• Huyện Long Phú

Liên đoàn Lao động huyện Long Phú

Hướng về cơ sở, chăm lo lợi ích cho đoàn viên

05/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/10/2019 | 06:00

STO - Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức công đoàn, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Long Phú không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở nhằm chăm lo lợi ích cho đoàn viên với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục nhưng cô Đào Thị Ngọc Hoa vẫn chật vật trong căn nhà lá, bởi tiền lương của một cán bộ văn thư gói ghém lắm cô mới lo được việc học của con gái. Cứ thế năm tháng trôi qua, nhà dột cột xiêu, con thì ngày càng lớn và bước chân vào giảng đường đại học, ước mơ có mái ấm cô chưa dám nghĩ đến. Rồi hạnh phúc cũng mỉm cười khi Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Tiểu học Châu Khánh đề nghị về trên xét hỗ trợ nhà ở mái ấm công đoàn. Cô Hoa cho biết, dù đã có nhà mới mấy tháng nhưng cảm giác như mới hôm qua, khi hay tin được hỗ trợ nhà ở, mấy ngày liền cô mừng không ngủ được. Cứ ngã lưng nhìn lên trần nhà nước mắt lại chảy, vui mừng, hạnh phúc không thể diễn tả. Trước đây, mỗi lần đến mùa nước nổi, sáng ra cô phải đứng trên 2 cái ghế mới thay được bộ áo dài để đến trường. Nhờ tổ chức công đoàn mà cô đã có mái ấm trước lúc về hưu, cô rất vui và ấm lòng.

Cô Đoàn Thị Ngọc Hoa (thứ nhất bên trái qua) hạnh phúc trong “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: H.Lan

Không riêng gì cô Hoa, nhiều hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện cũng được các cấp công đoàn rà soát và hỗ trợ kịp thời. Đó là trường hợp của anh Dương Minh Phụng - đoàn viên CĐCS xã Song Phụng. Nếu tính mức thu nhập của hai vợ chồng thì không phải quá khó khăn nhưng đứa con sinh ra bị bệnh bẩm sinh, bao nhiêu tiền của vợ chồng đều để dành chạy chữa cho con. Ngoài ra, anh Trần Quốc Bình - đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học thị trấn Long Phú C; chị Khan Thị Mỹ Trang - đoàn viên CĐCS cơ quan xã Long Phú… cũng được hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn”. Qua đó, giúp đoàn viên ổn định cuộc sống, từng bước vượt khó, yên tâm công tác và ngày càng gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Long Phú Trương Thị Loan Anh cho biết, toàn huyện hiện có 85 CĐCS, nghiệp đoàn, với tổng số đoàn viên 2.184/2.321 công nhân, viên chức, lao động. Phần lớn đoàn viên đều là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trong huyện nên đời sống tương đối ổn định. Tuy nhiên, đoàn viên thuộc các nghiệp đoàn (hành nghề xe Honda ôm), đoàn viên thuộc các CĐCS trường (cán bộ văn thư, bảo vệ…) và các xã, thị trấn (cán bộ "phần mềm") đời sống còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, trong xây dựng các chương trình hoạt động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các CĐCS tập trung hướng về các đối tượng này để chăm lo. Ngoài theo dõi sâu sát, nắm bắt tình hình thực hiện quy định pháp luật liên quan đến các chế độ của người lao động như: tiền lương, thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản... để kịp thời tham mưu, góp ý lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện đúng theo quy định pháp luật, các cấp công đoàn còn thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất về trên hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên; chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên trong các dịp lễ, tết. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các CĐCS phối hợp thủ trưởng đơn vị đã tặng 2.150 phần quà cho đoàn viên, công nhân lao động tổng số tiền 430 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn quan tâm nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, phối hợp tổ chức thăm hỏi khi đoàn viên có hiếu hỉ, ốm đau, bệnh tật, thai sản…

Thực hiện chủ đề năm 2019 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Mỗi CĐCS - Một lợi ích đoàn viên”, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp tổ chức “Tết sum vầy”, “Ngày hội công nhân” với các hoạt động vui chơi, giải trí như: hội thi hái hoa dân chủ, tổ chức các trò chơi dân gian, đá bóng, thi làm bánh xèo, bán hàng giảm giá… với kinh phí hàng chục triệu đồng. Cùng với đó, công tác khen thưởng, biểu dương đoàn viên, người lao động tiêu biểu được thực hiện tốt; tặng quà, hỗ trợ đoàn viên nghèo, khó khăn… thu hút hàng trăm đoàn viên tham gia. Bên cạnh đó, nhằm tạo sân chơi lành mạnh và giúp cho con đoàn viên, công nhân lao động có điều kiện vui chơi trong dịp Tết Trung thu, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Đảng ủy xã Phú Hữu tổ chức Hội thi làm lồng đèn với chủ đề “Kết lồng đèn - Nối yêu thương”. Ngày hội đã mang đến niềm vui cho con đoàn viên, nhất là con đoàn viên nghèo, khó khăn được trải nghiệm, thưởng thức ngày hội trung thu thật ý nghĩa, vui tươi.

Theo đồng chí Trương Thị Loan Anh, kinh phí để tổ chức các hoạt động trên một phần là từ nguồn kinh phí Liên đoàn Lao động huyện, còn lại là nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn huyện, tỉnh chung tay góp sức. Ngoài ra, để chăm lo lợi ích tốt nhất cho đoàn viên, Liên đoàn Lao động huyện còn ký kết thực hiện chương trình “phúc lợi cho đoàn viên” với nhiều chính sách ưu đãi đối với tổ chức công đoàn và đoàn viên khi tham quan du lịch, thi bằng lái xe... tại Công ty TNHH Thương mại du lịch Ngã Năm, Trung tâm Đào tạo lái xe tàu tỉnh Sóc Trăng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích cho đoàn viên, giúp họ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và ngày càng gắn bó, góp sức xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong huyện Long Phú.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: