• Huyện Long Phú

Diện mạo mới ở Trường Khánh

01/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/02/2020 | 06:00

STO - Cũng như nhiều địa phương khác, xã Trường Khánh (Long Phú) đã trải qua những giai đoạn thăng trầm của lịch sử nhưng với tinh thần kiên cường, Đảng bộ và nhân dân nơi đây phát huy truyền thống yêu nước, sẵn sàng hy sinh xương máu, của cải để đánh đuổi giặc ngoại xâm. Sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ và nhân dân Trường Khánh nỗ lực xây dựng lại quê hương, làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống kinh tế, văn hóa của vùng quê này ngày càng khởi sắc.

Đường làng ngõ xóm trên địa bàn Trường Khánh hôm nay được đầu tư khang trang, thông thoáng. Ảnh: Đ.H

Về lại Trường Khánh trong những ngày này, không khí hết sức rộn ràng khi toàn Đảng bộ đang tập trung cho sự kiện mừng Đảng - mừng Xuân. Đi trên con đường nhựa thênh thang của Quốc lộ 60 dẫn đến trung tâm xã, nhìn dòng xe cộ qua lại luôn tấp nập, tôi lại nhớ đến câu nói của ông Trần Minh Quang - cán bộ hưu trí, người đã sinh sống và trải qua các giai đoạn lịch sử của Trường Khánh: “Những năm gần đây, cuộc sống của bà con sung túc hơn rất nhiều, đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Không như ngày xưa, vừa hết chiến tranh bom đạn, đời sống khổ cực lắm, phương tiện đi lại vô cùng thiếu thốn, ai có được chiếc xe đạp là khá giả lắm rồi. Như chú cũng phải lội bộ đi công tác suốt”.

Ngày ấy, người dân Trường Khánh phải chịu sự thống trị hà khắc của thực dân, phong kiến, mâu thuẫn giai cấp hết sức nặng nề và rồi từ sau khi sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (năm 1930) đã giác ngộ được nhiều thành phần, giai cấp. Đến đầu năm 1933, Chi bộ ghép làng Trường Khánh – Châu Khánh là một trong những chi bộ đầu tiên của tỉnh được thành lập, do đồng chí Dương Kỳ Hiệp, người con ưu tú của quê hương Trường Khánh làm bí thư chi bộ. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ, Chi bộ Trường Khánh đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến, nêu cao tinh thần đoàn kết làm nên những cuộc đấu tranh hào hùng cho quê hương xứ sở. Phát huy truyền thống vẻ vang đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trường Khánh hôm nay nỗ lực xây dựng lại xóm ấp, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, quyết liệt trong tăng gia sản xuất, đóng góp nguồn lực xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Lê - Bí thư Đảng ủy xã Trường Khánh phấn khởi cho biết: “Đảng bộ, chính quyền và bà con nơi đây luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực tự cường, phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, từ khi được đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và được công nhận đạt chuẩn từ năm 2015 nên xã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Bên cạnh sự đầu tư từ các chương trình, dự án, người dân trong xã còn tích cực tham gia đóng góp nhiều nguồn lực để xây dựng đạt và nâng chuẩn nông thôn mới”.

Trường THCS Dương Kỳ Hiệp (xã Trường Khánh) đã đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Đ.H

Chỉ tính riêng nhiệm kỳ 2015 - 2020, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của xã ổn định và phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản giữ vững; công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn. Đáng mừng là xã đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng; phát triển các loại hình kinh tế hợp tác có hiệu quả, trong đó, mô hình cánh đồng lớn được phát triển với diện tích 630ha, 1 hợp tác xã sản xuất lúa giống, 1 hợp tác xã trồng bưởi da xanh và 10 tổ hợp tác với 520 hộ nông dân tham gia…

Ông Liêng Văn Phước, tham gia vào tổ hợp tác nhiều năm nay cho biết: “Tôi có 2ha đất tại cánh đồng mẫu lớn của xã. Từ ngày tham gia vào đây được hỗ trợ rất nhiều từ kỹ thuật đến giống lúa, rồi các loại cơ giới hóa vào sản xuất. Từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn chế dịch hại, đặc biệt là thu hoạch đồng loạt nên giá cả đầu ra ổn định, mang lại lợi nhuận cho nông dân khá hơn trước rất nhiều”.

Đảng ủy xã Trường Khánh cũng tập trung chỉ đạo xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mang lại kết quả hết sức khả quan. Các công trình, trục giao thông xã, ấp và đến tận ngõ xóm, nội đồng đều được đầu tư, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng; số hộ có điện sử dụng đạt 99,51%, số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 99,2%. Diện mạo văn hóa nông thôn được đầu tư, nâng cấp khang trang, các ấp đều có nơi để người dân luyện tập thể thao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ; trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia (trong đó, có 1 trường THCS mang tên đồng chí Dương Kỳ Hiệp); đường làng ngõ xóm được người dân dọn dẹp, trồng hoa xanh - sạch - đẹp. Năm 2019, xã đã vận động người dân lắp đèn chiếu sáng cho 7 tuyến đường, dài hơn 18km, kinh phí gần 640 triệu đồng (nâng tổng số toàn xã hiện có 11 tuyến có đèn đường, dài 25,7km); đồng thời vận động sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn với kinh phí gần 370 triệu đồng và trên 760 ngày công lao động…

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã tích cực thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách được quan tâm thực hiện. Đồng thời, tập trung hỗ trợ, chăm lo để cải thiện và nâng cao mức sống cho người dân, tăng cường các giải pháp chống tái nghèo. Đến nay, số hộ nghèo của xã còn 98 hộ, chiếm tỷ lệ 2,64% (giảm gần 13% so với năm 2016).

Đồng chí Trần Văn Lê cho biết thêm, phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy xã Trường Khánh tiếp tục đề ra các mục tiêu phát triển trong thời gian tới. Theo đó, chú trọng thực hiện các khâu đột phá; tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị; quan tâm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phát huy vai trò nền tảng của văn hóa; chú trọng giáo dục và đào tạo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội…

Thật tự hào vì Trường Khánh hôm nay đã thật sự khoác lên mình một diện mạo mới. Tin rằng, với truyền thống yêu nước, Đảng bộ và nhân dân Trường Khánh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Mai Khôi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: