• Huyện Long Phú

Người cao tuổi góp sức xây dựng nông thôn mới

19/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/09/2019 | 06:00

STO - Phát huy vai trò và uy tín của mình, thời gian qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) huyện Long Phú đã tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần đưa chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương đạt kết quả cao. Từ đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của NCT trong các hoạt động cộng đồng và làm gương cho con cháu noi theo.

Được sự giới thiệu của Ban Đại diện Hội NCT huyện, chúng tôi đến xã Long Phú - một trong những xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2020 - để tìm hiểu về hoạt động xây dựng nông thôn mới của các hội viên NCT nơi đây. Câu chuyện về các ông, các bà dù tuổi đã cao nhưng vẫn thường xuyên quét dọn rác xung quanh hay phát quang bụi rậm dọc các con đường ở ấp đã trở thành những hình ảnh quen thuộc của người dân. Từ năm 2016 đến nay, hội viên NCT các cấp trong huyện đã tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công lao động; tham gia xây dựng, sửa chữa 143 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sửa chữa 33 cây cầu, 59.510m đường; trồng 50.000m hoa kiểng… Được biết, huyện đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Toàn huyện hiện có gần 11.000 hội viên NCT, trong đó hội viên nữ gần 6.500 người. Thời gian qua, để hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã tuyên truyền sâu rộng đến cơ sở hội bằng những việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, đặc biệt thực hiện chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Hội viên NCT xã Long Phú tích cực tham gia các hoạt động dọn vệ sinh, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp. Ảnh: H.Như

Ông Huỳnh Văn Thiện - Phó trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Long Phú cho biết: “Để phát huy vai trò, kinh nghiệm và tạo điều kiện để NCT tham gia có hiệu quả vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, phù hợp với khả năng, sức khỏe và nguyện vọng của NCT, trên cơ sở 19 tiêu chí nông thôn mới, hội NCT lựa chọn những công việc phù hợp với công tác hội. Qua đó, có 100% hộ có NCT đăng ký thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2021. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, NCT còn tham gia, vận động sửa chữa được 4 cây cầu và tu sửa trên 8.200m đường tại cộng đồng khu dân cư ở các xã, thị trấn trong huyện, trị giá trên 100 triệu đồng, cũng như hưởng ứng hướng dẫn của Trung ương Hội NCT về việc trồng cây, hội viên NCT đã trồng 1.500 cây các loại, trồng hoa kiểng trước sân nhà”.

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng, nhiều cụ đã tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế và xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình về NCT ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương sáng cho con cháu, mọi người học tập, noi theo. Được biết, hiện có trên 1.000 hội viên NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 20 NCT là chủ hộ được công nhận làm kinh tế giỏi cấp huyện, 6 hộ được công nhận cấp tỉnh, có 154 NCT trực tiếp làm chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương, hội viên NCT còn là những nhân tố tích cực, có uy tín ở địa phương, là những người có tâm huyết với công tác hội trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần hạn chế các hiện tượng tiêu cực ở địa phương, hiện có 127 NCT tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở, có 152 NCT tham gia tổ hòa giải và 182 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân; đồng thời, NCT luôn tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Hàng năm, có 88% gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và gương mẫu vận động con cháu cùng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng như góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã và đang thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn. Sự thay đổi đó, có phần công sức không nhỏ của NCT bằng những việc làm cụ thể, được cộng đồng, xã hội ghi nhận. Các bậc cao niên đã khẳng định được vị thế trong khối đại đoàn kết dân tộc, thực sự là những “cây cao bóng cả” trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: