• Huyện Mỹ Tú

Hướng đến sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng

08/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 08/01/2018 | 06:00

STO - Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, việc sản xuất đường truyền thống dần mai một, nhưng cơ sở sản xuất đường Hùng Xuân tại ấp Phương An 1, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) vẫn giữ được nghề và ngày càng tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Có dịp đến thăm cơ sở sản xuất đường Hùng Xuân vào dịp cuối năm, đây cũng là lúc cơ sở đang tập trung sản xuất để đảm bảo sản phẩm cung ứng ra thị trường phục vụ tết, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là vị ngọt thanh dịu lan tỏa từ những mẻ đường phèn đang phơi dưới ánh nắng chói chang. Trong số các loại sản phẩm như: đường cát, đường mía, mật rỉ và đặc biệt là sản phẩm đường phèn của cơ sở Hùng Xuân thời gian qua luôn được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng. Theo đó, đường phèn được nấu thủ công nhưng sạch sẽ, tinh khiết, sản phẩm đường trong và sạch.

Nấu đường là công đoạn quan trọng trong quá trình làm đường phèn.

Trò chuyện với chúng tôi, chú Lư Đồng - chủ cơ sở sản xuất đường Hùng Xuân bộc bạch: “Nhận thấy nguồn nguyên liệu mía tại địa phương tương đối dồi dào nên tôi đã bắt tay vào làm đường được hơn 23 năm nay. Các sản phẩm của cơ sở làm chủ yếu là đường cát, đường cát vàng, đường tán, đường mía, mật rỉ. Thời buổi công nghiệp, đường làm bằng thủ công rất khó cạnh tranh. Năm 2014, nhận thấy nhu cầu sử dụng đường phèn của người tiêu dùng ngày càng tăng cao nên tôi quyết định sản xuất thêm mặt hàng đường phèn”.

Để duy trì và phát triển, cơ sở sản xuất đường Hùng Xuân đã vượt qua không ít thăng trầm, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Chú Lư Đồng chia sẻ: “Thời điểm khi mới sản xuất cũng gặp rất khó khăn về kinh nghiệm làm, đặc biệt vấn đề thị trường tiêu thụ. Từ thực tế đó, tôi đã đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm làm đường phèn của những người làm trước và tìm hiểu qua sách, báo để về áp dụng vào cơ sở. Mỗi chuyến đi như vậy, tôi lại mang sản phẩm của mình đi giới thiệu với một số khách hàng quen nên bây giờ sản phẩm của cơ sở cũng được người tiêu dùng biết đến”.

Theo chú Đồng, kỹ thuật làm đường phèn phức tạp hơn so với làm các loại đường khác. Các công đoạn làm phải mất một tuần mới xong. Nước đường sau khi lọc bỏ tạp chất rồi nấu trong chảo đường sau đó cho vào thùng chứa. Để được kết tủa nhanh, người thợ phải đặt phên tre xung quanh thùng chứa rồi dùng các sợi chỉ nối phên lại với nhau cho đường kết tủa bám vào các sợi chỉ lớn dần. Thời gian đợi kết khối khoảng 1 tuần, sau khi đổ ra sẽ được đập rời từng tảng và đem phơi khô, sau đó đóng vào bao bì. Cũng theo chia sẻ từ chú Lư Đồng, vấn đề vệ sinh các khâu làm cùng với kinh nghiệm của người thợ chính là yếu tố quyết định đến chất lượng và màu sắc đường phèn. Cùng với vốn hiểu biết về ngành cơ khí, chú Đồng đã tự chế tạo được máy sấy nên không còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, việc phơi nắng sẽ bảo quản đường được lâu hơn đường sấy bằng máy nên cơ sở chủ yếu chỉ sấy vào mùa mưa, còn mùa nắng mang ra phơi.

Chú Lư Đồng cho biết thêm: “Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được chúng tôi đặt lên hàng đầu, vì chất lượng đường sẽ quyết định đến sự tồn tại của cơ sở. Nguyên liệu chính để làm đường phèn là đường cát và không sử dụng bất cứ chất phụ gia nào khác. Hàng tháng, ngành chức năng đều xuống kiểm tra máy móc, chất lượng an toàn sản phẩm của cơ sở”. Khi mới làm đường phèn, cơ sở chỉ tiêu thụ tại chỗ và một số địa phương lân cận, nhưng với uy tín về chất lượng, đến nay, sản phẩm đường phèn của cơ sở Hùng Xuân đã được người tiêu dùng ở nhiều tỉnh biết đến. Mỗi ngày, cơ sở cung cấp ra thị trường khoảng 800 - 900kg đường phèn. Hiện nay, cơ sở đã có đại lý cấp 1 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các sản phẩm đã được mở rộng thị trường ra Hà Nội. Với quy mô sản xuất như hiện nay, cơ sở sản xuất đường Hùng Xuân đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động nhàn rỗi tại địa phương, với thu nhập trung bình từ 4,5 triệu đồng/người/ tháng.

Với mong muốn giữ gìn nghề truyền thống và tạo ra những sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, chú Lư Đồng đã mở ra một hướng đi mới cho nghề làm đường truyền thống ở địa phương. Nhờ nỗ lực sản xuất, kinh doanh nhiều năm liền nên cơ sở sản xuất đường Hùng Xuân được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cấp giấy xác nhận sản phẩm công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cơ sở còn được Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Hiện cơ sở đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để xây dựng thương hiệu riêng nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: