• Huyện Mỹ Tú

Hiệu quả từ cây cam xoàn

12/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/10/2017 | 06:00

STO - Mới hình thành đi vào hoạt động chưa đầy 2 năm nhưng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phương An 3, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) đã được nhiều nông dân trong và ngoài huyện biết đến, bởi HTX chuyên bán cây giống phục vụ nhu cầu của người trồng cam, cũng như sản phẩm cam sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP được nhiều thương lái và người dân tin dùng.

Chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2015, HTX Nông nghiệp Phương An 3 có 16 thành viên, với diện tích đất canh tác 42ha, trong đó, 20ha canh tác lúa, còn lại trồng cam xoàn. Hầu hết thành viên của HTX đều trẻ tuổi nhưng ý chí và tinh thần phấn đấu làm giàu đã liên kết họ thành lập nên HTX. Ngoài việc tuổi trẻ họ còn có trình độ học vấn cao nên tư duy về kinh doanh khá bài bản.

Đưa chúng tôi đi tham quan vườn cam xoàn trĩu quả đang độ thu hoạch, anh Lê Văn Quận (thành viên HTX Nông nghiệp Phương An 3) ở Phường 2 (TX. Ngã Năm) chia sẻ: “Tôi có 5 công đất làm lúa 3 vụ/năm, năng suất không cao, giá lúa bấp bênh nên tôi chuyển đổi sang trồng mía, nhưng mía cũng quá bấp bênh, không đem về nguồn thu cải thiện đời sống gia đình. Sau bao ngày suy tính, tôi quyết định chuyển sang trồng cam xoàn. Hiện cây cam gần 4 năm tuổi và cho trái gần 1 năm nay, bình quân mỗi mùa thu hoạch ước 11 tấn/5 công, trừ hết chi phí, lợi nhuận gần 200 triệu đồng”.

Nguyễn Thanh ở ấp Phương An 3, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) khoe vườn cam xoàn cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm.

Cũng chuyển đổi lúa sang trồng cam xoàn, anh Nguyễn Thanh ở ấp Phương An 3, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) chia sẻ: “Tôi gắn bó với cây cam xoàn hơn 5 năm nay và nhận thấy loại cây trồng này cho thu nhập cao hơn nhiều so với một số loại cây trồng khác. Tôi trồng 10 công cam, mỗi năm cho tổng sản lượng khoảng 20 tấn trái, tính giá cam bán tại vườn 30.000 đồng/kg, tôi thu về khoảng 600 triệu đồng, trừ hết chi phí, lợi nhuận hơn 400 triệu đồng. Đó mới chỉ tính giá bình quân, còn thực chất giá cam xoàn luôn ở mức cao trong những tháng mùa khô (thường dao động từ 42.000 đồng - 43.000 đồng/kg), thấp nhất cũng vào khoảng 25.000 đồng/kg”.

Để cây cam tăng năng suất, chất lượng, tới đây các thành viên trong HTX Nông nghiệp Phương An 3 sẽ đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật và sử dụng các loại sản phẩm an toàn sinh học bổ sung cho cây. Trao đổi với chúng tôi, ông Hồng Văn Cầu - Giám đốc HTX Nông nghiệp Phương An 3 cho biết: “Hiện tại, diện tích cam là hơn 20ha nhưng thấy việc tiêu thụ sản phẩm khá tốt sau thu hoạch, vì vậy HTX đang hướng đến việc chuyển đổi dần số diện tích đang canh tác lúa sang trồng cam xoàn. Lợi thế của HTX là sự đồng lòng của các thành viên cũng như sự hỗ trợ đắc lực từ các cấp chính quyền địa phương. HTX vô cùng phấn khởi khi trái cam xoàn đạt chuẩn VietGAP. Đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm cũng như chào hàng tới các siêu thị trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng biết sản phẩm sạch thông qua việc xây dựng thương hiệu, logo và hình ảnh của trái cam xoàn dán trực tiếp lên mỗi quả cam khi xuất bán trên thị trường; qua đó sẽ nâng cao giá trị trái cam”.

Theo ông Cầu, ngoài việc mở rộng diện tích trồng cam xoàn, HTX dự kiến sẽ tăng số lượng cung ứng cây giống cho người dân tại địa phương và một số huyện, thị xã lân cận. Tính riêng từ lúc thành lập và đi vào hoạt động đến nay, HTX đã bán ra thị trường gần 9.800 cây giống cam xoàn, do thành viên cùng hợp sức nhân giống, thu về số tiền hơn 100 triệu đồng, trừ các khoản chi phí lợi nhuận hơn 30 triệu đồng. Đồng thời, HTX còn là đầu mối thu mua cam cho các thành viên và người dân địa phương để tiêu thụ tại một số điểm chợ lớn của TP. Hồ Chí Minh hay hợp đồng thương lái một số tỉnh đến thu mua cam.

Để tạo “tiếng vang” cho trái cam xoàn Mỹ Tú, HTX Nông nghiệp Phương An 3 cam kết sẽ tạo nên sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất để đưa đến tay người tiêu dùng thông qua việc sử dụng các chế phẩm bằng sinh học trong việc sản xuất nhằm giúp trái cam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nếu không có gì thay đổi, tới đây, HTX sẽ được hỗ trợ đầu tư xây dựng trụ sở hoạt động và triển khai điểm thu mua cam xoàn nhằm trưng bày sản phẩm cam cũng như giới thiệu cho người tiêu dùng.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: