• Huyện Long Phú

Đổi thay trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Long Phú

29/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/06/2019 | 06:00

STO - Những năm qua, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Long Phú có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS địa phương ngày càng được nâng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Long Phú về công tác dân tộc, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trần Hoàng ở ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú cho biết: “Trước kia kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, cuộc sống thiếu trước, hụt sau nên rất vất vả. Nhờ được chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng phát triển kinh tế gia đình nên gia đình tôi có điều kiện xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò. Giờ đây, với 5 công ruộng và 5 con bò, cuộc sống gia đình dần ổn định, gia đình cũng đã thoát nghèo”.

Cùng chung niềm vui thoát nghèo như ông Trần Hoàng, chú Thạch Sơn cùng ngụ ấp Nước Mặn 2 chia sẻ: “Gia đình không có đất sản xuất, cuộc sống dựa vào công việc làm thuê là chính. Thấy được sự khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho vay vốn trên 60 triệu đồng từ các chương trình hỗ trợ đồng bào DTTS của Đảng, Nhà nước. Các chính sách ưu đãi đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi phấn đấu, tích cực lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo. Đến nay, kinh tế gia đình đã khấm khá hơn, gia đình cũng đã xây được căn nhà mới với trị giá 230 triệu đồng”.

Thường xuyên thăm hỏi, động viên đồng bào DTTS tích cực lao động, sản xuất, phấn đấu làm giàu chính đáng. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú Trần Văn Son, gia đình ông Trần Hoàng và chú Thạch Sơn là hai trong nhiều hộ đồng bào DTTS ở địa phương vươn lên thoát nghèo nhờ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Với đặc điểm là địa phương có đông đồng bào DTTS, chiếm trên 78% dân số, Đảng ủy, chính quyền xã Long Phú đã quan tâm thực hiện các chương trình, chính sách đối với đồng bào DTTS, tiêu biểu như: Chương trình 135 hỗ trợ phát triển sản xuất, Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, nhờ đó đời sống đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện, hiện xã còn 405 hộ DTTS nghèo.

Không chỉ riêng xã Long Phú, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú luôn quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với các địa phương có đông đồng bào DTTS trên địa bàn. Đồng chí Thạch Chanh Cha - Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú cho biết: “Để góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS trong huyện, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS trong việc giảm nghèo, nâng cao mức sống, chăm lo giáo dục, y tế, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào DTTS. Huyện cũng đã huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương có đông đồng bào DTTS phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, các dân tộc”.

Nhờ được hỗ trợ vốn vay, nhiều hộ DTTS đã vươn lên thoát nghèo. 

Trong giai đoạn 2014 - 2019, Long Phú đã tập trung thực hiện các chương trình, chính sách, dự án đối với đồng bào DTTS như: triển khai thực hiện Chương trình 135 với tổng nguồn vốn đầu tư trên 161 tỉ đồng, qua nguồn vốn đã xây dựng 189 công trình giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế xã, nhà sinh hoạt cộng đồng, đồng thời hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho 532 hộ DTTS với kinh phí trên 6 tỉ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho trên 58.000 người DTTS nghèo theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 5,6 tỉ đồng; hỗ trợ vay vốn xây nhà ở cho 114 hộ DTTS nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ vốn vay ưu đãi, phát triển sản xuất cho gần 3.400 hộ DTTS với tổng dư nợ trên 57,7 tỉ đồng... Thông qua đó đã góp phần giảm tỷ  lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn 1.133 hộ, chiếm 43,1% tổng số hộ nghèo toàn huyện.

Về giáo dục - đào tạo, đã đầu tư trên 86,3 tỉ đồng xây dựng cơ sở vật chất cho các trường vùng đồng bào DTTS và Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú huyện; thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS với tổng kinh phí trên 19 tỉ đồng. Mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện, các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai tích cực, công tác khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đồng bào DTTS ở các xã đặc biệt khó khăn được các cơ sở y tế từ huyện đến xã duy trì thường xuyên. Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện luôn ổn định, ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước không ngừng được nâng lên, góp phần đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu của các thế lực thù địch muốn chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ việc tập trung nguồn lực và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện phát triển kinh tế - xã hội đã góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện trong vùng đồng bào DTTS, củng cố niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng và Nhà nước. Theo đồng chí Thạch Chanh Cha, trong thời gian tới, huyện Long Phú sẽ tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn; nâng cao vai trò của các phòng, ban và địa phương trong việc tuyên truyền, định hướng đồng bào DTTS chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phát triển sản xuất. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, các dịch vụ khám, chữa bệnh trong vùng có đông đồng bào DTTS và không ngừng củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tấn Phát

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: