• Huyện Long Phú

Hiệu quả tín dụng chính sách ở một xã thuần nông

07/08/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/08/2019 | 09:00

STO - Thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Hậu Thạnh (Long Phú) có sự chuyển biến tích cực. Địa phương đã triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, trong đó nguồn vốn tín dụng chính sách của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân có điều kiện sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Huỳnh Hoàn Mỹ cho biết: “Để người dân nhận thức đầy đủ về vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng chính sách, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, hội viên hiểu rõ, đầy đủ và chính xác về chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, địa phương thường xuyên phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Long Phú tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ các hội, đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn và trưởng ban nhân dân các ấp nắm vững quy trình nghiệp vụ cho vay”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho nhiều hộ trên địa bàn xã có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: K.Thoa

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, trong các cuộc họp dân, lãnh đạo xã thường xuyên chỉ đạo hội, đoàn thể, ban nhân dân ấp phải có trách nhiệm trong việc quản lý vốn tín dụng chính sách từ khâu nhận chỉ tiêu phân bổ đến tổ chức giám sát cho vay. Công tác bình xét được tiến hành công khai, dân chủ, đúng đối tượng, quy trình, quy định và phải có phương án sản xuất rõ ràng; tạo mọi điều kiện để người dân trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn, giải ngân nhanh chóng, kịp thời đến người vay. Không chỉ sát sao trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, UBND xã Hậu Thạnh còn trực tiếp tham gia đầy đủ các buổi giao dịch hàng tháng tại xã và tham dự các phiên họp định kỳ, đột xuất của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện. Tại ngày giao dịch của xã (ngày 16 hàng tháng), chính quyền xã trực tiếp khen thưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn, các hội, đoàn thể làm tốt. Lãnh đạo xã thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra tại các ấp, tổ tiết kiệm và vay vốn, các hộ vay vốn, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ tiết kiệm và vay vốn có chất lượng chưa tốt. Đối với các khoản nợ khó đòi, lãi tồn đọng thì lãnh đạo xã phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn vận động, phân tích, giải thích cho người vay hiểu rõ để trả tiền lãi, gốc theo đúng quy định, góp phần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của người vay đối với khoản vay, giảm tình trạng chây ỳ, lợi dụng chính sách ưu đãi.

Ông Trần Văn Thắm ở ấp Ngọn là một trong số rất nhiều hộ ở địa phương sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Thông qua Hội LHPN xã ủy thác, gia đình ông Thắm được tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh để đầu tư cải tạo vườn tạp phát triển vườn cây ăn trái. Ông Thắm tâm sự: “Tất cả các giấy tờ, thủ tục vay vốn đều được tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn nhiệt tình. Từ nguồn vốn vay, tôi cải tạo vườn tạp mua giống bưởi da xanh về trồng. Ngoài ra, tôi mua một số giống cây ngắn ngày khác để trồng xen canh với bưởi da xanh. Lấy ngắn nuôi dài, cây bắp non, cây hạnh đã cho thu hoạch còn bưởi da xanh bắt đầu cho trái. Từ đó, gia đình tôi có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống và đóng tiền lãi, gửi tiết kiệm mỗi tháng 400.000 đồng”.

Tổng dư nợ trên địa bàn xã Hậu Thạnh hiện đạt trên 21 tỉ đồng, với 847 hộ và 17 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó 10 tổ xếp loại tốt, 6 tổ xếp loại khá và 1 tổ trung bình. Nợ quá hạn của xã hiện nay chiếm tỷ lệ 1,35%. Việc triển khai tốt các chương trình chính sách tín dụng đã giúp cho người dân có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Huỳnh Hoàn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh cho biết thêm: “Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo ban nhân dân ấp phối hợp cùng NHCSXH, các hội, đoàn thể nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý chặt chẽ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. Sau khi giải ngân vốn thì thường xuyên theo dõi, giúp đỡ người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; đồng thời đôn đốc người vay trả nợ, lãi ngân hàng đầy đủ, đúng hạn, đôn đốc, xử lý thu hồi nợ”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo cơ hội cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: