• Huyện Kế Sách

Kế Sách phát triển đa dạng giống cây đu đủ

22/05/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/05/2017 | 09:00

STO - Vài năm trở lại đây, nhiều người dân trên địa bàn huyện Kế Sách đã chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái hay cây màu có hiệu quả. Trong đó, đu đủ là loại cây dễ trồng và cho hiệu quả kinh tế cao, nên được người dân trên địa bàn các xã của huyện Kế Sách lựa chọn.

Trong số đó, có nhiều hộ trồng cây đu đủ chuyên canh hoặc trồng xen canh với vườn cây ăn trái. Theo đó, với diện tích khoảng 6.000m2, ông Nguyễn Văn Trường, ngụ ấp An Hòa, xã An Lạc Tây đã trồng khoảng 18.000 cây đu đủ giống Hồng Phi ruột đỏ. Trao đổi với chúng tôi, ông Trường cho biết: “Hiện nay, đu đủ đang vào mùa thu hoạch, giá bán tại vườn ở mức 6.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, tính ra mỗi công đu đủ cho lãi khoảng 50 triệu đồng/năm”.

Vườn cây đu đủ của ông Nguyễn Văn Trường cho lãi khoảng 50 triệu đồng/năm.

Nói về “cơ duyên” đến với cây đu đủ, ông Trường bộc bạch: “Ban đầu tôi trồng 400 cây, thấy đu đủ cho thu nhập ổn định nên tôi đã mở rộng diện tích trồng đến 18.000 cây như hiện nay. Trước đó, vào năm 1999, gia đình cũng đã có trồng rồi, sau đó chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Do mấy năm nay, cây đu đủ bán cũng có giá trở lại và được bao tiêu đầu ra nên tôi mới trồng. Đây là năm thứ 2 thu hoạch trái, ước năng suất trung bình mỗi năm đạt 10 tấn/công”. Nói về kinh nghiệm trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc cây đu đủ, ông Trường cho biết thêm: “Cũng như cách trồng cây đu đủ truyền thống, để trồng đu đủ giống Hồng Phi ruột đỏ đạt năng suất và chất lượng cao, bà con cần chú ý dọn dẹp đất kỹ trước khi trồng và chú ý khâu chăm sóc, phân bón, nước đầy đủ cho cây. Thông thường, cây đu đủ dễ mắc bệnh nhện đỏ làm sần đọt, lá nhăn, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Chính vì vậy, đòi hỏi người trồng phải quan tâm theo dõi vườn cây để kịp thời phát hiện, có cách phòng trị kịp thời”.

Theo nhận định của một số hộ trồng cây đu đủ, chi phí đầu tư khoảng 5 triệu đồng/công, đu đủ bán với giá ở mức 4.000 đồng/kg là người dân đã có lời. Bên cạnh đó, diện tích trồng cây đu đủ chưa rộng rãi nên hiện chưa có tình trạng “dội chợ”, ép giá xảy ra. Tuy nhiên, trái đu đủ Hồng Phi ruột đỏ và ruột vàng có giá bán cao hơn đu đủ thường từ 2.000 đồng/kg trở lên. Bà Huỳnh Hồng Tươi - thương lái thu mua trái cây tại huyện Kế Sách cho biết: “Buôn bán lâu năm nên mình biết trái đu đủ Hồng Phi ruột đỏ và ruột vàng so với đu đủ thường, lúc nào giá cũng cao hơn. Bởi vì, trái có chất lượng ngon, ngọt hơn loại đu đủ thường nên được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt không sợ bị hư hại khi vận chuyển. Bây giờ, đa số thương lái vùng này toàn nhập loại trái đu đủ này để bán ở chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng và còn đưa ra các vựa ở một số tỉnh, thành để tiêu thụ”.

Theo Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách Nguyễn Hoàng Nhu, cây đu đủ được trồng chủ yếu ở các xã: An Lạc Tây, An Mỹ, Nhơn Mỹ và một số xã khác trên địa bàn toàn huyện. Theo nhu cầu của thị trường, bên cạnh trồng giống cây đu đủ truyền thống, người dân lựa chọn giống đu đủ Hồng Phi ruột đỏ và ruột vàng để phát triển sản xuất. Đây có thể được xem là cây thuộc nhóm thu nhập cao, dễ trồng, năng suất ổn định 40 tấn - 60 tấn/ha. Giá bán đu đủ trong những năm gần đây tương đối ổn định, thấp nhấp là 4.000 đồng/kg, cao nhất khoảng 13.000 đồng/kg. Mỗi hécta trồng đu đủ cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Để trồng cây đu đủ có hiệu quả, cho trái chất lượng, đồng chí Nguyễn Hoàng Nhu lưu ý bà con như sau: “Cây đu đủ rất mẫn cảm với các loại thuốc bảo vệ thực vật, nhất là các loại có nhũ dầu cao, vì thế bà con nông dân nên hạn chế sử dụng. Bên cạnh đó, nên sử dụng nhiều phân hữu cơ hơn phân hóa học, do các loại phân hữu cơ vi sinh khi bón cho cây đu đủ sẽ mang lại năng suất cao hơn”.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: