• Huyện Kế Sách

Kế Sách: Giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp

07/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Ngọc Hải
  • Thứ Sáu, 07/04/2017 | 06:00

STO - Có an cư thì mới lạc nghiệp, nhưng đối với những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chuyện xây dựng hay sửa chữa nhà ở chỉ là ước mơ không thể thành hiện thực được bởi những gánh nặng của “cơm áo gạo tiền”. Hiểu được vấn đề đó, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Bằng nguồn vận động các nhà hảo tâm và từ Quỹ vì người nghèo, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách đã mang đến “mái ấm” khang trang cho những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vững tin vào ngày mai tươi sáng, phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Gia đình bà Lữ Thị Ngọc Thiểu vui mừng vì được hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Song song đó, MTTQ kêu gọi sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể. Hàng năm, các tổ chức thành viên của Mặt trận rà soát, nắm tình hình từng hội viên, đoàn viên nghèo bức xúc về nhà ở để kịp thời giúp đỡ. Ngoài ra, MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ khó khăn về nhà ở xây dựng, sửa chữa nhà.

Bên cạnh đó, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện các chương trình an sinh xã hội, như: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn; nấu cơm, cháo phục vụ bệnh nhân nghèo… Cũng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, MTTQ các cấp phối hợp với UBND cùng cấp vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đóng góp tặng hàng trăm phần quà tết cho hộ nghèo; đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Khi hỏi thăm về chuyện nhà ở, bà Lữ Thị Ngọc Thiểu ở ấp An Ninh 2 (thị trấn Kế Sách) không giấu được niềm vui khi được MTTQ hỗ trợ 5 triệu đồng sửa chữa nhà. Tuy số tiền không lớn nhưng đã giúp bà lợp mái tôn mới để mỗi khi trời mưa không bị dột ướt.

Đồng chí Nguyễn Văn Ban - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp An Ninh 2 cho biết: “Gia cảnh bà Thiểu thiếu trước hụt sau, không có ruộng đất, vợ chồng bà sống bằng nghề làm thuê, đắp đổi qua ngày. Từ ngày chồng bà bị bệnh tai biến, con gái bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, bà phải làm việc nhiều hơn để có tiền lo cho 2 người bệnh nặng”.

Nói về “mái ấm” của mình, bà Thiểu chia sẻ: “Trước đây, tôi được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương nhưng nhiều năm không sửa chữa nên đã xuống cấp, mái nhà dột hết. Được hỗ trợ sửa được mái nhà, tôi đỡ lo một phần. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để lo cho con, cho chồng”.

Sống một mình trong căn nhà nhỏ, cụ bà Trần Thị Chính, ở ấp An Ninh 2 (thị trấn Kế Sách) nhiều lúc cũng mong muốn có được mái nhà vững chắc để che mưa, che nắng, nhưng vì gia cảnh quá khó khăn, cụ đành chịu vậy. Cụ Chính tâm sự: “Năm nay tôi đã 73 tuổi rồi, có làm gì ra tiền nữa đâu. Cũng nhờ hai đứa con đi làm xa, mỗi tháng gửi về cho được vài trăm ngàn đồng. Nhà ở xuống cấp biết là cần sửa nhưng không có tiền. Nhờ địa phương quan tâm, giúp tôi sửa lại mái nhà, tôi rất mừng”.

Đồng chí Phạm Thanh Quyết - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Kế Sách cho biết: “Năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Kế Sách đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho 34 hộ nghèo, gia đình khó khăn, hộ neo đơn, với tổng số tiền 184 triệu đồng. Tất cả kinh phí được trích từ nguồn Quỹ vì người nghèo. Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Kế Sách tiếp tục tăng cường vận động đóng góp vào Quỹ vì người nghèo để giúp đỡ cho nhiều gia đình có được mái nhà khang trang hơn”.

Những năm qua, nguồn Quỹ vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách vận động, quản lý đã phát huy hiệu quả to lớn về mặt xã hội, đặc biệt là việc hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Trung bình mỗi năm, Quỹ vì người nghèo của huyện tiếp nhận hàng trăm triệu đồng, điều đó đồng nghĩa có hàng chục hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà mới và sửa chữa lại nhà không còn dột nát nữa để tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: