• Huyện Long Phú

Sức lan tỏa của phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

09/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/07/2019 | 06:00

STO - Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên CCB Long Phú phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Ông Trương Văn Hoanh - Chủ tịch Hội CCB huyện Long Phú cho biết: “Toàn huyện hiện có gần 1.600 hội viên. Thời gian qua, hội viên CCB các cấp trong huyện đã phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương được phát động sâu rộng trong toàn hội và đạt được những thành tích đáng phấn khởi”.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, CCB đã nêu cao tinh thần vượt khó, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Ngoài việc được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, hội viên CCB được tiếp cận nguồn vốn xoay vòng (từ sự tham gia góp vốn của CCB). Trong 5 năm qua, đã có trên 550 lượt hội viên vay vốn, với tổng số tiền hơn 13,3 tỉ đồng. Hội còn phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan mở các lớp tập huấn bổ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi, trồng trọt... cho 365 lượt hội viên trong độ tuổi lao động. Từ đó, hội đã phối hợp xây dựng các mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả, tiêu biểu như Tổ hợp tác ấp Bưng Thum, xã Long Phú; nhiều gia đình hội viên xây dựng các mô hình kinh tế hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp, giúp cho hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

CCB Trần Ương ở ấp Bưng Long, xã Long Phú vươn lên thoát nghèo từ mô hình nuôi bò hiệu quả.

Điển hình như CCB Trần Ương ở ấp Bưng Long, xã Long Phú, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương tay trắng lập nghiệp. Từ 10 triệu đồng được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội, anh đã mua 2 con bò cái về nuôi. Trong 6 năm nuôi bò, gia đình dần khá lên, xây được nhà và mua được 6 công đất để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Còn anh Thái Minh Luân, hội viên Chi hội CCB ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, sau khi ra ở riêng được cha mẹ bên vợ cho mượn 2 công ruộng sản xuất lúa 2 vụ trong năm. Vợ chồng anh phải làm đủ nghề để bảo đảm cuộc sống. Từ khi tham gia hội CCB, được anh em trong hội tương trợ, kinh tế gia đình thêm phát triển. Anh Luân cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi có 50 công đất ruộng, 3 công đất trồng sen lấy củ. Tôi tập trung vào 3 việc là sản xuất lúa 2 vụ trong năm, trồng rẫy và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng thu nhập của gia đình hàng năm từ 200 triệu đồng đến 240 triệu đồng”.

Chung sức xây dựng quê hương

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên Hội CCB huyện Long Phú còn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, đóng góp ngày công trong xây dựng và chỉnh trang nông thôn mới. CCB Trương Minh Hùng ở ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh tâm sự: “Tuy xã nhà đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đời sống một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, nhất là việc đi lại của bà con, của các cháu học sinh vào mùa mưa ở những khu xa dân cư còn khó khăn. Thấy vậy, tôi cùng Chi hội CCB ấp vận động mạnh thường quân và nhân dân góp kinh phí đổ đá bụi trên tuyến đường dài hơn 3.800m. Bên cạnh đó, tôi còn vận động nhân dân, các mạnh thường quân và các gia đình có điều kiện kinh tế xây mới 16 cây cầu bêtông lớn, nhỏ trị giá trên 600 triệu đồng, tham gia hơn 1.050 ngày công lao động”.

Theo ông Trương Văn Hoanh, 5 năm qua, các cấp hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua, tạo được khí thế thi đua sôi nổi. Nội dung thi đua phong phú, thiết thực, sát với nhiệm vụ trọng tâm của hội và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên. Quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” hàng năm hoặc từng đợt thi đua đột kích, Ban Thường vụ và Hội đồng thi đua khen thưởng Hội CCB huyện luôn chủ động sơ, tổng kết, đánh giá những mặt đã làm được, chưa được, từ đó rút kinh nghiệm, bình xét tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Thời gian tới, hội tiếp tục tổ chức phong trào thi đua “CCB gương mẫu” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hội, đặc biệt tạo sự chuyển biến tích cực thực hiện các mục tiêu thi đua của hội gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tập trung xây dựng hội trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình văn hóa, hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: