• Huyện Mỹ Tú

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số Mỹ Tú ngày càng ấm no, hạnh phúc

10/07/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/07/2019 | 13:00

STO - Với quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong lãnh đạo thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, Đảng và Nhà nước ta đề ra nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo vùng dân tộc. Mỹ Tú là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, từ việc thụ hưởng các chương trình, chính sách đã làm thay đổi diện mạo vùng có đông đồng bào dân tộc của huyện Mỹ Tú.

Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao, có sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân; đặc biệt sử dụng hiệu quả nguồn vốn thuộc các chương trình, dự án và các chính sách hỗ trợ khác cho đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.

Chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện. Ảnh: N.H

Theo đó, huyện Mỹ Tú triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên diện tích và sản lượng đều tăng so với cùng kỳ. Trên địa bàn huyện Mỹ Tú có 9 xã, thị trấn tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014 - 2018, có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện Mỹ Tú là 44 triệu đồng/người/năm, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, ổn định cuộc sống cho nhân dân và công tác giảm nghèo ở khu vực nông thôn. Những năm qua, huyện Mỹ Tú đào tạo nghề cho trên 12.300 lao động nông thôn, đã phối hợp đưa 20 lao động là người DTTS đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài...

Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg, ngày 7-8-2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, từ năm 2014 đến 2018, huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 9.500 hộ nghèo với số tiền gần 3,4 tỉ đồng. Bên cạnh đó, nhằm hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở vùng đồng bào DTTS, huyện đã tổ chức triển khai sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng và duy tu bảo dưỡng các công trình cho các ấp, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn giai đoạn 2014 - 2018 với tổng kinh phí trên 42 tỉ đồng. Theo đó, đã góp phần thay đổi kết cấu hạ tầng, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS ngày càng được nâng lên, giá trị văn hóa, lịch sử được duy trì và phát huy hiệu quả.

Hiện nay, mạng lưới trường, lớp trong huyện đã phát triển khá đồng bộ.

Cũng từ các nguồn vốn của Nhà nước, Mỹ Tú tập trung phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các DTTS. Hiện nay, mạng lưới trường, lớp trong huyện đã phát triển khá đồng bộ, có 25/45 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 55,6%. Tổng số cán bộ, giáo viên là người Khmer trong ngành giáo dục trên địa bàn huyện 396 người. Bên cạnh đó, để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, Mỹ Tú đầu tư phát triển mạng lưới y tế rộng khắp. Hiện tại, huyện có 1 trung tâm y tế, 1 phòng khám khu vực và 9 trạm y tế xã, thị trấn, tỷ lệ xã, thị trấn đạt 6/9 bác sĩ, chiếm tỷ lệ 66.66%. Mạng lưới y tế dự phòng và thực hiện công tác tiêm chủng, phòng ngừa cũng được chú trọng. Các thiết chế văn hóa trong vùng có đông đồng bào DTTS được quan tâm đầu tư xây dựng.

Đồng chí Trần Văn Việt – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú cho biết, trong thời gian tới, Mỹ Tú sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới, tập trung triển khai xây dựng nhanh các công trình trọng điểm; tiếp tục đầu tư, tạo cơ hội cho nông dân, nhất là những nơi có đông đồng bào DTTS; chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy phát triển sản xuất để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích và tăng thu nhập cho người lao động. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chế độ bảo hiểm y tế và chương trình y tế quốc gia trong vùng có đông đồng bào dân tộc, nhất là chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng mô hình hoạt động văn hóa - thông tin trong vùng có đông đồng bào DTTS. Mỹ Tú cũng sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong đồng bào DTTS, đặc biệt là vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; củng cố xây dựng hệ thống chính trị vùng có đông đồng bào dân tộc, nhất là ở cơ sở.

 T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: