• Huyện Mỹ Tú

Ấp Trà Lây 2 bây giờ

11/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Tư, 11/04/2018 | 06:00

STO - Những ngày tháng tư, dưới cái nắng rát da, tôi có dịp về thăm ấp Trà Lây 2, xã Thuận Hưng (Mỹ Tú) và cảm nhận được những đổi thay của một vùng quê tuy còn nhiều khó khăn nhưng đang từng ngày thay da đổi thịt từ sự vươn lên thoát nghèo bền vững của người dân.

Hiện tại, ấp Trà Lây 2 có diện tích tự nhiên hơn 182ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp hơn 165ha; dân số 253 hộ, hộ nghèo 73 hộ, là ấp đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020. Người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, một số ít buôn bán nhỏ.

Ấp Trà Lây 2 trong những năm qua đã thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, như: xây dựng, sửa chữa nhà ở; tạo điều kiện cho bà con vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống… Ngoài thực hiện các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa và nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ấp còn xây dựng tốt các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân với những hoạt động thiết thực.

Tổ y tế ấp hoạt động chất lượng tốt, đóng góp vào việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Lưới điện phủ kín địa bàn, gần 100% hộ dân có điện sử dụng; mạng lưới giao thông nông thôn được kiện toàn với các tuyến lộ đal được đầu tư xây dựng, hơn 80% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, có 1 trường tiểu học trên địa bàn, 1 tổ y tế ấp. Xóa dần những tập tục lạc hậu, phát huy giá trị những thuần phong mỹ tục…

“Nếu đem so sánh với thời điểm mấy năm trước, đời sống bà con ở đây được nâng lên đáng kể” - Bí thư Chi bộ ấp Trà Lây 2 Trương Hol chia sẻ.

Nhiều gia đình được hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi bò.

Từ đầu năm đến nay, từ Chương trình 135 đã có 7 hộ khó khăn nhất được hỗ trợ 7 con bò và được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi để có thể cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Song song đó, nhiều chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai trên địa bàn, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Đây chính là động lực để bà con vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững.

“Thời gian qua, được Nhà nước tạo điều kiện nên bà con ở đây ai cũng chí thú làm ăn, chăm lo cho gia đình, vươn lên thoát nghèo, con em có thêm điều kiện học hành. Đặc biệt, con bò mà gia đình tôi nhận từ Chương trình 135 hỗ trợ khỏe mạnh và lớn nhanh lắm nên trong nhà ai nấy cũng mừng. Cũng nhờ các chương trình hỗ trợ mà tôi không còn ở nhà tạm bợ nữa. Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để thoát nghèo trong thời gian tới” - chị Lâm Thị Phụng cho hay trong nụ cười tươi rói.

Đồng chí Trần Minh Phát - cán bộ phụ trách chương trình xóa đói giảm nghèo xã Thuận Hưng cho biết: “Thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp của các ngành, tinh thần phấn đấu vươn lên của người dân nên công tác giảm nghèo trên địa bàn đạt nhiều kết quả, trung bình mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của ấp Trà Lây 2 giảm khoảng 3%. Đã thực hiện nhiều mô hình kết hợp giúp bà con thoát nghèo bền vững, trong đó có mô hình trồng màu sau khi thu hoạch vụ lúa Đông - Xuân. Mục tiêu đến năm 2020, toàn xã sẽ hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10% bằng các hoạt động, chương trình, mô hình hỗ trợ hộ dân thoát nghèo bền vững; trong đó phối hợp ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề nông thôn, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: