• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo

26/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/09/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Mỹ Tú đã tăng cường thực hiện công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Qua đó, từng mặt công tác này được nâng cao chất lượng và mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, huyện vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với những trường hợp khiếu nại kéo dài.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Mỹ Tú tham gia giải quyết vụ việc khiếu nại kéo dài của người dân. Ảnh: Đ.H

Đối với công tác thanh tra, hàng năm được UBND huyện phê duyệt kế hoạch đảm bảo thời gian quy định. Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo thực hiện các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chủ động thời gian, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch thanh tra đề ra, đảm bảo quy trình tiến hành cuộc thanh tra theo quy định pháp luật; kết luận thanh tra có nội dung cụ thể, rõ ràng, thuyết phục và có tính khả thi, nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành tại các ngành, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Thanh tra huyện Mỹ Tú đã triển khai thực hiện và ban hành kết luận 2/2 cuộc thanh tra tại Trường Tiểu học Hưng Phú A và Trường Mẫu giáo Mỹ Thuận (thanh tra theo kế hoạch). Kết quả thanh tra, phát hiện 2 đơn vị sai phạm với tổng số tiền hơn 25 triệu đồng, qua đó kiến nghị thu hồi, nộp số tiền sai phạm vào ngân sách nhà nước và kiểm điểm rút kinh nghiệm 8 cá nhân. Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 104 lượt công dân với 104 vụ việc (giảm so với cùng kỳ 58 lượt). Riêng Chủ tịch UBND huyện bố trí tiếp công dân định kỳ 17 cuộc. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND khóa XI bố trí lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tại Ban Tiếp công dân huyện. Ban Tiếp công dân huyện cũng đã tiếp nhận và xử lý 7 đơn thư của công dân, gồm 1 đơn khiếu nại (đơn từ năm trước chuyển sang); 1 đơn tố cáo và 5 đơn kiến nghị, yêu cầu kiểm tra, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó, đã thụ lý và giao cho cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh 7/7 đơn (đạt 100%).

Công tác phòng, chống tham nhũng được huyện tiếp tục chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả trong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên tinh thần kế hoạch đề ra của từng mặt công tác phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt là các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí được triển khai đồng bộ, hiệu quả; có sự phối hợp chặt chẽ của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban ngành huyện, UBND các xã, thị trấn trong triển khai thực hiện các kế hoạch đề ra, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của huyện trong thời gian qua. Trong kỳ, không có phát sinh trường hợp khiếu nại, tố cáo về hành vi tham nhũng, lãng phí.

Song bên cạnh những mặt đạt được, huyện Mỹ Tú vẫn còn không ít những khó khăn. Trong đó, công tác chỉ đạo, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số ngành, địa phương chưa được thường xuyên, liên tục, từ đó hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa dứt điểm, còn kéo dài thời gian, công dân phải đi lại nhiều lần gây phiền hà, bức xúc. Việc triển khai, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại một số ngành, đơn vị còn chậm, chưa kịp thời, chưa phát huy hiệu quả theo kế hoạch đề ra, như: Công tác kê khai tài sản, thu nhập phải hướng dẫn nhiều lần; việc thực hiện các quy định về công khai dân chủ, minh bạch trong việc sử dụng vốn, kinh phí ngân sách, mua sắm cũng chưa thật sự đầy đủ, kịp thời.

Để thực hiện tốt hơn nữa các mặt công tác này, các cơ quan tham mưu của huyện tăng cường hoạt động thanh tra đảm bảo đúng theo kế hoạch, kể cả đột xuất. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo như Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành... Kết hợp với công tác tiếp công dân, thực hiện tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật để người dân có sự hiểu biết và nhận thức đúng đắn hơn về quy định của Nhà nước, góp phần ổn định trật tự và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mai Khôi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: