• Huyện Mỹ Tú

Độc đáo nghề làm hoa từ đất sét

14/08/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/08/2017 | 09:00

STO - Với sự khéo léo, tỉ mỉ và sáng tạo, gia đình ông Lâm Sơn Hải ở ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) đã tạo ra sản phẩm hoa bằng đất sét rất độc đáo. Nghề thủ công mỹ nghệ này không chỉ giúp gia đình ông Hải có kinh tế ổn định mà còn giải quyết được một số ít lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Nhìn vào từng cánh hoa được tạo từ khối đất sét có hình dáng nhỏ nhắn, độc đáo này, khó ai có thể tin rằng nó chính là sản phẩm được tạo ra từ những đôi tay xưa nay chỉ biết làm việc đồng áng, suốt ngày “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”. Đang thực hiện công đoạn ép mỏng đất sét màu bằng máy quay tay để làm cánh hoa lan, ông Hải bộc bạch: “Gia đình tôi theo nghề này cũng gần 10 năm rồi, nhờ có công việc này mà cuộc sống gia đình dần dần ổn định. Trước đây, chủ yếu là làm ruộng và chăn nuôi nên thu nhập rất bấp bênh, phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống gia đình”.

Nhờ làm hoa từ đất sét, đời sống kinh tế gia đình ông Hải ngày càng khấm khá.

Theo ông Hải, nghề làm hoa bằng đất sét nhân tạo có nguồn gốc từ Thái Lan. Khâu nguyên liệu để làm ra sản phẩm như: đất sét, màu, mẫu hàng hóa... đều được nơi thu mua cung cấp, sau khi có sản phẩm sẽ trừ lại chi phí. Vừa trò chuyện với ông Hải, chúng tôi vừa quan sát kỹ từng cánh hoa, chiếc lá đã thành phẩm được bày biện trên bàn như: sen, tulip, hoàng hậu, địa lan… với đủ màu sắc bắt mắt, rất sống động, tinh xảo và đẹp tự nhiên. Theo ông Hải, các sản phẩm có giá tương ứng với mẫu trang trí, thấp nhất là 50.000 đồng, cao nhất là 1 triệu đồng trở lên. Nguyên liệu để làm là loại đất sét có độ mịn, dẻo, dai, dễ cán mỏng, dễ pha màu, không tan, không vỡ, khô cứng như nhựa và khả năng giữ màu sắc bền nên sản phẩm này đang là mặt hàng được ưa chuộng tại nhiều cửa hàng, siêu thị.

Cầm trên tay nhánh hoa “địa lan”, bà Lê Kim Phượng (vợ ông Hải) tiếp lời: “Như cái nhánh hoa này, bán được 300.000 đồng, sau khi trừ chi phí lời được 120.000 đồng. Gia đình tôi có 4 người, khoảng 2 ngày có thể làm được 50 chậu hoa lớn, nhỏ tùy loại. Nếu như có điều kiện, tôi sẽ mở rộng ra để tăng thu nhập”. Nói về cơ duyên đến với nghề làm hoa bằng đất sét, ông Hải cho biết: “Thấy gia đình tôi chủ yếu làm công việc đồng áng, phụ thuộc vào mùa vụ, nên người em vợ ở TP. Hồ Chí Minh đã dạy chúng tôi cách làm hoa từ đất sét. Lúc đầu cũng khó khăn do chưa quen, làm riết cũng quen tay và làm được nhiều loại hoa theo nhu cầu của khách hàng”.

Dù chỉ hoạt động nhỏ lẻ, nhưng cơ sở làm hoa từ đất sét của gia đình ông Lâm Sơn Hải đã giải quyết được hơn 15 lao động mỗi ngày. Việc nhận hàng về làm gia công các bộ phận đơn giản như quét màu hay kết hoa vào nhánh, mang đến một nguồn thu nhập khá ổn định cho nhiều chị em phụ nữ tại địa phương. Em Danh Thị Bé Linh ở ấp Phú Tức cho biết: “Gia đình không có điều kiện nên em nghỉ học sớm. Vì chưa đủ tuổi lao động nên em chỉ có thể phụ giúp công việc nhà. Sau đó, biết được gia đình chú Hải cần người để phụ làm hoa bằng đất sét, em xin vào học và làm, mỗi tháng được 4 triệu đồng. Giờ em rất vui khi vừa có tiền phụ giúp cho gia đình vừa có công việc ổn định ở gần nhà”.

Công việc chế tác cánh hoa theo mẫu khá đơn giản, thời gian học cũng chỉ một vài ngày nên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mỹ Tú đang có hướng nhân rộng mô hình cho nhiều gia đình hội viên nhằm giúp cho CCB và con em hội viên có thêm thu nhập lúc nông nhàn. Theo đánh giá của đồng chí Lương Văn Vệnh - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Tú, đây là mô hình khá mới, cho thu nhập cũng cao, rất phù hợp với CCB hoặc con em CCB, đầu ra rất ổn định. Sắp tới, Hội CCB huyện sẽ xem xét, tìm nguồn vốn hỗ trợ nhằm tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình ra nhiều xã, góp phần giảm nghèo cho hội viên và gia đình.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: