• Huyện Long Phú

Hội LHPN huyện Long Phú

Nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế

08/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo sóc trăng
  • Thứ Ba, 08/10/2019 | 06:00

STO - Cùng với kiện toàn, củng cố tổ chức hội vững mạnh, thời gian qua, Hội LHPN huyện Long Phú đã có nhiều giải pháp giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Long Phú có trên 15.000 hội viên phụ nữ, đang sinh hoạt tại 11 cơ sở hội. Những năm qua, Hội LHPN huyện luôn xem việc tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Từ đó, đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực giúp đỡ các hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo để phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống.

Với đặc thù là huyện thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hội viên còn khó khăn về kiến thức khoa học kỹ thuật và vốn sản xuất, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây, con giống mới vào sản xuất. Đồng thời, Hội LHPN huyện đã ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quản lý 72 tổ, có gần 3.200 hộ, với tổng dư nợ đến thời điểm hiện tại trên 67 tỉ đồng. Ngoài tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, hội LHPN các cấp còn phát triển các tổ, nhóm hùn vốn giúp đỡ nhau, các cấp hội đã huy động từ nguồn lực sẵn có bằng cách thành lập và duy trì các mô hình tiết kiệm. Hiện toàn huyện có 284 tổ phụ nữ hùn vốn, vay vốn, tương trợ với trên 3.600 thành viên và tiếp tục vận động mỗi hội viên tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm, đã có trên 8.200 hội viên đăng ký tham gia.

Từ nguồn vốn hỗ trợ, hội viên Kiên Thị Mỹ Hạnh đã đầu tư chăn nuôi và buôn bán nhỏ mang lại hiệu quả. Ảnh: H.Như

Bà Trần Thị Thanh Nhanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Phú cho biết: “Thông qua các hoạt động tín dụng, tiết kiệm, hội quản lý chặt chẽ nguồn vốn, đa số hộ vay sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Bên cạnh đó, hội còn khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hội LHPN các cấp tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có giải pháp tác động, hỗ trợ phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng cũng như lựa chọn các loại hình phát triển kinh tế gia đình phù hợp với thế mạnh của từng địa phương”.

Hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, cụ thể như giúp đỡ nhau về vốn, ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm và vận động chị em không để đất trống, tận dụng bờ ao, bờ vườn trồng rau cải thiện đời sống. Qua đó, đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như: mô hình Tổ hợp tác Đan rổ (Song Phụng), Tổ hợp tác May mặc (Trường Khánh), Tổ hợp tác Bồn bồn - sen (Long Phú), Tổ hợp tác Trái cây an toàn (Song Phụng), mô hình trồng rau sạch (thị trấn Đại Ngãi), Tổ hợp tác Nuôi chim trĩ (Trường Khánh)… Bên cạnh những mô hình hiệu quả, hội LHPN các cấp cũng tăng cường hoạt động hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho hội viên. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã phối hợp tổ chức mở được 8 lớp dạy nghề cho 240 chị và giới thiệu việc làm cho 225 chị tại các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Riêng trong năm 2019, hội đã hỗ trợ được 14 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, cũng như xây dựng được nhiều mô hình tổ phụ nữ liên kết và tiêu thụ các sản phẩm.

Được biết, cô Kiên Thị Mỹ Hạnh - hội viên phụ nữ Ấp 4, thị trấn Long Phú có thu nhập ổn định từ mô hình buôn bán nhỏ và chăn nuôi heo của gia đình. Từ nguồn vốn vay của dự án hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (Hội LHPN tỉnh), với số tiền 10 triệu đồng đã giúp gia đình cô Hạnh có thêm vốn để chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp, hiện kinh tế gia đình đang phát triển ổn định. Cô Hạnh chia sẻ: “Cũng nhờ được hội phụ nữ quan tâm cho vay vốn và tập huấn các kiến thức về chăn nuôi nên tôi làm mới đạt được hiệu quả kinh tế như bây giờ”. Có thể thấy các biện pháp mà hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Long Phú thực hiện trong thời gian qua đã giúp đỡ những hội viên nghèo, hội viên thiếu vốn sản xuất trên tinh thần trao “cần câu”. Nhờ đó, nhiều hội viên có ý thức nỗ lực lao động, nâng cao thu nhập, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. Riêng trong năm 2019, có 171 hội viên phụ nữ đăng ký thoát nghèo.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hội LHPN các cấp huyện Long Phú đã trở thành chỗ dựa của chị em trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ. Từ các phong trào, chương trình hỗ trợ đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp chị em phấn khởi, tự tin vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: