• Huyện Kế Sách

Không ngừng trau dồi, rèn luyện để nâng cao trình độ mọi mặt

03/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/10/2019 | 06:00

STO - Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kế Sách đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả và đạt, vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Từ đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Theo đồng chí Trần Minh Tiên - Viện trưởng VKSND huyện Kế Sách, đơn vị luôn khẩn trương quán triệt các chủ trương, văn bản cấp trên và sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về công tác cải cách tư pháp, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn thể cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ, kiểm sát viên không ngừng trau dồi học tập về chuyên môn nghiệp vụ và chính trị tư tưởng nhằm đáp ứng yêu cầu của tiến trình cải cách tư pháp trong tình hình mới. Nhờ đó, tất cả các mặt công tác của đơn vị đều có sự chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo VKSND tỉnh đánh giá cao việc VKSND huyện Kế Sách đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Chi ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các bộ phận nghiệp vụ, nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Cùng kỳ, đơn vị đã thụ lý kiểm sát điều tra hình sự 859 vụ với 1.108 bị can và tình hình lượng án thụ lý kiểm sát hầu như đều tăng theo từng năm. Quá trình thực hiện, đã kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết đối với tố giác, tin báo; thực hiện đầy đủ các biện pháp và kịp thời ban hành văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh có chất lượng, nhằm thúc đẩy, đôn đốc việc giải quyết đúng pháp luật. Định kỳ, đơn vị còn phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp đánh giá tình hình tội phạm, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Nhờ đó, không để xảy ra trường hợp nào phải hủy bỏ các lệnh, quyết định trong hoạt động điều tra; tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố quá hạn luật định. Đồng thời, VKSND huyện còn phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án trọng điểm, có tổ chức và những vụ án mà dư luận xã hội quan tâm. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết các vụ án hình sự, dân sự và thi hành án.

Thực hiện theo chỉ thị của VKSND tối cao về "Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra", kiểm sát viên đơn vị đã chủ động đề ra yêu cầu điều tra trong suốt quá trình điều tra vụ án. Khi thực hiện, đơn vị luôn yêu cầu kiểm sát viên phải thận trọng, khách quan để trước khi ra quyết định tố tụng đều có căn cứ, đúng người, đúng tội danh và đúng thời hạn luật định. Đối với những vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có quan điểm khác nhau đều được báo cáo thỉnh thị kịp thời. Chính vì vậy, đơn vị không để xảy ra việc VKSND truy tố, tòa án tuyên không tội hoặc đình chỉ do không phạm tội.

Quá trình kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự được thực hiện chặt chẽ và đơn vị đã thụ lý kiểm sát 644 vụ, 884 bị cáo. Hàng năm, chất lượng xét xử các vụ án hình sự luôn bám theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị và áp dụng đúng các quy định của pháp luật để xét xử vụ án. Việc nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự được chú trọng, đảm bảo cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của họ. Riêng đối với kiểm sát viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao kỹ năng tranh tụng tại các phiên tòa hình sự và nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp chọn 111 vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động và 10 vụ án áp dụng theo thủ tục rút gọn, góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đối với lĩnh vực dân sự, VKSND huyện Kế Sách đã kiểm sát giải quyết trên 6.000 vụ, đạt tỷ lệ gần 98%. Việc tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ để tham gia phiên tòa, phiên họp không những thực hiện đúng quy định mà đơn vị còn nâng cao kỹ năng lập hồ sơ kiểm sát, xác định tư cách người tham gia tố tụng, quan hệ pháp luật tranh chấp, đánh giá chứng cứ và nâng cao chất lượng bài phát biểu của kiểm sát viên. Đơn vị đã tập trung nghiên cứu sâu các quy định pháp luật về dân sự nên đã phát hiện vi phạm, thiếu sót của tòa án, trước khi vụ, việc mở phiên tòa. Từ đó, không phát sinh vi phạm trong bản án, quyết định của tòa án nên số lượng kháng nghị phúc thẩm có chiều hướng ngày càng giảm.

Trong cùng kỳ, trên địa bàn không có trường hợp bắt, tạm giữ hình sự nhưng sau đó trả tự do hoặc chuyển xử lý hành chính; cũng không có các trường hợp quá hạn tạm giữ, bắt giữ oan sai người vô tội. Tổng số người bị bắt tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%; tạm giam giải quyết gần 100%. VKSND huyện thường xuyên phối hợp với mặt trận Tổ quốc, ban pháp chế HĐND cùng cấp tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Qua kiểm sát, đã ban hành kịp thời các kết luận yêu cầu nhà tạm giữ tiếp tục đảm bảo công tác tạm giữ, tạm giam đúng theo quy định của pháp luật... Nhìn chung, qua thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, hầu hết các khâu công tác đều đạt, vượt chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Trần Minh Tiên cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt các chủ trương, nghị quyết cùng các đạo luật có liên quan, nhằm bảo đảm thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo tinh thần cải cách tư pháp. Quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, kiểm sát viên. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Quan tâm nâng cao trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; không để xảy ra khởi tố oan sai và bỏ lọt tội phạm; nâng cao kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa xét xử. Tiếp tục kiểm sát có hiệu quả việc giải quyết vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và thi hành án hình sự, dân sự; nâng cao chất lượng kháng nghị các bản án, quyết định có hiệu lực. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo về tư pháp, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, kéo dài, gây khó khăn, bức xúc trong nhân dân.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: