• Huyện Mỹ Tú

Đảng bộ xã Phú Mỹ

Giảm nghèo theo hướng bền vững

19/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/09/2019 | 06:00

STO - Phú Mỹ có hơn 92% dân tộc Khmer sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30%. Những năm gần đây, Đảng bộ xã đã huy động nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2019, Đảng ủy, UBND xã đã triển khai thực hiện chủ trương của HĐND tỉnh về Quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông từ tỉnh đến trung tâm xã và các ấp trên địa bàn. Phú Mỹ là một trong những địa phương của huyện Mỹ Tú đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện chủ trương của trên.

Qua trao đổi, đồng chí Sơn Sà Ranh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Mỹ cho biết: "Quy định mức hỗ trợ của HĐND tỉnh, với vốn đối ứng chỉ 50%, còn lại vốn huy động trong nhân dân. Từ đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn để mọi người hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện chủ trương về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ nhân dân. Đảng ủy, UBND xã tổ chức nhiều buổi họp dân các ấp thông qua đề án quy hoạch, giá trị công trình, thời gian thi công và được nhân dân đồng thuận cao. Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay, Phú Mỹ đã triển khai thực hiện 12/12 công trình đường giao thông tại các ấp, mỗi tuyến đường có chiều ngang 2m, dài từ 70m đến 600m, tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Theo đó, nhân dân cũng đóng góp ngày công lao động, hiến đất, di dời vật kiến trúc trước phạm vi nhà và tham gia với các nhà thầu xây dựng các công trình…”.

Tổng đàn bò sữa của Phú Mỹ lên đến 1.200 con và hơn 10.000 con bò thịt. Ảnh: TS

Đồng chí Mã Lương Thiện - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Tá Biên cho biết: "Ấp hiện có 370 hộ, với hơn 7.000 nhân khẩu, trong số này đồng bào Khmer chiếm khá cao, đời sống của bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo chiếm rất cao so các ấp. Ấp Tá Biên được đầu tư mở rộng các kênh thủy lợi tạo nguồn, điện, đường, trường học nên rất tiện đi lại, sản xuất lúa tăng vụ, trồng rau màu các loại, chăn nuôi bò, heo, gà, vịt, các loại thủy sản và cây trồng khác, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Hiện ấp Tá Biên không còn là ấp nghèo của xã và trở thành điểm chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của xã". Còn ông Ông Danh Tân ở ấp Đai Úi bày tỏ: "Là một trong những ấp nghèo của xã, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Chúng tôi vui mừng khi Nhà nước đầu tư nhiều tuyến đường bêtông, trường học, giúp nhân dân vươn lên trong đời sống, sinh hoạt". 

Để các ấp và hộ gia đình đạt tiêu chí khu dân cư, gia đình văn hóa, UBND xã còn triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mỗi hộ 5 triệu đồng để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 473 hộ nghèo và 650 hộ cận nghèo; các chính sách an sinh xã hội khác cũng được triển khai thực hiện kịp thời.

Đến nay, xã Phú Mỹ đã cơ bản hoàn tất các công trình như: lộ, đường, trường học, trạm y tế, trạm cung cấp nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình khác đều được đầu tư kiên cố hóa. Để giúp các hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định, Đảng ủy, UBND xã còn chú trọng đến việc chỉ đạo phát triển sản xuất trong nhân dân theo hướng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thích nghi với điều kiện canh tác của từng gia đình. Từ đó, chủ động phối hợp với ngành ngân hàng, nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ vốn vay ưu đãi để bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế. Chủ lực vẫn là việc phát triển đàn bò sữa và đàn bò thịt. Hiện nay, tổng đàn bò sữa của Phú Mỹ lên đến 1.200 con và hơn 10.000 con bò thịt. 

Đảng viên Dương Kim Long - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nuôi bò sữa ấp Đai Úi chia sẻ: "Được sự hỗ trợ vốn vay ưu đãi của ngân hàng, lúc đầu thành lập CLB chỉ có vài thành viên tham gia, đàn bò chỉ 22 con giống. Đến nay, đàn bò của CLB nâng lên 100 con, số thành viên tham gia cũng đông hơn trước, với giá hiện nay 11.000 đồng/kg, mỗi thành viên có thu nhập từ 6 triệu đến 7 triệu đồng/tháng”. Chú Lâm Uôl, thành viên CLB Bò sữa ấp Tá Biên bộc bạch: "Trước kia, gia đình sản xuất 2ha lúa tăng vụ, kết hợp trồng màu các loại, nhưng vẫn thiếu trước, hụt sau. Nhờ tham gia vào CLB nuôi bò sữa của ấp, đời sống, sinh hoạt của gia đình khấm khá hơn trước, trả xong nợ ngân hàng, CLB còn cho hỗ trợ vốn để tôi xây cất ngôi nhà tường trị giá 200 triệu đồng".

Nhờ làm tốt công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kết hợp với chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai canh tác của địa phương, hiện đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Khmer Phú Mỹ không ngừng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12%. Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Phú Mỹ tiếp tục huy động mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh đúng hướng và phấn đấu đến cuối năm 2020, hộ nghèo xã Phú Mỹ đều vươn lên thoát nghèo bền vững.

                                                                                            Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: