• Huyện Long Phú

Phát huy vai trò y tế ở cơ sở

03/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/10/2019 | 06:00

STO - Đến Trạm Y tế xã Phú Hữu (Long Phú) vào một ngày hạ tuần tháng 9, được chứng kiến nhiều điều thú vị về công tác khám, chữa bệnh nơi y tế cơ sở ở một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn. Qua công tác khám, chữa bệnh, đơn vị đã từng bước tạo được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Thực hiện khám, chữa bệnh cho người dân tại địa phương. Ảnh: KGT

Theo đó, Trạm Y tế xã được tăng cường thêm nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho siêu âm, đo điện tim. Công việc của Trạm Y tế xã Phú Hữu càng thêm tất bật và chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng nâng lên, tạo được sự tin tưởng của người dân địa phương. Bà Lâm Thị Mỹ ngụ ấp Phú Hữu, xã Phú Hữu bộc bạch: “Bữa bị bệnh nhiều nên đi lại trạm khám bệnh và lãnh thuốc về uống. Thấy bác sĩ cho thuốc cũng hay lắm, còn tiếp xúc với bà con mình ân cần, niềm nở nên mình cũng thấy phấn khởi lắm!”.

Y tế địa phương cũng từng bước tăng cường công tác xã hội hóa và truyền thông giáo dục sức khỏe, đẩy mạnh việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Đến nay, toàn xã có 4 tổ y tế/4 ấp với 13 cộng tác viên. Riêng Trạm Y tế xã có 6 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, 1 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ y học dự phòng, 1 hộ sinh trung học, 1 điều dưỡng trung học, 1 dược sĩ trung học. Trạm có đầy đủ các phòng chức năng, mỗi ngày thực hiện khám và điều trị cho khoảng 40 lượt bệnh nhân, trong đó, khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền đạt chỉ tiêu. Đặc biệt, trạm quản lý hàng chục hồ sơ bệnh lý mãn tính trong và ngoài xã.

Hàng năm, trạm còn xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tập trung thực hiện các mục tiêu, chương trình y tế quốc gia, đặc biệt là trong các đợt chiến dịch phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng… Qua đó, huy động đông đảo cán bộ chủ chốt, thành viên Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã, các ban ngành, đoàn thể, tổ y tế ấp, cộng tác viên tham gia truyền thông giáo dục sức khỏe, huy động cộng đồng thực hiện tốt chương trình y tế địa phương.

Từ đầu năm 2019 đến nay, đã thực hiện 2 đợt chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất để khống chế không để dịch xảy ra. Song song đó, duy trì hoạt động của cán bộ chuyên trách hướng dẫn dinh dưỡng cho bà mẹ biết cách chăm sóc, nuôi con theo khoa học, góp phần hạn chế tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn xuống 10,45%; thực hiện đạt kết quả tốt công tác tiêm chủng mở rộng đạt 100%. Thực hiện khám thai trước sinh 3 lần vào 3 thời kỳ thai cho phụ nữ đẻ đạt 100%. Phối hợp với ngành có liên quan tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên đường phố ở các quán ăn uống giải khát, tạp hóa và kiểm tra định kỳ trong và sau các dịp lễ, tết. Thực hiện tốt chương trình sức khỏe học đường và phòng, chống mù lòa, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và người khuyết tật…

Với những phấn đấu trên của tập thể y, bác sĩ, đã mang lại hiệu quả đáng kể, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước nâng lên, tạo được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đối với đơn vị. Trạm đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Thực hiện đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Ông Nguyễn Văn Toàn ngụ ấp Phú Trường, xã Phú Hữu tâm sự: “Trạm Y tế xã bây giờ tốt hơn so với trước, y bác sĩ luôn quan tâm, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của bà con nên hiện nay bà con tin tưởng vào trạm nhiều hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc - Trưởng Trạm Y tế xã Phú Hữu cho biết: “Thời gian tới, tập thể trạm tiếp tục nỗ lực hơn nữa để khắc phục các mặt yếu kém, phát huy những mặt làm được. Từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phục vụ nhân dân, phấn đấu để mọi người dân được hưởng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao thể lực. Từng bước nâng cao năng lực hệ thống y tế trên các lĩnh vực; triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia do ngành Y tế quản lý. Ngăn ngừa và đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tại địa phương”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: