• Huyện Long Phú

Xây dựng “chuẩn mực” đối với thẩm phán tòa án nhân dân

12/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/07/2019 | 06:00

STO - Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) huyện Long Phú không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đã nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực thi công vụ.

Theo đồng chí Võ Văn Hợi - Chánh án TAND huyện Long Phú, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện nghiêm Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán (theo Quyết định số 87/QĐ/HĐTC, ngày 4-7-2018 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia) và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức. Khi đó, 100% đảng viên, cán bộ, công chức của đơn vị đã viết bản cam kết học tập, quán triệt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nội dung phù hợp với vị trí công tác của mình; riêng với đảng viên là thẩm phán còn phải thực hiện đúng các quy tắc đạo đức, ứng xử.

Việc nghiên cứu thực hiện Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lãnh đạo TAND huyện Long Phú xác định là nội dung lớn. Do đó, cần phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, lâu dài và bắt đầu từ cán bộ chủ chốt của đơn vị. Trên tinh thần đó, đơn vị đã đưa nội dung chuyên đề trên vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và từng bước đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ.

TAND huyện Long Phú không ngừng học tập, phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau khi học tập quán triệt, lãnh đạo đơn vị luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ chủ chốt thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, đảng viên đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ. Đối với từng đảng viên, thẩm phán và cán bộ công chức đơn vị không ngừng thay đổi tư duy về nhận thức, hành động. Trong công việc, mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và thấm nhuần đạo đức cách mạng. Quá trình làm việc, nắm vững kiến thức chuyên môn, lấy chất lượng, hiệu quả công việc làm mục tiêu hành động; không né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm. Đặc biệt, tuyệt đối chấp hành nghiêm kỷ luật công tác, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa, loại trừ có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực dựa trên nguyên tắc của luật pháp.

Quan trọng hơn, thẩm phán của đơn vị luôn xác định được những “chuẩn mực” cần phải thực hiện. Cụ thể, khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ thì thẩm phán phải có tính độc lập, sự liêm chính, vô tư, khách quan, công bằng, bình đẳng và sự đúng mực, tận tụy, không chậm trễ. Quá trình giải quyết công việc, đòi hỏi người thẩm phán phải tự quyết định trên cơ sở đánh giá của mình về tình tiết vụ việc, chứng cứ, chỉ tuân thủ pháp luật và không để bị tác động từ bất cứ sự can thiệp nào. Thẩm phán tuyệt đối không được lợi dụng địa vị để mưu cầu lợi ích cho mình hoặc người khác; cũng không được để các thành viên gia đình đòi hỏi, nhận tiền, tài sản và bất cứ lợi ích khác liên quan đến công việc thẩm phán giải quyết.

Bên cạnh đó, thẩm phán nhận thức rõ thực hiện nhiệm vụ một cách đúng đắn, không vì lợi ích cá nhân, không thiên vị bất cứ bên nào trong vụ việc. Thẩm phán phải căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét công khai, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và các căn cứ pháp luật, tập quán, tương tự pháp luật, nguyên tắc của pháp luật, án lệ, lẽ công bằng để giải quyết tất cả các vấn đề của vụ việc. Khi thi hành công vụ, thẩm phán phải có thái độ, tác phong đúng mực và đảm bảo công bằng, bình đẳng để người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ trong quá trình giải quyết vụ án tại tòa… Thẩm phán còn phải tận tụy và cống hiến hết mình trong thực hiện nhiệm vụ tư pháp nhằm giải quyết nhanh nhất các vụ việc được giao. Thêm vào đó, thẩm phán phải thường xuyên học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xét xử và bản lĩnh nghề nghiệp. Ngoài việc “chuẩn mực” khi thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi thẩm phán còn phải “chuẩn mực” ở mọi lúc, mọi nơi như: Ứng xử tại cơ quan; với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác; thông tấn, báo chí; tại nơi cư trú; công cộng; gia đình và ngay cả đối với những hoạt động ngoài nhiệm vụ xét xử.

Đồng chí Võ Văn Hợi cho biết, đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền thực hiện bộ quy tắc này bằng nhiều hình thức khác nhau. Làm sao để mỗi thẩm phán phải nắm vững và xem bộ quy tắc là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình; không chỉ trong hoạt động công vụ mà ngay cả trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. Việc rèn luyện để nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người thẩm phán phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình công tác. Quan trọng, người thẩm phán phải biết nhìn nhận, đánh giá lại chính mình và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để khắc phục nhược điểm, xây dựng, hoàn thiện những ưu điểm, phẩm chất tốt đẹp của bản thân. Song song đó, định kỳ sẽ tổng kết, đánh giá lại việc thực hiện và chú trọng khen thưởng đối với những thẩm phán thực hiện tốt bộ quy tắc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của thẩm phán và xử lý nghiêm.

C.H

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: