• Huyện Long Phú

Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi

Tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân bảo vệ môi trường

15/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/12/2018 | 06:00

STO - Từ khi xây dựng mô hình “Cơ sở thờ tự tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” tại chùa Thiên Thới (xã Thới An Hội, huyện Kế Sách) và Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi (thị trấn Đại Ngãi, xã Long Phú), mô hình đã đạt được kết quả như mong đợi và được nhân rộng ở nhiều nơi.

Nhằm thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (giai đoạn 2015 - 2020), từ năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã xây dựng mô hình “Cơ sở thờ tự tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” tại chùa Thiên Thới (xã Thới An Hội, huyện Kế Sách) và Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi (thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú). Cho đến thời điểm này, mô hình đã từng bước được thực hiện hiệu quả và được nhân rộng ở nhiều địa phương: chùa Bưng Sa, nhà thờ Ngan Rô (Trần Đề); chùa Buôl Prés Phek (Châu Thành); chùa Peang Som Rấth, chùa Mahatúp (TP. Sóc Trăng); tịnh xá Ngọc Châu Như (TX. Vĩnh Châu).

Giáo dân sửa lại hàng rào Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh. 

Đến Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi vào những ngày gần Lễ Giáng sinh, không khí như chộn rộn hơn hẳn khi bà con giáo dân đang đến sơn sửa lại hàng rào nhà thờ, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trong nhà thờ và vỉa hè trước nhà thờ. Linh mục Trần Văn Liên - Chánh sở Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Giáo hội Công giáo rất đồng tình với chương trình phối hợp này. Sau các thánh lễ ở nhà thờ, tôi thường nhắc nhở, vận động giáo dân thu gom, tiêu hủy rác thải hợp vệ sinh”. 

Tạm nghỉ quét dọn, bà Vũ Thị Kim Thủy - giáo dân Giáo xứ Đại Ngãi chia sẻ: “Cha sở (linh mục chánh sở) và Hội đồng Giáo xứ thường xuyên vận động giáo dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Khi môi trường sạch sẽ thì bệnh tật cũng sẽ ít hơn. Cứ vào thứ 6, thứ 7 hàng tuần, bà con giáo dân lại đến để làm cỏ và quét dọn khuôn viên trong nhà thờ và vỉa hè trước nhà thờ”. 

Bà con giáo dân quét dọn vỉa hè, lòng đường trước Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi.

Ông Lý Văn Lộc - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Đại Ngãi cho biết: “Sau khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập huấn những nội dung cơ bản về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Hội đồng Giáo xứ tham gia cùng linh mục tuyên truyền cho bà con giáo dân hiểu về sự tác hại khi môi trường bị ô nhiễm. Không chỉ ảnh hưởng môi trường sống của mọi người, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, từ đó ý thức bảo vệ môi trường của giáo dân ngày càng được nâng lên. Thị trấn tổ chức thu gom rác thải có thu phí, chúng tôi cũng vận động giáo dân chấp hành để góp phần bảo vệ môi trường. Hiện nay, thị trấn chỉ có 3 người thu gom rác nhưng nhu cầu lớn hơn rất nhiều”.

Như vậy, qua 2 năm Nhà thờ Giáo xứ Đại Ngãi thực hiện tuyên truyền, vận động về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, có thể thấy rằng nhận thức của bà con giáo dân về môi trường đã có những thay đổi đáng kể.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: