• Huyện Long Phú

Xã Long Phú - đảm bảo cơ sở vật chất văn hóa

25/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/09/2018 | 06:00

STO - Men theo những con đường giao thông nông thôn quanh co, chúng tôi đến Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Tân Lập, xã Long Phú (Long Phú) để tìm hiểu thực tế về tình hình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa tại địa phương. Đa phần những con đường ở ấp Tân Lập vẫn một bên là ruộng lúa, một bên lác đác nhà dân, nhưng diện mạo nông thôn mới (NTM) nơi đây đã dần hiển hiện với những con đường trải nhựa hoặc bêtông, những căn nhà ven đường khang trang, sạch sẽ…

Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Tân Lập được xây dựng từ năm 2016. Với kết cấu tường gạch, mái tôl, nền lát gạch men, dù đã được đưa vào sử dụng gần 2 năm nhưng cho đến nay vẫn còn rất mới và khang trang. Đồng chí Trà Soi - Phó trưởng Ban Nhân dân ấp Tân Lập cho biết: “Trước khi chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng này, mỗi lần muốn họp dân phải mượn điểm chùa, còn họp chi bộ thường phải tổ chức tại nhà đồng chí bí thư hoặc một ủy viên chi bộ”.

Diện mạo khang trang của Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Tân Lập.

Nhà sinh hoạt cộng đồng của ấp Tân Lập có thể nói là cơ sở vật chất văn hóa do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Kinh phí xây dựng được Nhà nước cấp, còn phần đất xây dựng được người dân hiến. Sau khi nhà được hoàn thành, các phần trang trí khánh tiết (phông nền, cờ) và đèn, quạt được lắp đặt bằng kinh phí xây dựng, Ban Nhân dân ấp vận động người dân 3 bàn gỗ, 3 bàn xếp inox và 60 ghế nhựa. Với sức chứa 60 người, hiện cơ sở vật chất văn hóa này vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng của ấp. Ông Kim Danh - người dân ấp Tân Lập phấn khởi cho biết: “Trước đây, mỗi khi hội họp lại phải thông báo địa điểm nên cũng có đôi lúc bất tiện, người dân không biết họp ở đâu. Có Nhà sinh hoạt cộng đồng rồi, cứ nghe có họp là biết đến đây. Địa điểm này cũng thuận tiện giao thông, nhiều khi đi họp xong mình tranh thủ làm những công việc khác cũng tiện do đi lại không mất nhiều thời gian. Bây giờ, đời sống ở ấp cũng thay đổi nhiều lắm. Từ ngày xây dựng NTM, đường sá khang trang, điện nước tới nhà dân. Ở đâu tôi không biết chứ người dân khu tôi ở giờ đã xây nhà vệ sinh hết rồi, không còn ai sử dụng cầu cá gây ô nhiễm môi trường nữa đâu”.

Cũng giống như ấp Tân Lập, cơ sở vật chất văn hóa của 8 ấp khác thuộc xã Long Phú cũng đã được hoàn thiện trong giai đoạn năm 2014 - 2017. Mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng được phát huy ở các ấp còn lại. Trong 9 nhà sinh hoạt cộng đồng đã được xây dựng của xã Long Phú có đến 8 nhà được xây dựng trên đất nền do người dân hiến (riêng ấp Nước Mặn 1 được bố trí trên nền đất công).

Ở cấp xã, cơ sở vật chất văn hóa cũng được đảm bảo. Nhà văn hóa xã Long Phú được xây dựng khá sớm (từ năm 2009) nhưng nhờ được thường xuyên duy tu, bảo quản nên đến nay vẫn còn khá khang trang và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của địa phương. Nhà văn hóa được xây dựng gồm 1 hội trường với sức chứa 300 người và các phòng chức năng: truyền thanh, học tập cộng đồng (thư viện) và 2 phòng trang thiết bị. Đồng chí Trần Văn Son - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú chia sẻ: “Nhà văn hóa xã và các nhà sinh hoạt cộng đồng ấp là những cơ sở vật chất rất quan trọng đối với địa phương. Ngoài sử dụng hội họp, tiếp công dân, những cơ sở này còn được sử dụng tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập huấn hoặc cho doanh nghiệp mượn sử dụng làm điểm tổ chức hội thảo… Nhìn chung, hiện nay cơ sở vật chất văn hóa tại địa phương đã đảm bảo, trong thời gian sắp tới chưa có nhu cầu bố trí kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa”.

Tuy có đặc thù địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (21,57%), nhiều hộ không có đất sản xuất nên phải đi làm ăn xa, nhưng với sự nỗ lực vận động của địa phương, hàng năm, tỷ lệ số hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa của xã Long Phú vẫn đạt được trên 90%, riêng năm 2018 đạt 92,47%. Từ năm 2016 đến nay, 8/9 ấp của xã giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, trong đó, có 2 ấp đạt danh hiệu trên 5 năm liền.

Tuy tình hình địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng người dân xã Long Phú vẫn luôn phấn đấu quyết tâm xây dựng NTM. Những cơ sở vật chất văn hóa xây dựng được có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân địa phương, tạo được địa điểm hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ cho người dân. Cho đến thời điểm này, xã Long Phú đã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Tin rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã Long Phú, mục tiêu đạt chuẩn NTM của địa phương sẽ sớm hoàn thành.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: