• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú

Huy động nhiều nguồn lực “chung sức - đồng lòng” trong xây dựng nông thôn mới

06/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/02/2020 | 06:00

STO - Với sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện và sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Mỹ Tú đã huy động tốt nguồn lực chung sức XDNTM và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tính đến cuối năm 2019, kết quả thực hiện bộ tiêu chí về nông thôn mới (NTM) ở các xã bình quân đạt 15,8 tiêu chí (tăng 2,2 tiêu chí so với năm 2015 và tăng 13,5 tiêu chí so với năm 2010), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM và được tổ chức công bố, công nhận gồm: Long Hưng (công bố cuối năm 2014), Mỹ Hương (công bố đầu năm 2015) và Hưng Phú (tổ chức công bố ngày 17-1-2019).

Cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, mức độ tham gia của người dân đạt cao hơn các chương trình mục tiêu quốc gia khác. Ảnh: Q.Bình

Theo đồng chí Trần Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện, qua gần 10 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn toàn huyện đã huy động tốt các nguồn lực để thực hiện, trong đó mức độ tham gia của người dân đạt cao hơn các chương trình mục tiêu quốc gia khác. Theo đó, trong giai đoạn từ 2011 - 2019, đã huy động được trên 1.078 tỉ đồng đầu tư cho chương trình, trong đó vốn trực tiếp cho chương trình trên 133,5 tỉ đồng (gồm vốn Trung ương, ngân sách tỉnh và ngân sách huyện); vốn lồng ghép trên 517,8 tỉ đồng; vốn tín dụng trên 255,9 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp trên 31 tỉ đồng và vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư trên 139,4 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân nhận thức vai trò chủ thể. Giai đoạn 2010 - 2015, nhiều cá nhân tiêu biểu tích cực hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, có hộ hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng trường học.

Cũng theo đồng chí Trần Văn Tâm, phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2016 - 2019, công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, đi vào chiều sâu và cụ thể bằng các mô hình, công việc. Huyện chỉ đạo ngành phối hợp với đoàn thể chọn 4 ấp điểm (ấp Phương Bình I, Phương Bình II, Phương An I, Phương Thạnh I) làm điểm chỉ đạo XDNTM của huyện; 2 ấp (Phương Bình II, xã Hưng Phú; ấp Mỹ Lợi B, xã Mỹ Tú) là ấp điểm xây dựng mô hình nông thôn mới của tỉnh. Những ấp điểm này tập trung vào những phần việc thuộc trách nhiệm của người dân như: làm đường vào nhà, hàng rào, cột cờ, trồng cây xanh, trồng hoa, nhà tiêu hợp vệ sinh, hố rác, cải tạo vườn tạp, ánh đèn trước ngõ, thực hiện 11 nội dung của Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động và tranh thủ các nguồn lực đầu tư vào ấp điểm… Qua công tác tuyên truyền, vận động, làm cho người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM, nhiều cá nhân tư nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, cụ thể như ông Phan Vũ Kiệt xây dựng cầu Tám Tổng, ấp Phương Hòa 3, xã Hưng Phú, kinh phí 50 triệu đồng; ông Hồ Văn Út, cư trú ấp Tân Phước B, xã Long Hưng, hiến 1.000m2 đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, kinh phí khoảng 50 triệu đồng; ông Trần Văn Quân, ở ấp Mỹ Ninh, xã Mỹ Tú, hiến 2.000m2 đất xây trường tiểu học điểm lẻ Mỹ Tú C và nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Mỹ Ninh, kinh phí khoảng 100 triệu đồng... Theo thống kê của UBND các xã, đã vận động nhân dân đóng góp 45.472 ngày công bồi đắp lề đường nông thôn; nạo vét 10 công trình thủy lợi dài 8.215m kênh thủy lợi nội đồng; vệ sinh đường làng ngõ xóm trên 5.000m và nhiều cá nhân khác tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức cho các chương trình tại địa phương.

Qua gần 10 năm thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia, có cách làm hay, sáng tạo, tạo ra các mô hình điển hình làm nòng cốt để động viên, cổ vũ cho phong trào được biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình để khuyến khích, nhân rộng. Từ năm 2016 đến nay, được UBND tỉnh khen thưởng cho 6 tập thể và 16 cá nhân; UBND huyện khen thưởng cho 11 tập thể và 32 cá nhân có thành tích, tiêu biểu trong phong trào thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM…

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện sẽ tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt và phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn huyện có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số 4/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 1 xã nông thôn mới nâng cao năm 2019 theo Quyết định số 996/QĐ-UBND, ngày 27-4-2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 - 2020. Các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh, đặc biệt là sự chỉ đạo của Huyện ủy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, đến nay, bộ mặt nông thôn của các xã trên địa bàn huyện Mỹ Tú có sự chuyển biến rõ nét; cơ sở hạ tầng được đầu tư mới, tổ chức sản xuất có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Với tinh thần khẩn trương, huyện Mỹ Tú chỉ đạo các đơn vị, địa phương, ban ngành tập trung huy động mọi nguồn lực, huy động sự đóng góp từ nhân dân để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu XDNTM.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: