• Huyện Long Phú

Đón tết cổ truyền của đồng bào Khmer

Đồng bào Khmer Long Phú chung tay phòng, chống dịch Covid-19

08/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/04/2020 | 06:00

STO - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16-4. Cùng với các địa phương trong tỉnh, đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Long Phú đã có kế hoạch tổ chức đón tết cho bà con theo phương châm “vừa giữ được nét văn hóa truyền thống, vừa cùng nhau phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Tại chùa Bâng Cro Chap Thmây (xã Tân Hưng, huyện Long Phú) có bàn hướng dẫn bà con phật tử rửa tay, sát khuẩn trước khi vào chùa. Ảnh: QUANG BÌNH

Có dịp trở lại Tân Hưng trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer nơi đây khá yên ả, vì bà con đã chấp hành nghiêm chủ trương của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với lãnh đạo xã Tân Hưng, chúng tôi đến chùa Bâng Cro Chap Thmây và có dịp trò chuyện cùng Thượng tọa Thạch Thươl - Chi hội trưởng Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Long Phú, Trụ trì chùa Bâng Cro Chap Thmây và được biết, năm nay, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây ngay thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát. Chấp hành theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo của Tỉnh ủy, công văn của tỉnh, huyện và của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, theo đó yêu cầu bà con không nên tụ tập đông người để tránh lây bệnh.

Thượng tọa Thạch Thươl cho biết: “Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, chùa cũng đã thông báo, vận động bà con tổ chức đón tết với quy mô nhỏ, gọn; chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không đến chùa đông người vì như vậy sẽ dễ lây bệnh. Sẽ không tập trung bà con phật tử trong thời gian làm lễ rước đại lịch, thành phần thực hiện sẽ gọn; chùa sẽ tổ chức cầu siêu chung cho tất cả các linh hồn người quá cố…”.

Đồng chí Lê Thanh Phương - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng cho biết: “Đồng lòng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo xã cùng các ban ngành, đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con tổ chức Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình. Đồng thời tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer khi có thân nhân là Việt kiều về thì khai báo y tế, cách ly đúng quy định… Song song đó, chúng tôi đã tiến hành in 1.500 tờ rơi nội dung tuyên truyền về Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 để phát đến đồng bào Khmer trên địa bàn xã để bà con hiểu và thực hiện theo”.

Hiện nay, tại các cổng chùa có các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.  Ảnh: QUANG BÌNH

Phó Ban Quản trị chùa Bâng Cro Cháp Chắc, xã Châu Khánh (Long Phú) Lý Lai cho biết: “Đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay, bản thân tôi cũng như bà con phật tử và người thân trong gia đình đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ trong gia đình. Do tết năm nay diễn ra vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong nước và thế giới nên tôi đã tuyên truyền, vận động bà con phật tử cũng như các thành viên trong gia đình sẽ hạn chế việc tham gia các hoạt động lễ hội và ít đi cúng viếng nơi chùa có đông người. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình tích cực vệ sinh môi trường, thực hiện các phương pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, nhằm góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nơi cộng đồng dân cư”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cấp chính quyền địa phương và của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về việc không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm việc hạn chế tổ chức các lễ hội, nghi thức tôn giáo có đông người tham gia nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, năm nay, đồng bào Khmer huyện Long Phú nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát nên tất cả bà con đều ý thức, thực hiện nghiêm quy định.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Phú Trần Văn Ân cho biết: “Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay, các điểm chùa Khmer trên địa bàn toàn huyện chấp hành rất tốt theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và công văn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh. Long Phú là huyện có khá đông đồng bào Khmer sinh sống, do đó, việc ý thức phòng, chống dịch bệnh luôn được chính quyền, đoàn thể các địa phương trong huyện đặc biệt quan tâm. Theo đó, chúng tôi tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung vừa thuyết phục vừa giải thích và chỉ dẫn cách phòng tránh. Hiện nay, tại các cổng chùa có bố trí lực lượng trực để hướng dẫn bà con phật tử rửa tay, sát khuẩn và phát khẩu trang miễn phí cho những ai không có khẩu trang”.

Với sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương của các cấp chính quyền địa phương ở Long Phú nói riêng và toàn tỉnh nói chung, cùng với sự đồng lòng của các chùa, sư sãi, a cha và ý thức cộng đồng trách nhiệm của đồng bào Khmer thì hy vọng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay sẽ đầm ấm, gói gọn các lễ trong nội bộ gia đình; tất cả bà con Khmer Sóc Trăng sẽ đồng tâm, hiệp lực thực hiện, góp phần cùng địa phương và cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả nhất.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: