• Huyện Long Phú

Đảng bộ xã Song Phụng

Phát huy tiềm năng, thế mạnh vườn cây ăn trái, gắn với xây dựng nông thôn mới

24/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/03/2020 | 06:00

STO - Xã Song Phụng là một trong những địa phương có thế mạnh về vườn cây ăn trái của huyện Long Phú. Từ đó, Đảng ủy, UBND xã đã phát huy thế mạnh đó gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tác động tích cực trong nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Huỳnh Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Để hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Song Phụng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo 9/9 tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng bộ xã đến cán bộ, đảng viên và quần chúng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện 3 khâu đột phá như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xóa đói giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính".

Hợp tác xã cây giống Phụng Tường 1 cung cấp cây giống chất lượng cao cho nông dân. Ảnh: TS 

Xã Song Phụng là vùng đất nằm dọc theo sông Hậu và Quốc lộ Nam Sông Hậu, nên rất thuận tiện trong chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp; tiểu thủ công nghiệp và các loại hình dịch vụ thương mại so các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Song Phụng còn có thế mạnh về vườn cây ăn trái, từ đó Đảng bộ xã chọn đây làm khâu đột phá trong phát triển kinh tế, giảm nghèo…

Dưới cái nắng oi bức của những ngày tháng 3, tôi được lãnh đạo Đảng ủy xã hướng dẫn đến tham quan hợp tác xã (HTX) cung cấp cây giống của xã nằm cặp Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa bàn ấp Phụng Tường 1. Tuy vào mùa nắng nóng, nhưng có nhiều người tìm đến để mua cây giống. Gặp bác Lê Văn Mến, ở ấp Phụng Sơn đang lui cui lựa chọn những cây giống xanh tốt tại HTX, bác Mến cho biết: "Gia đình tôi hiện có gần 2ha đất trồng vú sữa, chuối, mận và các loại cây tạp khác để lấy củi, hiệu quả kinh tế chẳng là bao… Đến năm 2015, cán bộ xã đến tận nhà tuyên truyền, vận động cải tạo vườn tạp, bước đầu tôi chặt phá 1,5ha vườn cây tạp và lên bờ bao trồng mới những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như: chanh tím không hạt, xoài Đài Loan, dừa dứa, nhãn xuồng cơm vàng… Đến năm 2019, vườn cây ăn trái vừa chuyển đổi cho hiệu quả kinh tế cao so cây tạp. Tranh thủ mùa mưa năm 2020, tôi tiếp tục cải tạo số diện tích còn lại trồng thanh nhãn (Bạc Liêu), với số lượng khoảng 2.000 gốc. Vì giống nhãn này hiện tại rất thích nghi với vùng đất màu mỡ của Song Phụng, cho năng suất, hiệu quả kinh tế rất cao so các loại cây trồng khác".

Anh Nguyễn Văn Út, ở ấp Phụng Tường 2 chia sẻ: "Hầu hết, nhà nào trong ấp cũng có đất vườn khá rộng lớn, nhưng quanh năm chỉ biết chăm bẳm vào những cây trồng già cỗi, cho hiệu quả kinh tế kém. Từ năm 2016, tôi được hỗ trợ vốn vay ưu đãi để cải tạo gần 1ha đất của gia đình trồng các loại cây trồng chủ lực như: nhãn xuồng cơm vàng, xoài cát chu, mãng cầu xiêm, sầu riêng… Tôi tận dụng mặt nước ao mương trong vườn thả nuôi nhiều loại cá vừa cải thiện 2 buổi ăn chính vừa bán cá thương phẩm, mỗi năm cho lợi nhuận vườn cây ăn trái và cá từ 150 - 200 triệu đồng"…

Đến cuối nhiệm kỳ, vườn cây ăn trái có hiệu quả của Song Phụng nâng lên gần 1.000ha, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người từ 31 triệu đồng/năm lên gần 50 triệu đồng/năm, nâng giá trị 1ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Song Phụng đến năm 2019 là 150 triệu đồng/ha, tăng 40 triệu đồng/ha. Hiện hộ khá giàu tăng nhanh, hộ nghèo giảm dần so với trước.

Từ định hướng đúng đắn, Đảng ủy, UBND xã phát động nhân dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, gắn liền với chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và được nhân dân đồng thuận rất cao. Đến năm 2019, khi Song Phụng được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, điện thắp sáng, trường học, cầu đường giao thông mở rộng khắp, phục vụ xe 2 bánh, xe 4 bánh thông thương đến các nơi trong khu vực, tạo điều kiện đi lại, học tập, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con đi khắp các nơi, góp phần nâng cao thu nhập cho từng hộ gia đình.

Anh Lê Thành Tung, ở ấp Phụng Sơn bộc bạch: "Trước kia, hàng hóa nông sản của bà con tạo ra phải thuê ghe vận chuyển lên TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ, mất thời gian, sản phẩm bị giảm chất lượng, tốn kém chi phí vận chuyển, nên bà con thu lợi nhuận thấp. Nay thì bà con vui mừng lắm, khi vào mùa thu hoạch trái cây, hoặc hàng nông sản khác, bà con alô là thương lái từ các nơi đến tận vườn thu mua tại chỗ, khỏi phải tốn kém các khoản như trước kia".

Đồng chí Huỳnh Văn Hùng cho biết thêm: "Đạt được kết quả đã nêu, nhờ Đảng ủy chỉ đạo cán bộ, đảng viên thường xuyên xuống tận cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân, để nghiên cứu, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ được cấp ủy, chi bộ cùng cán bộ, đảng viên viết cam kết thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đẩy lùi các biểu hiện đã nêu và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ xã liên tục nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị theo nghị quyết Đảng bộ xã đề ra. Từ 2015 - 2018, được Ban Thường vụ Huyện ủy xét và công nhận Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh. Đến cuối năm 2019, được Ban Thường vụ Huyện ủy xét và công nhận Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đây sẽ là niềm cổ vũ, động viên to lớn, cũng là tiền đề vững chắc để tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã Song Phụng quyết tâm hoàn thành tốt nghị quyết của Đảng bộ xã về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong năm 2020, tiến tới Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: