• Huyện Kế Sách

Kế Sách - tập trung các giải pháp đẩy lùi tham nhũng

26/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/03/2019 | 06:00

STO - UBND huyện Kế Sách luôn tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN) và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của đơn vị. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Châu Văn Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách.

Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết, UBND huyện Kế Sách đã quán triệt, triển khai thực hiện các giải pháp PCTN ra sao?

Đồng chí Châu Văn Lâm: Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về PCTN. Trong đó, UBND huyện định hướng cho các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền những nội dung trọng tâm của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn, văn bản có liên quan. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. UBND huyện còn kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên về công tác PCTN. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đã thường xuyên phổ biến, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức gắn với thực hiện PCTN.

Phóng viên: Như vậy, việc chấp hành và thực hiện các giải pháp PCTN của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện trong năm qua như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Văn Lâm: Trong năm qua, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện tốt, nhất là về công tác PCTN. Tại các cơ quan, đơn vị đã thực hiện công khai, minh bạch các lĩnh vực theo quy định như về quy trình, thủ tục giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính công, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất, quản lý dự án đầu tư xây dựng; huy động, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân…

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và công chức làm việc ở Bộ phận một cửa, những lĩnh vực nhạy cảm luôn có ý thức chấp hành tốt trong thực thi công vụ. Các đơn vị luôn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong liên hệ giải quyết công việc.

Phóng viên: Thưa đồng chí, việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng trên địa bàn được thực hiện ra sao?

Đồng chí Châu Văn Lâm: Do công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ được chú trọng và thực hiện nghiêm túc nên năm qua trên địa bàn huyện Kế Sách không phát sinh tham nhũng. Năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra thực hiện 2 cuộc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác PCTN. Qua thanh tra, kiểm tra cũng chưa phát hiện vụ việc nào tham nhũng, chỉ phát hiện một số hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ và đã được khắc phục kịp thời.

Trong cùng kỳ, huyện đã tiếp nhận được 59 đơn thư khiếu nại, tố cáo và các cơ quan chuyên môn đã xem xét, giải quyết đúng quy định (giải quyết đạt 100% đơn thư thuộc thẩm quyền). Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng không phát hiện vụ việc tham nhũng.

Phóng viên: UBND huyện Kế Sách có giải pháp gì để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Văn Lâm: UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo từ cấp trên. Đồng thời, tăng cường công tác công khai, minh bạch và thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN. Đẩy mạnh phân cấp quản lý, cải cách hành chính và tiếp tục chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác PCTN gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trên địa bàn huyện sẽ luôn nói không với tham nhũng, lãng phí. 

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, lãng phí. Trong đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, đơn vị trong công tác PCTN; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng và phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Đồng thời, tạo điều kiện và phát huy vai trò của người dân, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cơ quan thông tin đại chúng tham gia PCTN tại địa phương.

Phóng viên: Xin chân thành cám ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: