• Huyện Kế Sách

Nhộn nhịp Ngày hội du lịch Sông nước miệt vườn

31/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/05/2017 | 06:00

STO - Với người Việt trên khắp mọi miền đất nước, mùng 5-5 (âm lịch) là cái tết giữa năm (hay còn gọi là Tết Đoan ngọ, Tết Đoan dương), nhưng với người dân cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ (Kế Sách) nói riêng và người dân Sóc Trăng nói chung, đây còn là dịp hội hè vui vẻ, mang tính đặc thù của miền quê sông nước…

Từ một lễ hội có tính chất tự phát của cư dân địa phương, hơn chục năm trở lại đây, ngày mùng 5-5 được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức trở thành Ngày hội du lịch Sông nước miệt vườn Kế Sách - Sóc Trăng tại Khu du lịch sinh thái miệt vườn cồn Mỹ Phước. Không khó để đến được cồn Mỹ Phước khi có Quốc lộ Nam Sông Hậu đi qua. Theo quốc lộ, đến cầu Rạch Mọp, chúng tôi đã thấy băng rôn và cờ ngũ sắc chào mừng du khách đến với lễ hội. Rẽ vào con đường có cổng chào của Khu du lịch sinh thái miệt vườn cồn Mỹ Phước, chúng tôi lên phà để sang cồn.

Cổng chào Khu du lịch sinh thái miệt vườn cồn Mỹ Phước.

Những chuyến phà hôm nay nhộn nhịp hẳn lên với lượng du khách khá đông. Tuy vào ngày lễ hội, nhưng phí qua phà vẫn giữ như ngày thường. Ngày hội du lịch Sông nước miệt vườn Kế Sách - Sóc Trăng năm nay diễn ra trong 2 ngày 29 và 30-5 (nhằm mùng 4 và mùng 5-5 âm lịch) với nhiều hoạt động, như: biểu diễn văn nghệ; hội thi trưng bày trái cây; liên hoan ẩm thực miệt vườn; đua thuyền rồng và thi đấu các trò chơi dân gian.

Đồng chí Thang Thắng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kế Sách cho biết: “Thực hiện tinh thần tiết kiệm, năm nay, các cấp, các ngành không thành lập ban tổ chức ngày hội mà các đơn vị tự thực hiện các hoạt động như những năm trước. Tuy tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động của ngày hội”. 

Đến giữa trưa, dòng người đến với các khu vực tổ chức các hoạt động của lễ hội tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, khu vực tổ chức hội thi trưng bày trái cây nhận được nhiều sự chú ý của du khách nhất, 11 xã, thị trấn của huyện Kế Sách đều có gian hàng trưng bày trái cây, với tinh thần tự hào mang đặc sản địa phương giới thiệu với du khách gần xa. Các gian hàng với các loại trái cây đầy ắp như sắp tuôn ra đường trở thành điểm selfie (tự chụp ảnh) lý tưởng của không ít bạn trẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Ngân (TP. Sóc Trăng) vui vẻ cho biết: “Mình thấy không khí lễ hội rất vui. Đặc biệt là người dân rất thật thà. Tuy là lễ hội nhưng các mặt hàng buôn bán có phần còn rẻ hơn ở chợ chứ không hề “chặt chém” du khách. Là người Sóc Trăng nhưng đây là năm đầu tiên mình tham dự lễ hội này. Những năm sau, nhất định mình sẽ rủ bạn bè ở các tỉnh khác để giới thiệu về ngày hội sông nước miệt vườn của tỉnh nhà”. 

Gian hàng trưng bày trái cây.

Cách đó không xa, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện dựng sân khấu và biểu diễn văn nghệ miễn phí cho du khách đến xem. Những bài vọng cổ, bài bản đờn ca tài tử được luân phiên trình diễn. Nhiều du khách sau khi đã “mỏi gối” dạo vòng quanh các khu vực đến đây ngồi xem trình diễn, “người ra, kẻ vào” khá nhộn nhịp nhưng rất trật tự.

Tại một bãi đất trống, các trò chơi dân gian cũng đang được tổ chức, gồm: nhảy bao; bắn bi sắt kỹ thuật; đá bóng vào khung thành; đá bóng qua vỏ bánh xe; cướp cờ… Tất cả du khách đều được đăng ký tham gia các trò chơi dân gian miễn phí và nếu thực hiện thành công yêu cầu của trò chơi, còn có thể nhận được phần thưởng. 

Tại các gian hàng ẩm thực, các đơn vị cũng tất bật chuẩn bị các món ăn dự thi Liên hoan ẩm thực miệt vườn. Trong các món ăn miệt vườn tại liên hoan, không thể không nhắc đến món bánh xèo - một món ăn truyền thống không thể thiếu của người dân miệt vườn trong ngày mùng 5-5.

Vừa đổ bánh xèo, ông Đặng Văn Bạch Mai - người dân địa phương cho biết: “Ngày hội sông nước miệt vườn này đã trở thành truyền thống với người dân địa phương. Đây là dịp để chúng tôi giới thiệu về đặc sản của quê hương mình đến với du khách gần xa. Gần đây, địa phương tổ chức mô hình du lịch cộng đồng đã thu hút được rất nhiều khách du lịch đến với cồn Mỹ Phước. Mỗi tháng đều có vài đoàn khách đến với Khu du lịch sinh thái miệt vườn cồn Mỹ Phước. Được như vậy, người dân chúng tôi rất phấn khởi”. 

Đổ bánh xèo với chiếc chảo có đường kính 1m.

Với kỹ thuật điêu luyện của mình, ông Mai cùng các thợ nấu của địa phương liên tục cho ra các mẻ bánh xèo vàng rượm, giòn tan khiến không ít du khách xuýt xoa thán phục. Đặc biệt, mẻ bánh được đổ trên chiếc chảo có đường kính lên đến 1m khiến cho nhiều bạn trẻ thích thú và dùng điện thoại quay lại cả quá trình đổ bánh.

Anh Nguyễn Hoàng Phụng đến từ An Giang chia sẻ: “Quê tôi thì chỉ có Lễ hội vía bà núi Sam - Châu Đốc chứ không có các lễ hội trái cây như vậy. Tôi thấy lễ hội này rất thú vị, đặc biệt là với những người thích tham gia các lễ hội vui tươi, thưởng thức ẩm thực như những người trẻ chúng tôi”. 

Đồng chí Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Ngày hội du lịch Sông nước miệt vườn Kế Sách - Sóc Trăng được tổ chức hàng năm tại cồn Mỹ Phước, nhằm giới thiệu đến người dân trong và ngoài tỉnh các loại trái cây ngon đặc sắc của vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch sinh thái miệt vườn của tỉnh Sóc Trăng. Đây là loại hình du lịch luôn gắn liền với trải nghiệm và thưởng thức các món ăn, vì vậy, thu hút được du khách đến đây và trải nghiệm món ăn chính là thành công bước đầu của ngành du lịch tỉnh nhà”. 

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nhằm mục tiêu phát triển du lịch tại cồn Mỹ Phước và với các tín hiệu khả quan như thời gian qua, đã chứng minh định hình phát triển du lịch của địa phương bước đầu mang lại hiệu quả. Hy vọng rằng các cấp, các ngành tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm để các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú hơn, chất lượng hơn để giữ chân du khách.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: