• Huyện Long Phú

Long Phú thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

30/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/12/2020 | 06:00

STO - Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở xã, thị trấn đã và đang được các cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đi vào nề nếp. Nhờ vận dụng tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, các tầng lớp nhân dân huyện Long Phú tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Q.K

Thời gian qua, chính quyền các cấp trong huyện luôn quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện theo QCDC với nhiệm vụ chính trị phát triển  kinh tế - xã hội ở địa phương, tăng cường vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động nhân dân đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, các chính sách an sinh xã hội. UBND các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm thực hiện nội dung công khai cho dân biết, bảo đảm dân chủ, minh bạch thông qua các hình thức phù hợp để người dân được biết. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc bàn, quyết định về việc các khoản huy động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới; bình chọn các đối tượng hưởng chính sách xã hội, các công trình phúc lợi có liên quan đến địa phương. Tổ chức các cuộc họp ở địa bàn dân cư để nhân dân tham gia bàn bạc, quyết định mức huy động các nguồn đóng góp tự nguyện để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình có liên quan đến quyền, lợi ích của người dân; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện chương trình, dự án, phương án bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hồi đất, giao đất.

Huyện Long Phú còn gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Năm 2020, công tác cải cách hành chính ở cấp xã ngày càng được cải thiện rõ nét, phục vụ người dân, doanh nghiệp, khắc phục tình trạng trì trệ, phiền hà nhân dân. UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh mở rộng đến 11 UBND xã, thị trấn. Long Phú đã duy trì và thực hiện cơ chế một cửa tại 11/11 xã, thị trấn. Đối với cấp xã, có 3 nhóm TTHC được thực hiện liên thông gồm: “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và "đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí”. Long Phú cũng triển khai thực hiện tốt QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, sự nghiệp công lập. Tính đến nay, cấp huyện đã cung cấp 35 TTHC mức độ 3, 105 TTHC mức độ 4; cấp xã có 39 TTHC mức độ 3 và 55 TTHC mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,98%.

Hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng của xã, thị trấn được quan tâm củng cố, kiện toàn, từng bước nâng chất lượng trong thực hiện giám sát các công trình, dự án trên địa bàn. Huyện Long Phú hiện có 11 ban thanh tra nhân dân với 91 ủy viên. 100% khu dân cư đã xây dựng được quy ước, hương ước, tất cả các hương ước, quy ước đã được UBND huyện phê duyệt và đi vào thực hiện. Huyện Long Phú cũng có 11 ban giám sát đầu tư cộng đồng với 89 thành viên. Hoạt động của ban giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2020, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 26 công trình, chủ yếu các công trình do nhân dân đóng góp. Công tác hòa giải ở cơ sở cũng được các cấp ủy, chính quyền, địa phương coi trọng. Các tổ hòa giải thường xuyên được củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ, kịp thời hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Dương Thanh Toàn - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Phú cho biết: Năm 2021, Long Phú sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hiện QCDC. Bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng về phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn việc thực hiện QCDC tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân.

Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện Long Phú đã có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự; góp phần tích cực xây dựng, củng cố tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng ở cơ sở ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: