• Huyện Long Phú

Nông dân có điều kiện vươn lên trên mảnh đất quê hương

07/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/09/2019 | 06:00

STO - Long Đức là xã thuộc vùng nông thôn chuyên sản xuất nông nghiệp của huyện Long Phú. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện nên việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (TDCS) xã hội”, nguồn vốn TDCS trên địa bàn xã đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức Trần Văn Bình cho biết: “Với vai trò quản lý nhà nước về nguồn vốn TDCS trong việc thực hiện Chỉ thị số 40, chúng tôi đã quán triệt cho tất cả cán bộ, đảng viên của xã, các ban nhân dân ấp, tổ chức hội, đoàn thể và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về vai trò, bản chất của TDCS, coi đây là nhiệm vụ chính trị mà mỗi đảng viên, cán bộ và mỗi người dân phải tích cực tham gia, phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) hoàn thành nhiệm vụ”.

Nguồn vốn TDCS giúp gia đình chú Bùi Văn Sơn mở rộng mô hình trồng màu.

Từ nhận thức chính trị đó, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NHCSXH trong việc thực hiện củng cố chất lượng hoạt động, chất lượng TDCS trên địa bàn cũng như các hoạt động tại điểm giao dịch xã, công tác bảo đảm an toàn tại điểm giao dịch, công tác giao ban. Từ việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tham gia thực hiện tốt các nội dung ủy thác với NHCSXH theo tinh thần Chỉ thị số 40. Đến nay, trên địa bàn xã có tổng dư nợ trên 23 tỉ đồng, với 1.230 khách hàng vay, nợ quá hạn còn 2,5%. Mặc dù địa phương còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, hàng năm huyện đều cân đối nguồn vốn ủy thác cho NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn. Cùng với đó, NHCSXH luôn đồng hành cùng các tổ chức chính trị - xã hội làm nhiệm vụ ủy thác thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tính đến ngày 31-7-2019, tổng nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH huyện trên 1,2 tỉ đồng. Trong đó, chỉ trong thời gian 2 năm (2018 - 2019), nguồn vốn ngân sách huyện giao cho xã Long Đức 400 triệu đồng. Qua đó, đã đảm bảo nguồn lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã. Từ đó, diện mạo nông thôn của xã Long Đức đã thay đổi rất nhiều, nhân dân có thể làm giàu từ chính mảnh đất quê hương của mình, nguồn vốn được quay vòng và tích lũy, đời sống được cải thiện rõ rệt.

Gia đình chú Bùi Văn Sơn, ở ấp Lợi Hưng, nhờ vay vốn NHCSXH để phát triển sản xuất, đến nay đã vươn lên thành hộ khá giả trong ấp. Chú Sơn tâm sự: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương nên gia đình tôi đã được bình xét để vay vốn NHCSXH huyện với số tiền 50 triệu đồng của chương trình cho vay giải quyết việc làm. Sau khi có vốn, tôi xoay vòng đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển trồng màu quanh năm. Mỗi tháng tôi đóng hơn 1 triệu tiền tiết kiệm và tiền lãi để phân kỳ trả nợ dần tiền gốc. Cuộc sống của gia đình khá hơn trước rất nhiều”.

“Thời gian tới, để hiệu quả triển khai Chỉ thị số 40 sâu rộng, chúng tôi tiếp tục quan tâm hơn nữa đến hoạt động TDCS xã hội trên địa bàn, hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho NHCSXH; đồng thời ưu tiên dành nhiều nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn tiết kiệm và vay vốn hoạt động yếu kém, thiếu nhiệt tình; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, giám sát từ Trung ương đến địa phương. Hàng năm, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức thực hiện, kịp thời khen thưởng, động viên nhân tố tích cực, khắc phục những yếu kém, tồn tại để tổ chức thực hiện Chỉ thị số 40 tốt hơn” - đồng chí Trần Văn Bình cho biết thêm.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: