• Huyện Mỹ Tú

Còn sức khỏe còn làm việc, còn hơi thở là còn cống hiến

11/04/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/04/2017 | 09:00

STO - Tuổi trẻ hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, khi trở về địa phương, những người lính Cụ Hồ lại tiếp tục cống hiến sức mình cho quê hương.

Phát huy vài trò và trách nhiệm, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú) đã thực hiện tốt nhiệm vụ động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo bền vững và tích cực tham gia các phong trào địa phương, nhất là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Với những việc làm trên, những người lính già đã góp phần tích cực xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã luôn xem công tác chăm lo đời sống hội viên là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đồng chí Phạm Minh Phu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Thuận, đa số cựu chiến binh sau khi xuất ngũ trở về địa phương gặp khó khăn do không tìm được việc làm, thiếu đất, vốn để thực hiện mô hình kinh tế. Hiểu được vấn đề đó, những năm qua, ban chấp hành hội không chỉ tăng cường động viên tinh thần hội viên tự lực, tự cường, vượt khó đi lên trong các buổi họp chi hội, họp mặt hội viên mà còn giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án giảm nghèo; phát động hội viên góp vốn xoay vòng; vận động hội viên học nghề; nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả... Qua đó, đã tác động tích cực, giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo.

Hội viên cựu chiến binh họp mặt trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình.

Trong 5 năm qua, hội đã tín chấp với ngân hành chính sách xã hội cho trên 200 lượt hội viên vay với tổng số tiền trên 3,5 tỉ đồng. Ngoài ra, hội còn vận động hội viên hùn vốn, đến nay số tiền lên đến trên 140 triệu đồng, giải quyết cho hội viên vay từ 3 - 4 triệu đồng/ lần. Mặt khác, hội phối hợp với các tổ chức, đơn vị mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả để hội viên học tập, ứng dụng, nâng cao thu nhập.

Đồng chí Phạm Minh Phu, cho biết: “Với sự đồng hành của hội, nhiều hội viên tự tin trên con đường lập nghiệp và thực hiện các mô hình sản xuất kinh doanh được hội giới thiệu, nhân rộng như trồng cây có múi, trồng sen lấy củ, trồng màu dưới chân ruộng, nuôi heo, nuôi bò, nuôi tôm sú, thẻ chân trắng, tôm càng xanh, cá kết hợp trồng bồn bồn… Trong 5 năm qua, hội đã giới thiệu việc làm 79 hội viên, đề xuất với lãnh đạo địa phương xem xét, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 29 cựu chiến binh… góp phần giảm 19 hội viên nghèo. Cuối năm 2016, hội còn 4 hội viên nghèo, chiếm 1,9% tổng số hội viên. Đến nay, xét theo tiêu chí mới, hội có 12 hội viên nghèo, chiếm tỷ lệ 5,8%”.

Xuất phát điểm từ đôi bàn tay trắng, sau hơn 35 năm lập nghiệp, cựu chiến binh Nguyễn Văn Cọ ở ấp Phước An (Mỹ Thuận) đã có cơ ngơi vững chắc với 26 công đất và có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi bò, dê. Ông Cọ chia sẻ: “Thành quả ngày hôm nay của tôi một phần từ sự giúp sức của hội cựu chiến binh. Sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi không có đất canh tác phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Khi đã có chút vốn tôi mua đất trồng mía. Có vụ trúng, vụ hòa, vụ lỗ vốn luôn. Rồi được hội giới thiệu vay vốn ngân hàng chính sách xã hội 15 triệu đồng, vợ chồng mua một con bò về nuôi. Hiện tại, tôi nuôi được 5 con bò. Mấy năm nay thấy con dê nuôi có lời, nên tôi mua giống về nuôi. Bình quân mỗi năm, gia đình tôi cũng bỏ túi trên 70 triệu đồng”.

Nhờ sự giúp đỡ của hội, cựu chiến binh Nguyễn Văn Cọ có nguồn thu nhập ổn định.

Không chỉ góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương, Hội Cựu chiến binh xã còn phát động trong hội viên, gia đình hội viên làm nòng cốt tham gia các phong trào tại địa phương, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi. Qua đó, có nhiều tập thể, cá nhân cựu chiến binh được xã, huyện, tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Tiêu biểu như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Thuận đã phát động và có 100% hội viên đăng ký thực hiện các nội dung, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, vận động hội viên hiến đất làm đường, làm trường học, tham gia xây dựng các công trình nông thôn như làm cột cờ, làm hàng rào, làm cầu, đường…

Đồng chí Phạm Minh Phu cho biết thêm: “Tham gia xây dựng nông thôn mới, mỗi hội viên đều thực hiện trồng hoa, làm hàng rào trước nhà. Có 4 hội viên đã hiến đất với tổng diện tích 8.000m2 để xây dựng các công trình nhà văn hóa ấp, trường học. Trong 5 năm qua, đông đảo hội viên tham gia bắc mới và sửa chữa 3 cầu nông thôn; đắp lề lộ nông thôn, phát quang đường giao thông nông thôn trên 23km; vận động kinh phí làm 55 cột cờ Tổ quốc và gắn bóng đèn thắp sáng ở ấp Phước An; dặm vá trên 2km đường giao thông nông thôn…”.

Hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh xã phối hợp cùng UBND xã và Trạm Y tế xã khám bệnh, cấp thuốc cho 350 lượt người; thăm, tặng 750 phần quà, 1,5 tấn gạo cho những gia đình chính sách, hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết. Hội viên tích cực tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão, lũ. Nhiều phong trào của hội thu hút đông đảo hội viên tham gia, như phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Gia đình cựu chiến binh văn hóa”…

Theo đồng chí Phạm Minh Phu, có được kết quả trên là từ tinh thần đoàn kết của hội viên cựu chiến binh. Khi hội viên nào khó khăn, cần giúp đỡ thì tập thể hội viên sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, cho vay vốn, hỗ trợ cây, con giống… Anh em trong hội cũng nhận thức được rằng, mình là tác nhân nhỏ làm nên kết quả trong xây dựng quê hương Mỹ Thuận nên khi phát động phong trào nào anh em đều nhiệt tình hưởng ứng. Có anh em tuổi cao nhưng vì tinh thần chung đều tham gia rất nhiệt tình. Chúng tôi luôn tâm niệm một điều rằng, còn sức khỏe còn làm việc, còn hơi thở là còn cống hiến.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: