• Huyện Kế Sách

SỔ TAY PHÓNG VIÊN: Niềm vui trở lại với người trồng chanh

07/02/2017 22:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/02/2017 | 22:04

STO - Kể từ quý II-2016, nhà vườn trồng chanh bông tím vô cùng lo lắng trước tình hình giá chanh sụt giảm liên tục; đặc biệt là cây chanh bông tím, nhưng niềm vui nhanh chóng trở lại với người trồng chanh ngay trong dịp tết này.

Cây chanh bông tím phát triển mạnh ở các địa phương: Xuân Hòa, Phong Nẫm, An Lạc Tây, An Lạc Thôn, An Mỹ... của huyện Kế Sách. Nhiều hộ dân ở các địa phương trên đã thoát nghèo bền vững, một số hộ có đời sống đủ đầy, sung túc và giá chanh luôn ở mức cao từ 12.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, trong suốt nhiều năm liền.

Cho đến tháng 4-2016, giá chanh bông tím bắt đầu giảm “nhiệt” liên tục, từ chỗ có giá hơn 10.000 đồng/kg xuống còn 5.000 đồng/kg, rồi có lúc xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg. Theo chia sẻ của nhà vườn, với mức giá trên chỉ có nước lỗ, không đủ trả tiền nhân công hái, còn các thương lái đã từ chối mua chanh của hộ trồng, thậm chí nhà vườn đành ngậm ngùi nhìn chanh rụng đầy gốc.

Người trồng chanh phấn khởi khi giá chanh tăng. Ảnh: THÚY LIỄU

Tuy nhiên, vào những tháng đầu của năm 2017, bà con trồng chanh đã có niềm vui trở lại, khi giá chanh bắt đầu tăng tốc. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thức, ngụ ấp Phụng An, xã An Mỹ (Kế Sách) phấn khởi: “Chanh tăng giá trở lại, bà con xóm tôi vui mừng biết bao. Tết vừa qua, bà con miệt vườn ăn rất hoành tráng vì bán chanh thu lợi nhuận nhiều. Tôi chỉ mong rằng, giá chanh luôn giữ ở mức 10.000 đồng như hiện tại thì đảm bảo người trồng chanh có lãi 60% sau mỗi đợt hái trái”.

Chủ đại lý bán sỉ và lẻ rau củ quả Huyền (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Chanh bắt đầu tăng giá vào giữa tháng 1-2017. Hiện giá bán buôn tại đại lý là 15.000 đồng/kg và dự kiến giá chanh tiếp tục tăng trong những tháng tới, bởi thời tiết bắt đầu nắng nóng, nhu cầu sử dụng chanh giải nhiệt mùa hè tại một số địa phương tăng cao và một số doanh nghiệp thu mua để sản xuất nước đóng chai phục vụ cho người tiêu dùng”.

Với việc giá chanh lên xuống bất thường như hiện nay, nhà vườn nên bình tĩnh và cần phải chăm sóc thật tốt cho vườn chanh. Bởi thông thường theo quy luật: trong những tháng mùa khô thì giá chanh sẽ tăng cao, còn vào những tháng mùa mưa thì giá chanh thường xuống thấp.

Chính vì thế, bà con cần phát huy lợi thế đất đai và điều kiện canh tác phù hợp với cây chanh, nên tập trung chuyển đổi cây trồng, thay thế những loại cây trồng cũ lâu năm cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng chanh đang là hướng đi phù hợp, nhất là các hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu vốn và thiếu nhân lực lao động.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: