• Huyện Kế Sách

Mở ra hướng đi mới cho sản xuất lúa

15/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/01/2018 | 06:00

STO - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp UBND xã Thới An Hội (Kế Sách) vừa tổ chức tổng kết tập huấn canh tác lúa bền vững (FFS-SRP) vụ Thu - Đông năm 2017.

Đến dự có PGS. TS Nguyễn Văn Sánh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (Đại học Cần Thơ); PGS. TS Huỳnh Quang Tín - Trưởng Bộ môn Tài nguyên Cây trồng (Đại học Cần Thơ); Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cùng đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, lãnh đạo UBND xã Thới An Hội và bà con nông dân tham gia mô hình.

Tham quan thực tế ruộng lúa của bà con nông dân sản xuất theo hướng SRP.

Mô hình FFS-SRP được Tổ chức Oxfam tài trợ nhằm nâng cao việc bình đẳng giới và tăng cường vai trò phụ nữ cũng như nâng cao đời sống bà con vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là mô hình sản xuất lúa mới và lúa sau thu hoạch đạt tiêu chuẩn xuất đi thị trường châu Âu.

Quy trình canh tác thực hiện trong 1 năm với nhóm 100 - 200 người và áp dụng phương thức sản xuất lúa theo hướng bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Qua đây cũng đánh giá lại hiện trạng sản xuất của người dân trong mô hình, nhằm hỗ trợ đưa ra kế hoạch cụ thể trong các vụ xuống giống và chọn nông dân có tiềm năng đào tạo để hỗ trợ những hộ dân khác sản xuất lúa bền vững. Qua đó, mô hình có sự liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà.

Tổng diện tích mô hình là 67ha, lúa được canh tác theo hướng FFS-SRP, trong đó có 18,6ha được doanh nghiệp bao tiêu. Diện tích lúa còn lại do người dân có sử dụng lượng thuốc quá chuẩn quy định nên doanh nghiệp không thể thu mua. Đồng thời, người dân chưa hiểu đúng thông tin về bao tiêu và ngày giờ thu hoạch nên đã nhận bán cho các thương lái bên ngoài.

Ông Hứa Quốc Trung ở ấp Ninh Thới, xã Thới An Hội - người thực hiện mô hình cho biết, với 5 công đất làm ruộng theo tập quán cũ và áp dụng quy trình mới, tôi nhận thấy việc canh tác lúa IR50404 cho lợi nhuận cao hơn gần 8,5 triệu đồng/ha, chi phí sản xuất giảm gần 3,2 triệu/ha; năng suất cao hơn 0,783 tấn/ha. Đồng thời, việc sử dụng các loại thuốc không dư lượng cấm ảnh hưởng đến chất lượng nhưng không làm giảm năng suất lúa; sạ thưa ít sâu bệnh nên giảm chi phí và số lần phun thuốc.

Đồng chí Nguyễn Thành Phước thông tin, mô hình sản xuất lúa theo hướng SRP là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Nếu áp dụng đúng quy trình trên người nông dân sẽ giảm được chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận và được các doanh nghiệp bao tiêu lúa sau thu hoạch. Hạt gạo của người dân sản xuất sẽ tăng giá trị khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nâng cao mức thu nhập trên cùng diện tích đất, đảm bảo sức khỏe người sản xuất.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: