• Huyện Long Phú

Phú Hữu - Miền quê chuyển mình

20/07/2020 07:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/07/2020 | 07:30

STO - Phú Hữu (Long Phú) là xã thuần nông, người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp tích cực của người dân địa phương, xã Phú Hữu từng bước vươn lên và đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020. Nông thôn vươn mình thay da đổi thịt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; miền quê Phú Hữu đã thực sự chuyển mình.

Mạng lưới giao thông nông thôn được kiện toàn với các tuyến lộ đal được đầu tư xây dựng. Ảnh: KGT

Để hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế để tăng thu nhập cho bà con, tiến tới giảm và xóa được hộ nghèo, Phú Hữu đã tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi. Nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất được tăng cường tổ chức. Đến nay, xã thành lập 2 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động đạt kết quả cao. Các tổ chức đoàn thể đã triển khai và nhân rộng nhiều mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: nuôi bò, dê, trồng chuối sáp, trồng chanh bông tím, trồng bông thiên lý… Đến nay, toàn xã còn 55 hộ nghèo, chiếm 3,46%.

Mô hình trồng chanh bông tím mang hiệu quả. Ảnh: KGT

Song song đó, địa phương còn ưu tiên xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ nông nghiệp. Các kênh rạch lớn nhỏ, thủy lợi nội đồng được nạo vét, khai thông, từng bước đảm bảo tưới tiêu và thoát nước cho từng khu vực diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Từ đó, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới nước chủ động, giúp tăng năng suất và lợi nhuận. Qua đó, thu nhập bình quân của người dân ở Phú Hữu cũng tăng lên hơn 50 triệu đồng/người/năm. Anh Tạ Văn Năm, ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu cho hay: “Thời gian qua, bà con được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện trong các mặt của đời sống, sản xuất; hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên đời sống ngày càng được cải thiện, nâng lên. Chẳng hạn như gia đình tôi được địa phương tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi bò, gà, vịt; được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất; đến nay gia đình đã thoát nghèo, đang tiếp tục chăm sóc cho đàn bò, đàn gà, vịt và ao cá để tăng thêm thu nhập”.

Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay hệ thống giao thông nông thôn của địa phương được nhựa hóa hoặc bêtông hóa; đường làng, ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Bên cạnh đó, thực hiện các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa và nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phát động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát quang bụi rậm, làm vệ sinh, trồng hoa theo các tuyến đường và xung quanh khu vực cơ quan, nhà ở, tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Duy trì, nhân rộng các mô hình đoạn đường có đèn chiếu sáng về đêm, cổng trường an toàn giao thông…

Mô hình nuôi bò, nuôi dê góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Ảnh: KGT

Ngoài ra, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang. Xây dựng tốt các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân với những hoạt động thiết thực. Trạm y tế xã hoạt động đạt chất lượng tốt, đóng góp vào việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Lưới điện phủ kín địa bàn, hơn 98% hộ có điện sử dụng, 95% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp luôn cao, nhiều con em địa phương theo học tại các trường cao đẳng và đại học. Ông Trương Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu chia sẻ: “Trước đây, trong các ấp đi lại khó khăn, đời sống bà con nhiều vất vả. Địa phương có nhiều thay đổi từ sau khi xã thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đường sá được Nhà nước và nhân dân cùng chung tay xây dựng, giúp việc đi lại dễ dàng, xe máy chạy đến nơi; các em học sinh đi học cũng thuận tiện hơn. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, trường, trạm ngày càng khang trang. Hoạt động sản xuất của bà con cũng nhiều thuận tiện, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cải thiện, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định”.

Từ đó, việc vận động người dân đóng góp xây dựng nông thôn mới cũng trở nên thuận lợi hơn; người dân đồng thuận, tích cực trong xây dựng nông thôn mới, góp phần chung tay cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020.

Đồng chí Võ Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Phú Hữu cho biết: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và các cấp, các ngành hữu quan, đồng thời, phát huy tính tự lực, tự cường, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết từ trong nội bộ đến nhân dân, tạo điều kiện cho xã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc quản lý, giám sát các công trình xây dựng cơ bản, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đạt được kết quả này chỉ là bước đầu trong xây dựng nông thôn mới nhưng việc duy trì, nâng chất là một quá trình lâu dài. Do đó, thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy mạnh mẽ những thành quả đạt được, tiếp tục nâng chất thực hiện từng tiêu chí đã đạt được một cách bền vững. Đồng thời, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”.     

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: