• Huyện Mỹ Tú

HĐND huyện Mỹ Tú

Chú trọng tổ chức tốt các phiên họp, kỳ họp

29/05/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/05/2020 | 13:30

STO - Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Mỹ Tú đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, trong đó, chú trọng tổ chức tốt các phiên họp, kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng luật và giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, HĐND còn đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ giám sát việc triển khai các nghị quyết của HĐND huyện và các chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

HĐND huyện Mỹ Tú chú trọng tổ chức tốt các phiên họp, kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng luật và giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền. Ảnh: QUỐC TUẤN

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Mỹ Tú Nguyễn Thị Thu cho biết, trước mỗi kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tổ chức hội nghị liên tịch để chuẩn bị nội dung kỳ họp; quy định thời gian tiếp xúc cử tri, họp Tổ Đại biểu HĐND huyện để trao đổi, thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Công tác chuẩn bị được cải tiến từ việc xác định nội dung, dự kiến chương trình, xây dựng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; tổ chức thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo thẩm tra… bảo đảm đúng thời gian và trình tự, thủ tục quy định. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề bức xúc tại địa phương, Thường trực HĐND chủ động dự kiến nội dung thảo luận và nhóm vấn đề chất vấn; các ban ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND – UBND huyện kịp thời hoàn chỉnh các nội dung văn bản gửi đại biểu nghiên cứu, góp ý theo đúng thời gian luật định.

Tại các phiên họp, các văn bản chính được trình bày tóm tắt (các văn bản, báo cáo công tác của ngành, đơn vị gửi đại biểu tự nghiên cứu) để dành thời gian thảo luận các nội dung quan trọng. Chủ tọa điều hành linh hoạt, khoa học, phát huy trí tuệ tập thể trong việc xem xét, quyết định thông qua dự thảo nghị quyết. Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm đã góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp, mở rộng dân chủ trong hoạt động của HĐND.

Hoạt động giám sát tại kỳ họp HĐND được thể hiện qua việc xem xét báo cáo công tác 6 tháng và năm của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân, các ban của HĐND, kết quả thảo luận và nội dung chất vấn của đại biểu HĐND huyện. Thường trực HĐND huyện tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu, chọn những vấn đề bức xúc để yêu cầu Chủ tịch UBND huyện và các thành viên của UBND huyện giải trình tại kỳ họp. Nhìn chung, thủ trưởng các cơ quan nghiêm túc tiếp thu, giải trình rõ vấn đề đại biểu đặt ra, xác định những thiếu sót, hạn chế của ngành mình, trách nhiệm của cá nhân và đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới.

Riêng công tác giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND luôn chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, điều hòa, phối hợp với các ban HĐND tiến hành thực hiện. Năm 2019, huyện tiến hành giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020; tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề do các ban thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện cũng đã ban hành và triển khai kế hoạch hoạt động giám sát của HĐND năm 2020; ban hành 2 kế hoạch giám sát chuyên đề tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các xã, thị trấn; công tác phòng, chống tham nhũng tại các ban ngành huyện, UBND các xã, thị trấn.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Thị Thu, thời gian qua, công tác giám sát, khảo sát chuyên đề và giám sát tại kỳ họp luôn được HĐND huyện quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả. Qua đó, kịp thời kiến nghị với các cơ quan tỉnh, các ngành chức năng xem xét tháo gỡ những khó khăn, hạn chế cho phù hợp với thực tế tại địa phương. Việc theo dõi giải quyết các kiến nghị sau giám sát được quan tâm, bảo đảm cho hoạt động giám sát thực sự phát huy hiệu quả, tránh hình thức.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số văn bản phục vụ kỳ họp thường lệ của HĐND chưa theo đúng tiến độ, quy trình, quy định; một số kiến nghị sau giám sát của Thường trực và các ban HĐND chưa được tiếp thu đầy đủ, thực hiện kiến nghị còn chậm; một số đối tượng được giám sát cử chưa đúng thành phần làm việc với các đoàn giám sát theo quy định của pháp luật… Bên cạnh đó, lãnh đạo một số ban ngành trả lời chất vấn chưa đầy đủ nội dung, không đi thẳng vào vấn đề chất vấn, chưa kịp thời gửi văn bản trả lời theo yêu cầu của chủ tọa kỳ họp; chưa duy trì chế độ họp giao ban định kỳ để giải quyết những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Thường trực HĐND huyện tiếp tục thực hiện công tác phối hợp và tham gia các chương trình giám sát của HĐND tỉnh tại địa phương; cũng như phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các ngành chức năng tổ chức tốt các kỳ họp HĐND huyện; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền giữa hai kỳ họp. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND chỉ đạo, điều hòa, phối hợp với các ban giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND và kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát, nhất là hoàn thành nội dung chương trình giám sát theo kế hoạch năm 2020. Từng bước điện tử hóa văn bản trong các kỳ họp HĐND. Phối hợp chặt chẽ các cơ quan báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền rộng rãi về hoạt động của HĐND.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: