• Huyện Long Phú

Niềm vui bên những chiếc cầu thép lắp ghép

21/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/11/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Dự án “Xây dựng cầu thép lắp ghép kiểu mẫu vùng nông thôn”, Hội Nông dân tỉnh cùng chính quyền địa phương và nhiều người dân đã góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân vùng sông nước và mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Hơn 4 tháng nay, việc đi lại của người dân ở 2 ấp Phú Trường và Phú Đa của xã Phú Hữu (Long Phú) thuận tiện hơn bởi chiếc cầu thép dài 18m, rộng 1,5m nối liền 2 ấp trên được đưa vào hoạt động, tổng kinh phí xây dựng là 90 triệu đồng. Đây là kết quả từ Dự án “Xây dựng cầu thép lắp ghép kiểu mẫu vùng nông thôn” do Chương trình viện trợ trực tiếp (DAP) của Tổng Lãnh sự quán Úc tài trợ và được Hội Nông dân tỉnh triển khai cùng sự đóng góp của chính quyền và người dân địa phương.

Theo chia sẻ của nhiều người dân ở ấp Phú Đa và ấp Phú Trường, chiếc cầu thép mới không chỉ rút ngắn khoảng cách đôi bờ mà còn là niềm phấn khởi của bà con sau nhiều năm trời phải đi lại trên chiếc cầu khỉ gập ghềnh. Khoảng 10 năm trước, chiếc cầu khỉ được làm bằng những vật liệu có sẵn ở nông thôn như cây bạch đàn, cây cau nên nhanh xuống cấp, nếu gặp phải trời mưa, nhịp cầu bị sình bám vào trơn trợt thì việc qua lại càng khó khăn hơn khiến nhiều em học sinh và người lớn e ngại không dám qua. Còn bây giờ, bất kể nắng mưa, mọi người ở 2 ấp đều qua lại dễ dàng.

Cầu thép lắp ghép đưa vào hoạt động đem lại niềm vui cho nhiều người dân. Ảnh: Thiện Hải

Nhận thức rõ vai trò Nhà nước và nhân dân cùng làm nên khi được địa phương vận động, người dân ở 2 ấp cùng đóng góp thêm kinh phí và ngày công lao động, trong đó có 2 hộ tự nguyện hiến đất làm dốc cầu để đem lại lợi ích cho cộng đồng. Nhớ lại mấy tháng trước, anh Phan Văn Giang ở ấp Phú Đa cho biết: “Hay tin làm cầu mới, gia đình chúng tôi đồng ý hiến ngay phần đất ngay chỗ dốc cầu và cùng bà con đóng góp chi phí nấu ăn cho mấy anh em tham gia làm cầu vì có cầu mới là mong mỏi bấy lâu nay của tôi và nhiều bà con quanh đây. Bây giờ, việc đi lại và vận chuyển vật tư nông nghiệp của bà con dễ dàng hơn rồi”. Vui nhất là nhiều người lớn tuổi và các em học sinh khi nỗi lo ngại được xua tan và thoải mái đi lại trên chiếc cầu mới này. Bà Phạm Thị Tám kể: “Tôi gần 80 tuổi rồi nên hồi đó còn cầu khỉ tôi không dám đi qua bên kia sông để mua thức ăn, còn bây giờ đi qua dễ dàng không lo ngại như trước nữa”.

Cầu thép lắp ghép ở xã Phú Hữu là một trong những chiếc cầu thuộc Dự án Xây dựng cầu thép lắp ghép kiểu mẫu vùng nông thôn được Hội Nông dân tỉnh triển khai thời gian qua và đem lại niềm phấn khởi cho nhiều người dân vùng nông thôn. Vào năm 2018, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện thành công dự án thí điểm mô hình cầu thép lắp ghép tại khóm Tân Qui, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) bằng nguồn tài trợ của Chương trình viện trợ trực tiếp của Tổng Lãnh sự quán Úc. Từ đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tiếp tục lập dự án xây cầu mô hình cầu thép lắp ghép kiểu mẫu để giải quyết nhu cầu đi lại hàng ngày cho hội viên, nông dân ở vùng nông thôn bằng nguồn tài trợ của Chương trình viện trợ trực tiếp của Tổng Lãnh sự quán Úc.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phạm Chí Nguyện cho biết, qua công tác khảo sát các địa phương có nhu cầu xây dựng cầu giao thông nông thôn, Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành thẩm định, lựa chọn địa điểm cần thiết và đã bàn giao được 5 chiếc cầu tại các địa phương gồm: Long Phú, Thạnh Trị, Kế Sách, TX. Vĩnh Châu và TX. Ngã Năm. Tổng kinh phí thực hiện của dự án (trừ TX. Vĩnh Châu) là 500 triệu đồng, trong đó chi phí vật tư là 360 triệu đồng do Tổng Lãnh sự quán Úc tài trợ; vật tư bệ móng cầu, nhân công và thuê máy móc 80 triệu đồng do địa phương đối ứng; chi phí quản lý dự án 60 triệu đồng do Hội Nông dân tỉnh đối ứng. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, người dân địa phương đã trực tiếp tham gia và đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của dự án, thể hiện rõ tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Niềm vui của người dân vùng nông thôn khi đi trên những chiếc cầu mới cũng là sự thành công của Dự án Xây dựng cầu thép lắp ghép kiểu mẫu vùng nông thôn vì khi có những chiếc cầu hoàn chỉnh đã giúp hội viên, nông dân có nhiều cơ hội tiếp cận các nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt và sản xuất. Từ đó nâng cao năng lực kinh tế của hội viên, nông dân, góp phần phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: