• Huyện Kế Sách

Họ đạo ấp Đông Hải và Trung Hải

Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh

16/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/12/2017 | 06:00

STO - Trước đây, trên địa bàn ấp Đông Hải và ấp Trung Hải, xã Đại Hải (Kế Sách) thường xảy ra việc lấn chiếm lòng lề đường, ô nhiễm môi trường từ các dòng kênh, tệ nạn xã hội… Kể từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh" (TDĐKXDNTM và ĐTVM), bà con họ đạo hưởng ứng tích cực, cùng chung tay với chính quyền, các tổ chức đoàn thể xây dựng xóm, ấp ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ấp Đông Hải nằm cặp Quốc lộ 1A, nên đời sống sinh hoạt, sản xuất nơi đây khá nhộn nhịp. Bí thư chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Đông Hải Đặng Duy Dũng cho biết: “Hiện toàn ấp có 613 hộ, 2.652 nhân khẩu, hầu hết các hộ đều theo đạo thiên chúa, đời sống sinh hoạt chủ yếu kinh doanh, sản xuất nông nghiệp cùng các ngành nghề khác. Trước kia, do nhận thức của nhiều hộ còn hạn chế trong việc xây dựng xóm, ấp văn minh, kể từ khi Ban nhân dân ấp ký kết với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Hải triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là “TDĐKXDNTM và ĐTVM”, mọi người, mọi nhà hiểu được tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDNTM và ĐTVM. Qua đó, có 100% hộ đăng ký thực hiện các quy ước của cuộc vận động và gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh cặp Quốc lộ 1A tự giác giải tỏa các vật kiến trúc che lấn lòng lề đường; trồng hoa kiểng trước sân nhà; dựng cột cờ Tổ quốc và đèn thắp sáng trước sân nhà; khắc phục việc chăn nuôi gia súc, gia cầm bốc mùi hôi thối, đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% hộ đăng ký không có con em, người thân mắc các tệ nạn xã hội; đóng góp công sức, tài sản để cùng chính quyền tham gia xây dựng nông thôn mới; kết hợp chăm lo phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phần lớn các hộ đều đăng ký tham gia và trong năm 2017, kết hợp cùng lực lượng công an các cấp vận động ra đầu thú và bắt giữ nhiều đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn tại địa phương; tích cực tham gia tuần tra, kiểm soát giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kết quả, phát hiện và bắt giữ được 15 đối tượng từ địa phương khác đột nhập vào địa bàn trộm chó, xe môtô và các loại tài sản khác, giao Công an huyện xử lý theo quy định pháp luật…

Anh Hoàng Văn Tôn, giáo dân tại ấp bày tỏ: “Trước kia địa bàn diễn biến phức tạp lắm, nhất là giờ cao điểm các đối tượng từ các nơi qua lại trên Quốc lộ 1A để thực hiện hành vi trộm cắp, hoặc cướp giật tài sản người đi đường. Kể từ khi phát động nhân dân thực hiện cuộc vận động TDĐKXDNTM và ĐTVM, nhân dân đồng thuận cao và tích cực hưởng ứng các hoạt động do Ban nhân dân ấp phát động. Từ đó, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, giúp họ đạo chúng tôi cùng nhân dân trong khu vực an tâm chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”.

Nhà thờ ấp Trung Hải là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh cũng là nơi tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực hưởng ứng các hoạt động phong trào tại địa phương.

Anh Đặng Duy Dũng cho biết thêm: “Qua 3 năm (2015 - 2017) triển khai thực hiện cuộc vận động TDĐKXDNTM và ĐTVM, hàng năm có 95% - 100% hộ được trên công nhận gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, trong số này có khoảng 97% hộ được công nhận gia đình đạt chuẩn văn hóa liên tục 3 năm. Đi đôi với việc thực hiện cuộc vận động TDĐKXDNTM và ĐTVM, Ban nhân dân ấp còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con giáo dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh từ vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội. Hiện 100% hộ đều có công ăn việc làm và thu nhập ổn định. Từ một ấp có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm khá cao, đến nay Đông Hải không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu liên tục tăng, bộ mặt ấp văn hóa Đông Hải ngày càng thay đổi, tạo diện mạo mới đối với ấp có đông đồng bào theo đạo công giáo sinh sống".

Linh mục nhà thờ ấp Trung Hải Trương Minh Hải cho biết, Nhà thờ là nơi sinh hoạt tâm linh của giáo dân họ đạo Trung Hải và cũng là nơi truyền đạt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bà con giáo dân nâng cao nhận thức trong sinh hoạt và tích cực hưởng ứng cuộc vận động TDĐKXDNTM và ĐTVM. Đi đôi với việc vận động giáo dân chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên thoát nghèo bền vững, 100% giáo dân còn tích cực thực hiện phong trào TDĐKXDNTM và ĐTVM. Qua đó, cùng các mạnh thường quân tự nguyện đóng góp hơn 1,3 tỉ đồng và 780 ngày công lao động để xây dựng mới được 2.037m lộ giao thông nông thôn bằng bêtông. Nâng cấp và xây dựng mới nhiều cầu bêtông trên địa bàn ấp, tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân trong ấp đều được nâng lên so với trước.

Linh mục Trương Minh Hải cho biết thêm: "Hưởng ứng phong trào toàn dân chung tay xây dựng môi trường, do Hội đồng Giáo xứ Nhà thờ Trung Hải vận động, có 100% giáo dân trong họ đạo viết cam kết không đổ rác thải xuống dòng kênh theo thói quen, thay vào đó là những thùng rác đặt tại các hộ và có người đến thu gom. Với cách làm này, dòng kênh chạy dài hàng kilômét của ấp khắc phục được tình trạng bị ô nhiễm, nước thải được khai thông, dòng kênh trong xanh, giúp nhiều hộ có nước sạch phục vụ sản xuất cùng nhiều việc làm thiết thực khác, góp phần xây dựng họ đạo Trung Hải ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Hải Lê Văn Út nhận xét: “Thời gian qua, Hội đồng Giáo xứ Nhà thờ Thiết An ấp Đông Hải và Trung Hải đã làm tốt việc truyền đạt các tiêu chí thực hiện cuộc vận động TDĐKXDNTM và ĐTVM, đã nâng cao ý thức mọi người trong xây dựng nông thôn mới và xóm, ấp văn minh. Từ đó, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, lấn chiếm lòng lề đường trên Quốc lộ 1A và biểu hiện khác đều được đẩy lùi. Phần lớn các hộ đều chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Hiện 2 ấp không còn hộ nghèo và nhiều năm liên tục nhiều hộ được công nhận gia đình đạt chuẩn văn hóa và ấp văn hóa, góp phần cùng xã Đại Hải đạt nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và giữ vững thành tích xã văn hóa. Nhân dịp lễ Giáng sinh năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã sẽ phối hợp cùng các ngành liên quan và Hội đồng giáo xứ, các vị linh mục tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao và tổ chức đoàn cán bộ đến thăm hỏi, động viên, tặng 500 phần quà chúc mừng lễ Giáng sinh đến các giáo dân cao tuổi; học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập; gia đình văn hóa tiêu biểu và đoàn viên, thanh niên có thành tích tại địa phương. Hy vọng, với món quà đầy ý nghĩa này, sẽ tạo sinh khí cho mọi người đón một mùa Giáng sinh vui tươi, hạnh phúc. Sống tốt đời, đẹp đạo; chung sức, chung lòng xây dựng quê hương họ đạo ngày thêm khởi sắc."

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: