• Huyện Long Phú

Phú Hữu

Chung sức xây dựng xã nông thôn mới

22/05/2020 10:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/05/2020 | 10:14

STO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Phú Hữu (Long Phú) có sự đổi thay toàn diện. Đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và chờ cấp trên xét công nhận.

Trước đây, khi chưa triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, hạ tầng cơ sở nơi đây còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp nên khá thấp, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, hệ thống đường giao thông nông thôn chưa phủ khắp; cơ sở vật chất, văn hóa chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, trường học chưa được đầu tư đạt chuẩn theo quy định… Qua một thời gian dài thực hiện, nhờ sự đồng thuận, thống nhất cao của Đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, xã Phú Hữu đã đạt được 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, tiêu chí thứ 18.5 về tiếp cận pháp luật và tiêu chí thứ 19.2 về an ninh trật tự là một trong những tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới được Ban Chỉ đạo XDNTM xã quan tâm ngay từ đầu.

Những công trình góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: K.N

Chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTM được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Phú Hữu đã tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo XDNTM của xã niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân được nâng lên. Các chính sách của Nhà nước thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến để mọi tổ chức, cá nhân được tiếp cận thông tin về chính sách và pháp luật…

Anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú) bày tỏ: “Các quy định về thủ tục hành chính cần thiết hoặc mới được Nhà nước ban hành đều được UBND xã niêm yết công khai trước lối ra vào trụ sở để khi người dân cần sẽ dễ dàng tiếp cận tìm hiểu. Đồng thời, UBND xã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về những nội dung có liên quan mật thiết đến đời sống người dân. Từ việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục của ngành chức năng, hiểu biết pháp luật người dân chúng tôi ngày càng được nâng lên”.

Bên cạnh đó, để hoàn thành các yêu cầu theo tiêu chí 19.2, những năm qua, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở bằng nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền tính cực chỉ đạo, hướng dẫn quần chúng nhân dân tham gia giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, những điểm nóng về tội phạm, tệ nạn, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Trần Văn Tư, ngụ ấp Phú Trường, xã Phú Hữu (Long Phú) chia sẻ: “Trước đây, an ninh trật tự ở địa phương chưa tốt, tình trạng đá gà, đánh bài, trộm cắp vẫn còn diễn ra. Nhưng từ khi xã bắt tay vào XDNTM, cấp ủy, chính quyền cùng với nhân dân chung tay thực hiện, tình hình an ninh trật tự ngày càng tốt hơn, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Võ Thanh Bình cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện Long Phú và sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình, tích cực của các phòng, ngành, đơn vị cấp huyện, đặc biệt có sự đồng thuận, thống nhất cao của Đảng bộ xã, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân hăng say lao động, tăng gia sản xuất làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chương trình XDNTM trên địa bàn xã Phú Hữu nói riêng. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động được Ban Chỉ đạo XDNTM đặc biệt quan tâm chú trọng ngay từ ban đầu, được nhân dân ủng hộ nhiệt tình nên phong trào “Toàn dân chung sức XDNTM” mới đạt được nhiều kết quả như hôm nay. Hiện nay, xã Phú Hữu đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và chờ cấp trên đánh giá và công nhận”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: