• Huyện Kế Sách

Tọa đàm về xóa án tích và đương nhiên được xóa án tích

26/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/09/2019 | 06:00

STO - Chiều ngày 25-9, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kế Sách tổ chức tọa đàm về chuyên đề xóa án tích và đương nhiên được xóa án tích. Đến dự có lãnh đạo VKSND tỉnh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh và lãnh đạo, kiểm sát viên các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng cơ quan tư pháp huyện.

Xoá án tích thể hiện sự công nhận coi như chưa bị kết án đối với người trước đó đã bị toà án xét xử, kết án. Người đã được xóa án tích được coi như chưa bị kết án và không phải tiếp tục gánh chịu bất cứ hậu quả nào do việc kết án mang lại. Nghĩa là kể từ thời điểm được xóa án, họ trở thành người hoàn toàn bình thường về mặt tư pháp và không ai có thể căn cứ vào sự kiện họ đã bị kết án trước đây để hạn chế quyền lợi của họ.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: C.H

Tuy nhiên, khi giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến việc xóa án tích và đương nhiên được xóa án tích vẫn có những quan điểm khác nhau. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, có ý kiến làm sáng tỏ các vấn đề trên. Trong đó, đặc biệt quan tâm xác định làm rõ về hành vi phạm tội; thời điểm được xóa án tích; việc chấp hành xong bản án hình sự; việc tái phạm và tái phạm nguy hiểm…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hồng Phuông - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao việc tổ chức buổi tọa đàm của đơn vị VKSND huyện Kế Sách. Chuyên đề xóa án tích và đương nhiên được xóa án tích là vấn đề rất cần thiết; phương thức tổ chức đã giúp nâng cao, mở mang kiến thức cho các đại biểu. Đề tài này là điều kiện để xác định việc tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm. Do đó, đơn vị cần có cách hiểu chung nhất về vấn đề này; việc áp dụng các văn bản pháp luật phải nghiên cứu kỹ giá trị pháp lý của văn bản để đánh giá, vận dụng đúng và có căn cứ. VKSND huyện Kế Sách cần tiếp tục phát huy việc tổ chức các chuyên đề, tọa đàm ở tất cả các lĩnh vực, nhất là những vấn đề thường gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: