• Huyện Long Phú

Học Bác cách tiết kiệm, vượt khó làm giàu

19/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/05/2020 | 06:00

STO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu về lối sống giản dị, thực hành tiết kiệm. Chính nhờ những bài học về tính tiết kiệm của Bác mà ông Lâm Vĩnh Thịnh, ở ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh (Long Phú) có cơ ngơi vững chãi từ hai bàn tay trắng.

Đã 11 giờ trưa, dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày trung tuần tháng 5, giữa đồng ruộng mênh mông, ông Lâm Vĩnh Thịnh vẫn đang miệt mài phát cỏ khu vực bờ bao quanh ruộng để chuẩn bị cho vụ lúa Hè - Thu năm 2020. Vừa gặp chúng tôi ông Thịnh cười hiền, bộc bạch: “Phải học Bác tiết kiệm thời gian bằng cách sắp xếp công việc một cách khoa học để thời gian không bị lãng phí vô ích, công việc nào bắt đầu làm sẽ lên kế hoạch cụ thể làm cho xong phần việc đó mới đến phần việc khác".

Dù cuộc sống dư dả nhưng ông Lâm Vĩnh Thịnh, ở xã Trường Khánh (Long Phú) vẫn giữ cách sống tiết kiệm, giản dị. Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng theo lời tâm sự của ông Thịnh, thông qua tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm thời gian, gia đình ông đã thoát được nghèo khó, xây dựng kinh tế gia đình ổn định với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm… Ông Thịnh tâm tình: “Tôi tham gia cách mạng năm 1979 đến năm 1982 xuất ngũ về lại quê nhà, chỉ có đôi bàn tay trắng. Vợ, chồng tôi xin người quen cất tạm căn chòi nhỏ để có chỗ trú ngụ qua ngày. Để có tiền chăm lo cho các con, tôi mượn người thân 300 giạ lúa, đem bán mua mảnh đất vài công định làm lúa. Nhưng đất ở xa, đường sá đi lại khó khăn nên chúng tôi bán đất, sắm chiếc ghe chèo nhỏ đi buôn bán đủ các loại nhu yếu phẩm trên sông kiếm lời mua gạo ăn hàng ngày. Khoảng 5 năm tích lũy được số vốn, thế là tôi mạnh dạn vay mượn thêm một số tiền xây dựng nhà máy chà gạo nhỏ và chính nhờ nhà máy chà gạo giúp tôi ăn nên làm ra. Chỉ một thời gian ngắn, số tiền vay mượn bên ngoài trả hết và làm nhà máy thêm 10 năm nữa tôi tích lũy mua được 30 công đất ruộng và 10 công vườn. Khi có ruộng lúa tôi ngưng hoạt động nhà máy chà gạo, chuyển sang làm ruộng, còn vườn cải tạo toàn bộ diện tích trồng đủ các loại dừa như: dừa xiêm, dừa ẻo, dừa xanh… nên nguồn thu nhập hàng năm cũng đã ổn định và gia đình thoát khó khăn, xây được căn nhà cấp 4 tinh tươm".

Đưa tay chỉ về mấy chiếc máy gặt đập liên hợp trước hiên nhà, ông Thịnh tiếp tục câu chuyện: "Tôi quyết định mua máy gặt đập liên hợp năm 2011 một phần bởi đến vụ thu hoạch lúa kêu máy gặt khó khăn. Khi Nhà nước hỗ trợ 70% tiền mua máy gặt đập, tôi mua ngay chiếc máy và thấy hiệu quả máy đem lại khá tốt, giờ tôi đã có 3 chiếc máy gặt. Tính bình quân mỗi năm với 3 chiếc máy gặt đập liên hợp gặt 4.000 công lúa, trừ chi phí, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng, ruộng lúa làm 2 vụ/năm/30 công thu về số tiền gần 100 triệu đồng. Riêng vườn dừa 10 công, mỗi tháng bán trái thu nhập trên dưới 3 triệu đồng. Hiện tại, dù đời sống gia đình ổn định nhưng tôi vẫn chăm chỉ làm việc, chi tiêu hợp lý cũng như quý trọng thời giờ, đặc biệt luôn gương mẫu trong gia đình để con cái học theo…”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trường Khánh Lương Thanh Luận cho biết: “Các hội viên cựu chiến binh trên địa bàn xã thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và nhờ chuyển đổi giống lúa, cây trồng, đời sống hội viên ổn định. Riêng với anh Thịnh là một tấm gương sáng về lao động, sản xuất, thoát nghèo bền vững, bởi anh đã học tập Bác về cách tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm thời gian, tích cực lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình. Bên cạnh đó, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động nông thôn, tích cực đóng góp các quỹ xã hội do địa phương phát động. Ngoài ra, anh còn là đầu tàu gương mẫu của Chi hội Cựu chiến binh ấp Trường Lộc trong công tác vận động, tuyên truyền hội viên học tập gương Bác cũng như phát triển kinh tế gia đình…”.

THÚY LIỄU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: