• Huyện Mỹ Tú

Hưng Phú dồn sức cán đích chuẩn nông thôn mới

24/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Bảy, 24/03/2018 | 06:00

STO - Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân nên tính đến nay, xã Hưng Phú đã cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới. Chính quyền địa phương đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đưa xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Phú Đặng Minh Phương cho biết: “Kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới là đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được cải thiện; diện mạo nông thôn thay đổi; nhận thức của người dân nâng lên rõ rệt, nắm được nội dung cốt lõi của xây dựng nông thôn mới… Từ đó, bà con tích cực tham gia góp công, góp sức, sửa sang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, trồng hoa kiểng hai bên lộ để tạo diện mạo nông thôn”.

Cũng theo thông tin từ đồng chí Phương, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết thống nhất, đồng tâm hiệp lực của tập thể cán bộ từ xã đến ấp, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là một chương trình lớn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, trong quá trình triển khai thực hiện, chính quyền xã đã thực hiện những giải pháp mang lại hiệu quả cao, phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Cụ thể, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã thực hiện đồng bộ giữa phát triển kinh tế với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, coi đây là nguồn lực quan trọng và trực tiếp để nâng cao thu nhập người dân. Với chủ trương này, địa phương tích cực phối hợp với ngành chức năng tập huấn khoa học kỹ thuật, giúp bà con chủ động áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời lồng ghép các chương trình, dự án, mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; rà soát nhu cầu và triển khai hỗ trợ phương thức sản xuất, hỗ trợ cây trồng, con giống, nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Từ những việc làm cụ thể nêu trên, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã Hưng Phú chỉ còn 3,47%. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Khen ở ấp Phương Bình 2 vui vẻ cho biết: “Cuối năm 2017, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ 150 con gà giống để nuôi và 15 bao thức ăn. Nhờ sự hỗ trợ này, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tổng huy động nguồn vốn của xã đạt trên 27 tỉ đồng; qua đó, địa phương đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng các công trình trọng điểm. Đến thời điểm này, xã Hưng Phú chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 5 về trường học. Đối với tiêu chí giao thông, xã đang làm lại hồ sơ gửi cấp trên thẩm định lại. Còn tiêu chí trường học, trong 5 điểm trường của xã hiện có 1 điểm trường đạt chuẩn, còn 1 điểm trường đang xây dựng mới và đã có chủ trương xây dựng Trường THCS và Trường Tiểu học Hưng Phú A. Để từng bước đạt được tiêu chí này, xã đã tuyên truyền, huy động các nguồn lực từ xã hội và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; đồng thời tranh thủ tối đa sự đầu tư của cấp trên để xây dựng.

Với 2 tiêu chí chưa đạt nêu trên, hiện đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Phú tập trung thực hiện nhằm góp phần hoàn thiện từng tiêu chí trong năm 2018. Đồng chí Đặng Minh Phương cho biết thêm: “Chúng tôi xác định trong xây dựng nông thôn mới sẽ không chạy theo thành tích mà quan trọng là mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần cũng như đời sống kinh tế của bà con. Hướng tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung, mục đích của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để người dân hiểu được lợi ích và tích cực tham gia thực hiện; phát huy nội lực, nâng cao tính chủ động để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời, sẽ tập trung xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, tổ hợp tác và hợp tác xã sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh liên kết, tìm đầu ra ổn định cho bà con nông dân”.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Phú đang quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được để đưa xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình của huyện, tỉnh đã đề ra.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: