• Huyện Long Phú

Long Phú: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

17/07/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Hai, 17/07/2017 | 09:00

STO - Thời gian qua, phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Phú luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công vươn lên ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nhân - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú cho biết, toàn huyện hiện có 665 đối tượng được trợ cấp thường xuyên, trong đó có 13 mẹ Việt Nam anh hùng. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đối với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo thực hiện kịp thời, chặt chẽ và đúng quy định. Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, xã hội hóa trong việc chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 

Đồng chí Kim Hen - Chủ tịch UBND huyện Long Phú thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách.

Để thực hiện tốt các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi, giải quyết các hồ sơ chính sách đối với người có công; đồng thời, tiếp tục thực hiện các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và rà soát, hướng dẫn gia đình, thân nhân thiết lập hồ sơ thờ cúng liệt sĩ.

Thời gian qua, huyện đã hỗ trợ xây mới 96 căn nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công bức xúc về nhà ở từ nguồn vốn hỗ trợ theo Quyết định số 22 của Chính phủ và nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đồng thời chi trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách trên 5,2 tỉ đồng, chi hỗ trợ điều dưỡng tập trung cho 48 trường hợp với số tiền trên 26 triệu đồng, tổ chức 2 chuyến nghỉ dưỡng tại Đà Lạt và Nha Trang cho 48 đối tượng và cấp phát 2.060 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với kinh phí trên 660 triệu đồng. 

Song song với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp còn quan tâm công tác xã hội hóa, tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và người dân tham gia đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, đến nay tổng nguồn kinh phí của quỹ đền ơn đáp nghĩa được các xã, thị trấn huy động trên 176 triệu đồng. Từ các nguồn lực xã hội hóa, các địa phương đã sửa chữa 25 căn nhà cho các đối tượng chính sách, người có công, duy trì 13 suất phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; đồng thời, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào các dịp lễ, tết. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 đã phối hợp tặng trên 1.000 phần quà cho các đối tượng chính sách, thương binh 1/4, cán bộ tiền khởi nghĩa, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng kinh phí trên 380 triệu đồng. 

Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo cho gia đình chính sách, người có công đã tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, người có công ổn định cuộc sống, giải quyết cơ bản tình trạng bức xúc về nhà ở, đến nay số hộ nghèo thuộc diện đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện chỉ còn 37 hộ. Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngái, Ấp 2, thị trấn Long Phú cho biết: “Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hàng tháng, mẹ được hưởng chế độ trợ cấp và nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị phụng dưỡng, nhờ đó đã góp phần giúp mẹ ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, mẹ còn được chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng sửa chữa căn nhà đã xuống cấp. Ngoài ra, mẹ còn được địa phương tạo điều kiện tham gia đoàn các bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đi Hà Nội. Cảm ơn và xúc động trước những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, mẹ luôn căn dặn con cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động sản xuất, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp”.

Đồng chí Quách Hòa - cán bộ lao động - thương binh và xã hội thị trấn Long Phú cho biết: “Toàn thị trấn có 105 đối tượng người có công được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên. Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công, thị trấn luôn chú trọng công tác xã hội hóa hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị trấn, qua đó thể hiện được trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với các gia đình chính sách, người có công, góp phần giúp các đối tượng chính sách, người có công cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, đến nay toàn thị trấn chỉ còn 2 hộ nghèo thuộc diện đối tượng chính sách, người có công”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nhân cho biết thêm, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), huyện Long Phú đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm chủ yếu, như: tuyên truyền sâu rộng đến người dân về công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, động viên người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời quan tâm tu bổ, sửa chữa, dọn dẹp, tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, tổ chức họp mặt các gia đình chính sách tại các địa phương trong huyện và thành lập các đoàn tổ chức đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu. Thông qua các hoạt động nhằm góp phần chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Long Phú.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: