• Huyện Long Phú

Long Phú

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

07/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/11/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), trong thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Phú đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện triển khai có hiệu quả tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong huyện.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Phú đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; chỉ đạo cấp ủy và Phòng Giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cấp hội nhận ủy thác cho vay thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách khác. Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, các đơn vị nhận vốn ủy thác trong việc đôn đốc, thu hồi vốn vay và lãi vay. Xây dựng lộ trình, kế hoạch thu hồi vốn vay và lãi vay, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ quá hạn nhằm đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, ổn định xã hội, bảo đảm trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp người nghèo trên địa bàn huyện có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo Huyện ủy cũng chỉ đạo cấp ủy và Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tập trung thực hiện tốt công tác bình xét các đối tượng vay vốn, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình, đối tượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện đúng nghĩa vụ vay vốn, trả nợ; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong vay vốn, trả lãi và vốn gốc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, đảm bảo người vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ trả nợ, lãi và gửi tiết kiệm định kỳ theo hợp đồng vay vốn, phát huy hiệu quả sử dụng vốn vay. Chỉ đạo thực hiện các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến nông, khuyến ngư cho người dân nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động TDCSXH, bố trí chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia thành viên Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện. Ngoài ra, quan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác, hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, trụ sở làm việc; bổ sung, xác nhận đối tượng vay vốn, chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng tín dụng. Vì vậy, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện ngày càng có sự chuyển biến tích cực, dư nợ tăng trưởng đều hàng năm, tỷ lệ nợ quá hạn qua các năm được kiểm soát ở mức thấp và ổn định.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Long Phú Nguyễn Văn Quỳnh Anh cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm hỗ trợ chúng tôi về mọi mặt. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách địa phương còn khó khăn nhưng huyện đã quan tâm, bố trí, cân đối nguồn vốn ủy thác cho chúng tôi để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn... Tổng dư nợ toàn huyện trên 271 tỉ đồng, có 12.129 khách hàng còn dư nợ, với 2.187 hộ vay vốn. Qua đó, nguồn vốn được phân bổ kịp thời đến UBND các xã, đảm bảo nguồn lực đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Nhìn chung, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ rệt hơn về vai trò, vị trí của TDCSXH trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua đó, đã tác động tích cực đối với hoạt động TDCSXH, tạo điều kiện để NHCSXH hoàn thành các nhiệm vụ.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: