• Huyện Long Phú

Đảng bộ huyện Long Phú

Chú trọng công tác phát triển đảng viên dân tộc Khmer

24/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 24/06/2019 | 06:00

STO - Là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm gần 29% tổng dân số toàn huyện, trong những năm qua, song song với việc chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, Đảng bộ huyện Long Phú còn chú trọng công tác phát triển đảng viên trong đồng bào Khmer, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng có đông đồng bào dân tộc.

Xác định công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân tộc và trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Phú đều có xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi, đảng bộ. Trên cơ sở đó, các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức thực hiện. Từ đó, công tác phát triển đảng viên mới đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhất là tỷ lệ đảng viên Khmer ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

Đảng bộ huyện Long Phú chú trọng công tác phát triển đảng viên dân tộc Khmer.

Đồng chí Nguyễn Hòa Hợp - Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Long Phú cho biết, năm 2014, toàn huyện có 2.463 đảng viên, trong đó có 374 đảng viên Khmer, đến nay tổng số đảng viên của huyện là 3.073 đồng chí, trong đó đảng viên dân tộc Khmer là 559 người. Đặc biệt, nhiều đảng viên Khmer được giao giữ những chức vụ quan trọng trong các cơ quan đảng, chính quyền (chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện, phó bí thư huyện ủy). Long Phú có 11 xã, thị trấn thì có đến 4 xã, thị trấn có cán bộ chủ chốt là người Khmer. Qua đó, cho thấy sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với công tác phát triển đảng viên dân tộc Khmer và cân nhắc, lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ dân tộc Khmer có trình độ, năng lực, tâm huyết, nhiệt tình với công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Điển hình là xã Long Phú - địa phương có tỷ lệ đồng bào Khmer sinh sống đông nhất huyện, chiếm trên 68% dân số toàn xã. Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên nói chung và đảng viên trong đồng bào Khmer nói riêng được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm. Nếu năm 2014, đảng bộ xã có 245 đảng viên thì đến nay đã nâng lên 311 đảng viên, trong đó có đến 204 đảng viên dân tộc Khmer, tham gia sinh hoạt tại 18 chi bộ.

Theo đồng chí Trần Văn Thuận - Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, để công tác phát triển đảng viên đạt yêu cầu, hàng năm trên cơ sở chỉ tiêu Huyện ủy giao, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời giao cho các chi bộ, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động của hội, đoàn thể lựa chọn ra những người ưu tú để chăm bồi, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó chú trọng kết nạp đảng viên là người Khmer. Do vậy, phần lớn đảng viên đều trưởng thành từ cơ sở, thực tiễn công tác nên có kinh nghiệm và sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc và đi đầu gương mẫu trong thực hiện các phong trào của địa phương. Từ đó công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thuận tiện, dễ dàng hơn, bởi cán bộ Khmer am hiểu rõ tập quán, sinh hoạt, nhất là tiếng nói của bà con.

Đồng chí Trần Văn Thuận cũng cho biết thêm, hiện 6/9 ấp trong xã, các chức danh chủ chốt như: bí thư kiêm trưởng ban nhân dân ấp, công an viên, bí thư đoàn thanh niên, chi hội trưởng phụ nữ, chi hội trưởng cựu chiến binh, chi hội trưởng nông dân ấp đều do các đảng viên Khmer phụ trách. Riêng Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 6/13 đồng chí là người Khmer.

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên mà đến nay tỷ lệ đảng viên là người Khmer chiếm 18,19% trên tổng số đảng viên toàn huyện. Đây là nguồn cán bộ dân tộc quan trọng nhằm bổ sung cho hệ thống chính trị huyện Long Phú nói riêng và của tỉnh nói chung. Qua đó, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: