• Huyện Long Phú

Tiêu thụ lúa tốt nhờ liên kết bao tiêu

26/08/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/08/2019 | 09:00

STO - Hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều diện tích lúa đã vào giai đoạn đòng trổ, cong trái me và thu hoạch rộ. Nếu so với những tháng đầu vụ, việc tiêu thụ lúa của bà con nông dân gặp khó khăn thì hiện nay, lúa được tiêu thụ khá tốt, mặc dù giá lúa có giảm so cùng kỳ năm 2018 khoảng 200 đồng/kg nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho người trồng lúa. Có thể thấy, tại các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp, việc tiêu thụ lúa khá thuận lợi bởi được bao tiêu lúa ngay thời điểm lúa bắt đầu xuống giống, giá bán được chốt trước lúc chuẩn bị thu hoạch, nên thành viên tham gia kinh tế tập thể rất yên tâm khi sản xuất lúa bằng hình thức liên kết.

HTX Nông nghiệp Thành Công, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú) qua 2 năm đi vào hoạt động đã đem về nhiều lợi ích thiết thực cho thành viên tham gia, niềm vui được nhân lên gấp bội khi HTX được cấp chứng nhận VietGAP vào cuối năm 2018. Đây chính là cơ hội để HTX tiếp tục phát huy lợi thế sản xuất lúa cũng như sẵn sàng tâm thế sản xuất phục vụ thị trường xuất khẩu.

Ông Chung Thanh Phong, thành viên HTX Nông nghiệp Thành Công chia sẻ: “Bán lúa cho công ty có hợp đồng đàng hoàng nên rất yên tâm, dù lúa giá xuống thấp đã có hợp đồng công ty vẫn thu mua với giá đã đưa ra trước đó, giá tăng công ty mua tăng. Tôi có 2ha sản xuất lúa 3 vụ/năm, năng suất bình quân 6 tấn/ha, tăng hơn 2 tấn/ha so với trước khi chưa vào HTX. Trong vụ Hè - Thu năm 2019, tôi canh tác lúa theo quy trình VietGAP được các ngành chuyên môn tập huấn kỹ thuật chuyên sâu nên tôi nắm bắt tốt kỹ thuật canh tác lúa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách cách ly thời gian phun thuốc để hạt lúa không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Chính nhờ áp dụng quy trình VietGAP đã giảm lượng lúa giống gieo sạ, giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giảm sâu bệnh, dịch hại tấn công trên lúa”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Thành Công Võ Văn Phúc giới thiệu ruộng lúa của gia đình sản xuất theo quy trình VietGAP.

Góp thêm câu chuyện được cấp chứng nhận VietGAP, ông Phạm Văn Nhỏ, cũng là thành viên HTX Nông nghiệp Thành Công chia sẻ: “Nhận được chứng nhận VietGAP nên hầu hết thành viên HTX đều vui mừng, phấn khởi, vì có chứng nhận VietGAP giúp cho HTX có thêm thị trường mới, vào được các thị trường cao cấp hơn. Tham gia VietGAP, thành viên HTX có ghi chép nhật ký sản xuất, mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc rõ ràng, có nơi chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, bồn chứa thuốc, bồn pha thuốc và tủ thuốc y tế gia đình. Vì vậy, tôi nhận thấy việc canh tác theo quy trình VietGAP lợi ích rất nhiều. Riêng việc tiêu thụ lúa của thành viên rất tốt, hầu như 3 vụ trong năm, doanh nghiệp đều bao tiêu, được doanh nghiệp đặt cọc trước tiền 600.000 đồng/công và giá thường mua cao hơn giá thị trường vài trăm đồng/kg lúa nên thành viên không phải tìm thương lái như khi chưa vào HTX”.

Ông Lâm Văn Út, cũng là thành viên HTX Nông nghiệp Thành Công tâm tình: “So với lúa bên ngoài, làm lúa trong HTX có nhiều lợi ích như sạ cùng giống lúa, thu hoạch cùng thời điểm nên thuận tiện hợp đồng thuê máy gặt đập liên hợp. Cùng với đó, số lượng lúa lớn thuận tiện cho doanh nghiệp bao tiêu luôn cả cánh đồng. Trong vụ Hè - Thu này, tôi đang sản xuất lúa theo quy trình VietGAP, thấy cây lúa phát triển tốt, tầm 2 tuần nữa sẽ thu hoạch lúa nhưng nhìn ruộng lúa thấy hứa hẹn một vụ mùa bội thu, giá bán lúa đã được doanh nghiệp chốt giá 5.000 đồng/kg, lợi nhuận cầm chắc 2 triệu/công/vụ”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Thành Công Võ Văn Phúc cho biết: “HTX có tổng diện tích 50ha đã được cấp chứng nhận VietGAP, sản lượng lúa 1.200 tấn/năm, toàn bộ cánh đồng của HTX thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ về vận chuyển lúa. Hướng tới để phát huy chứng nhận VietGAP được cấp và tìm kiếm doanh nghiệp thu mua lúa phục vụ thị trường xuất khẩu, HTX sẽ mở rộng diện tích bằng việc liên kết cùng các HTX khác trong sản xuất lúa, tạo ra lượng hàng hóa lớn sẵn sàng cung ứng ngay khi doanh nghiệp cần lượng lúa đạt chất lượng và số lượng. Vì vậy, HTX sẽ duy trì tốt chứng nhận VietGAP để khi doanh nghiệp cần thì có ngay. Mong muốn của HTX đang sản xuất lúa theo quy trình VietGAP là được Nhà nước hỗ trợ tìm doanh nghiệp thu mua lúa đạt chứng nhận với giá cao hơn để tăng thêm lợi nhuận cho thành viên”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: