• Huyện Kế Sách

Sôi nổi Ngày hội Sông nước miệt vườn huyện Kế Sách

19/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/06/2018 | 06:00

STO - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp mùng 5-5 (âm lịch), người dân từ khắp nơi lại tề tựu về Khu Văn hóa Lễ hội truyền thống cồn Mỹ Phước ở xã Nhơn Mỹ để tham gia Ngày hội Sông nước miệt vườn huyện Kế Sách. Có thể nói, không khí lễ hội đã bắt đầu biểu hiện rõ ngay từ cổng chào dẫn vào khu văn hóa. Cơn mưa lất phất của ngày giữa năm không làm nản lòng du khách.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kế Sách Hồ Thị Thanh Thủy chia sẻ: “Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều nét mới như: Hội thi Bánh dân gian được tổ chức thay cho Hội thi ẩm thực sông nước miệt vườn hàng năm, bộ môn bóng chuyền bãi biển thay thế cho hoạt động đua thuyền rồng và đặc biệt là trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt đã tạo không khí vui nhộn, mang tính dân gian cho lễ hội… Dù điều kiện thời tiết không được thuận lợi nhưng lượng khách cũng khá đông. Điều này đã chứng minh rằng Ngày hội Sông nước miệt vườn huyện Kế Sách đã trở thành nét văn hóa quen thuộc đối với du khách trong và ngoài tỉnh”. 

Trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt mang đến nhiều tiếng cười tại lễ hội.

Hòa cùng dòng người tham gia lễ hội, chúng tôi dạo một vòng quanh các khu tổ chức các hoạt động. Khu vực tổ chức Hội thi Bánh dân gian tấp nập và khá nhộn nhịp với các nghệ nhân, cơ sở chế biến làm bánh ngay tại chỗ, vừa phục vụ tham gia hội thi, vừa phục vụ cho du khách. Em Thạch Kim Hoa, đến từ TP. Sóc Trăng cho biết: “Đa số các loại bánh ở đây đều có bày bán ở TP. Sóc Trăng, em đã từng ăn qua, nhưng đến tham gia lễ hội không biết là do thợ làm bánh ngon hơn hay do không khí lễ hội mà em cảm thấy ngon hơn so với bánh được bán ở ngoài”.

Khu vực tổ chức Hội thi Bánh dân gian còn được Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức đố vui có thưởng với các câu hỏi về văn hóa, du lịch của tỉnh nhà. Gần đó, hoạt động đờn ca tài tử (ĐCTT) được tổ chức với các CLB ĐCTT đến từ huyện Kế Sách, Cù Lao Dung và các tỉnh bạn: Trà Vinh, Hậu Giang. Với tinh thần lễ hội, các tài tử biểu diễn nhiệt tình phục vụ du khách. 

Hoạt động quan trọng nhất và không thể thiếu của Ngày hội Sông nước miệt vườn huyện Kế Sách là Hội thi Trái cây ngon được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức. Năm nay, 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã mang đến hội thi nhiều loại trái cây ngon, độc đáo và một số loại trái cây, củ có kích thước khổng lồ. Mỗi đơn vị xã, thị trấn của huyện Kế Sách đều trưng bày từ 20 loại trái cây trở lên, riêng những xã có thế mạnh với nghề làm vườn trưng bày trên 40 loại trái cây ở mỗi gian hàng.

Ông Nguyễn Văn Trung - nhà vườn trồng cam, bưởi đến từ xã Kế An (Kế Sách) bộc bạch: “Vườn tôi chuyên trồng cây có múi. Đến với lễ hội năm nay, tôi cung cấp bưởi năm roi, bưởi da xanh, cam sành, cam xoàn… để xã trưng bày. Lễ hội là dịp để nhà vườn trưng bày, quảng bá sản phẩm của vườn mình và mang đến cho bà con thưởng thức. Chúng tôi rất mừng vì huyện có được sân chơi dành cho nhà vườn”.  

Gian hàng trưng bày trái cây đầy ắp của đơn vị xã Kế Thành.

Khu vực trưng bày trái cây được đông đảo du khách ghé tham quan, vừa thử trái cây và mua để ăn tại chỗ hay làm quà mang về. Vừa mua xong trái sầu riêng, chị Hằng - khách du lịch đến từ tỉnh Bình Định được nhà vườn hướng dẫn khui sầu riêng một cách nhẹ nhàng chỉ với con dao nhỏ lách vào các đường giữa các gai sầu riêng. Chị Hằng tươi cười chia sẻ: “Lễ hội trưng bày nhiều loại trái cây rất lạ, tôi mới thấy lần đầu như chuối quạ hay các loại như trái mít mà nặng đến 40kg. Thấy ở đây bán trái cây tươi ngon, giá cũng không khác so với ở ngoài nên tôi và gia đình ghé mua ăn và mang về làm quà”.

Song song với Giải bóng chuyền bãi biển, Ban Tổ chức còn tổ chức trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt được đông đảo bà con đến xem và cổ vũ. Mỗi lượt chơi, 3 người được bịt mắt sẽ vào vòng vây để bắt 3 con vịt được thả trong đó, ai bắt được vịt là hoàn thành lượt chơi và giành chiến thắng. Những pha chụp vịt hụt và những pha “người chụp dính người” đã mang đến không ít tiếng cười cho người xem lễ hội. 

Ngày hội Sông nước miệt vườn huyện Kế Sách đã trở thành một lễ hội thường niên và thu hút đông đảo du khách đến tham dự. Hiện nay, đa phần du khách đến với ngày hội là khách nội tỉnh. Sóc Trăng cần có thêm nhiều giải pháp, đặc biệt là trong khâu tuyên truyền, quảng bá để thu hút khách ngoài tỉnh, biến lễ hội thành sản phẩm du lịch độc đáo của sông nước miệt vườn huyện Kế Sách nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: