghi sẵn những gì cần phải bổ sung. Những trường hợp người dân ở xa, gặp khó khăn, cán bộ nơi đây quan tâm ghi nhận và đề xuất để các bộ phận chuyên môn xem xét, giải quyết “có tình, có lý”.

Cải cách để nâng cao hiệu quả công tác

Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc cải cách hành chính và khẩn trương triển khai đến các phòng, ban; UBND các xã, thị trấn để tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác. UBND huyện còn quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính... bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, công tác cải cách hành chính trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo chức năng, nhiệm vụ, huyện còn chỉ đạo thực hiện chặt chẽ đối với công tác văn bản quy phạm pháp luật. Trước khi ban hành, luôn tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, các đối tượng trực tiếp chịu sự tác động và thẩm định của cơ quan tư pháp. Sau khi ban hành, được niêm yết và phổ biến cho cán bộ, công chức, nhân dân biết để thực hiện. Công tác thẩm định, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai thực hiện thường xuyên. Huyện giao Phòng Tư pháp tham mưu trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật. Qua thực tế theo dõi, kiểm tra cho thấy, hầu hết các phòng, ban và đơn vị đều làm tốt công tác này. Không những vậy, UBND huyện còn tập trung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2018 trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các thủ tục hành chính chưa phù hợp, không cần thiết, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định, thực hiện thủ tục hành chính. 

UBND huyện còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính nhà nước và các mặt công tác khác. Chủ tịch UBND huyện Kế Sách Lê Vũ Đức cho biết: Huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các kế hoạch về cải cách hành chính nhà nước của Trung ương và UBND tỉnh. Đồng thời, sẽ tăng cường rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền và thực hiện niêm yết, công khai các thủ tục hành chính đầy đủ, đúng quy định, nhất là địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Đơn vị sẽ tổ chức triển khai thực hiện sắp xếp bộ máy; đề án tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh thực hiện ủy quyền, phân cấp quản lý giữa UBND huyện với các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn. Tăng cường áp dụng và kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Chính việc đẩy mạnh cải cách hành chính đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, tránh tình trạng nhũng nhiễu, yêu sách trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: