• Huyện Kế Sách

Xuân Hòa hôm nay

25/02/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 25/02/2017 | 06:00

STO - Nhắc đến Xuân Hòa (Kế Sách), không riêng gì bà con trong tỉnh mà nhiều người dân các tỉnh lân cận đều nhớ đến vùng đất anh hùng, căn cứ địa cách mạng quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đảng bộ và nhân dân nơi đây không những anh dũng trong thời chiến mà còn cần cù, chịu khó, năng động trong thời bình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nông thôn đổi mới

Vào những ngày cuối tháng 2, chúng tôi có dịp trở lại Xuân Hòa. Con đường bêtông nhấp nhô ngày nào đã được thay thế bằng tuyến lộ nhựa thẳng tắp chạy dài đến trung tâm xã.

Đường vào trung tâm xã Xuân Hòa thông thoáng tạo thuận lợi cho địa phương phát triển.

Tiếp chúng tôi trong trụ sở làm việc khá cũ nhưng rất ngăn nắp và sạch sẽ, đồng chí Huỳnh Văn Luận - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi khoe: “Từ ngày có Tỉnh lộ 932B đi ngang, bộ mặt địa phương thay đổi hẳn, việc đi lại, giao thương hàng hóa của bà con dễ dàng gấp bội lần, những căn nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Vùng đất hoang hóa, bom cày, đạn xới năm xưa, bây giờ là những vườn trái cây trĩu quả, đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho người dân”.

Để có những thành quả đó, Đảng bộ xã phát huy tốt truyền thống anh hùng, đoàn kết, trí nhất từ trong nội bộ đến sự đồng thuận của người dân. Ngoài tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ trên, Đảng ủy chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác vận động nhân dân và các mạnh thường quân chung tay đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhờ thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, địa phương đã huy động hàng tỉ đồng trong dân để làm lộ, xây cầu, làm nền hạ, đổ đá bụi các tuyến nhánh rẽ, trồng hoa, làm cột cờ... Hiện 8/8 ấp đều có đường đal, có 2 trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn theo yêu cầu... góp phần cùng địa phương thực hiện đạt 14/19 tiêu chí về nông thôn mới.

Đời sống người dân được nâng cao

Xuân Hòa là xã vùng sâu, lại là vùng căn cứ cách mạng nên số gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo còn khá đông. Vì vậy, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được xã quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo các đối tượng thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, làm cách nào để người dân thoát nghèo bền vững luôn là câu hỏi lớn mà Đảng bộ và chính quyền nơi đây tìm lời giải.

Anh Võ Minh Khanh khoe những trái sầu riêng Ri 6 nghịch mùa.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã chân tình bộc bạch: “Là địa phương có gần 3.270ha diện tích đất nông nghiệp lại nằm trọn trong vùng ngọt, đất màu mỡ nên rất thuận lợi cho phát triển vườn cây ăn trái. Nhiều bà con thấy được lợi thế nên đầu tư trồng cây ăn trái nhưng do thiếu định hướng, kiến thức khoa học nên hiệu quả không cao. Đến năm 2009, Huyện ủy Kế Sách có chủ trương hỗ trợ giống cây trồng có hiệu quả cao, một mặt xã triển khai hỗ trợ trực tiếp cho hộ dân, một mặt tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, như: sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, bưởi Năm roi... Nhờ đó, nhiều hộ trở thành tỉ phú, triệu phú ngay chính mảnh đất của quê hương mình”. 

Ông Trần Minh Há bên cây vú sữa tím đang mùa thu hoạch

Để minh chứng cho lời nói của mình, đồng chí Chủ tịch UBND xã đưa chúng tôi đến thăm vườn sầu riêng rộng 2ha của anh Võ Minh Khanh ở ấp Hòa Lộc 2. Ngoài trồng sầu riêng Ri 6, anh còn trồng thêm bưởi Năm roi để tăng thêm thu nhập. Theo anh Khanh, với 400 gốc sầu riêng, mỗi năm thu hoạch 2 đợt, cho lãi khoảng 700 triệu đồng, cộng thêm các khoản thu nhập khác, cuộc sống gia đình anh khá thoải mái. Hay như trường hợp của anh Trần Minh Há cũng ở ấp Hòa Lộc 2, từ khi chuyển sang trồng vú sữa tím, hàng năm thu về trên dưới 100 triệu đồng, gia đình anh không còn cảnh thiếu trước hụt sau. Nhờ chủ trương đúng đắn, sự cần cù, năng động của người dân, số hộ khá, giàu ở Xuân Hòa tăng theo từng năm, hộ nghèo giảm mạnh, đến cuối năm 2016 xã chỉ còn 13,52% theo tiêu chí mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ cũng cho biết thêm, hiện toàn xã có đến 3.037ha vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao, 6 hợp tác xã sản xuất (trồng cây ăn trái), 1 hợp tác xã nhân giống cây trồng. Hướng tới, xã sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân chuyển đổi vườn tạp, vườn kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị; xây dựng thương hiệu vú sữa tím cho Xuân Hòa, nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân.

M.Linh 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: