• Huyện Long Phú

Ko Kô bây giờ

30/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/05/2019 | 06:00

STO - Trong ký ức nhiều người, hai tiếng Ko Kô lại gợi lên nhiều điều sâu thẳm với từng đoàn người đi làm thuê nông nghiệp quanh các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từ mùa gặt này đến mùa gặt khác, từ cánh đồng này đến cánh đồng kia. Bây giờ thì khác rồi, cuộc sống có nhiều chuyển biến, dù chưa thật sung túc, dư dả và vẫn còn nghèo nhưng các hộ trong vùng đã bắt đầu có cuộc sống coi được, có điện thắp sáng, có nước hợp vệ sinh, một số tiện nghi cơ bản phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Tôi đến ấp Ko Kô, xã Tân Hưng (Long Phú) vào một ngày hè tháng 5, trên con đường dẫn quanh ấp được bêtông hóa, xe hai bánh ngược xuôi hối hả, cạnh bên dòng kênh hiền hòa dẫn nước tưới tiêu cho cánh đồng lúa của ấp. Đây đó, xa xa hương đất mới vỡ thoang thoảng của cánh đồng chuẩn bị vụ lúa mới; hai bên triền đê hiện ra những nóc gia khang trang còn thơm mùi sơn mà nghe lòng nôn nao, phấn khởi cùng niềm vui cuộc sống bà con nơi đây. Đồng chí Thạch Thươl - Trưởng Ban nhân dân ấp Ko Kô cho hay: “Từ khi có máy gặt đập liên hợp, bà con không còn đi gặt thuê khắp nơi như trước nữa. Được Nhà nước hỗ trợ vốn, bà con đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, một số làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp nên cũng có số vốn tích lũy; một số hộ đã xây được nhà, sắm sửa tiện nghi sinh hoạt gia đình”.

Đường giao thông, cầu nông thôn được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển.

Tiếp tục đi quanh ấp, vào thăm nhà vợ chồng anh Lâm Sa Riêng khi anh chị đang tất bật với công việc nhà, mới cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây từ các chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo. “Bây giờ cuộc sống khá hơn lúc trước, thời gian qua được Nhà nước tạo điều kiện, bà con ai cũng chí thú làm ăn, chăm lo cho gia đình, con em có thêm điều kiện học hành. Đường sá, cầu được xây dựng nên bà con đi lại thuận tiện, mấy đứa nhỏ đi học cũng không còn vất vả nữa” - anh Lâm Sa Riêng cho hay trong nụ cười tươi rói.

Hiện tại, ấp Ko Kô có diện tích tự nhiên hơn 456ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp chiếm phần lớn; dân số 600 hộ, hộ nghèo hơn 60 hộ. Người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, một số ít buôn bán nhỏ. Trong những năm qua đã thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo: xây dựng, sửa chữa nhà, tạo điều kiện cho bà con vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống…

Thực hiện các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa và nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ấp còn xây dựng tốt các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân với những hoạt động thiết thực. Tổ y tế ấp hoạt động chất lượng tốt, đóng góp vào việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Lưới điện phủ kín địa bàn, gần 100% hộ dân có điện sử dụng; mạng lưới giao thông nông thôn được kiện toàn với các tuyến lộ đal được đầu tư xây dựng, các cầu bêtông thay thế cho cầu tạm; hơn 80% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, có 1 điểm trường tiểu học trên địa bàn.

Nhiều chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai trên địa bàn, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Bà Lâm Thị Lan, ngụ ấp Ko Kô chia sẻ: “Ở đây, nếu so với lúc trước thay đổi nhiều lắm, đời sống của bà con đỡ hơn, nhiều người không còn là hộ nghèo nữa, chính quyền luôn quan tâm đến đời sống bà con”.

Nhiều hộ đã vươn lên khá giàu. 

Đồng chí Thạch Thươl cho biết thêm: “Bà con đa số đều chịu thương, chịu khó làm ăn nên cuộc sống đã dần đi lên. Nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên diện khá giả; con em được đến trường đến lớp đầy đủ; tình hình an ninh trật tự được ổn định, giao thông nông thôn được đầu tư. Từ các chương trình, dự án được hỗ trợ, bà con phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Riêng năm 2018, có 30 hộ thoát nghèo; số hộ khá, giàu ngày một nhiều”.

Hoàng Phúc

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: