• Huyện Mỹ Tú

Khảo sát tình hình phát triển kinh tế tập thể ở Mỹ Tú

30/08/2017 13:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/08/2017 | 13:44

STO - Ngày 29-8 vừa qua, đoàn khảo sát do Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khởi làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát tình hình thực hiện phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại huyện Mỹ Tú. Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo HĐND huyện cùng các ban ngành, đoàn thể.

Trưởng đoàn khảo sát Nguyễn Văn Khởi thông tin về các dự án hỗ trợ hợp tác xã trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, huyện đã quy hoạch vùng phát triển kinh tế trang trại tập trung phần lớn ở lĩnh vực chăn nuôi có diện tích hơn 60ha, với 9 trang trại phân bố tại các xã: Long Hưng, Hưng Phú, Mỹ Phước, Mỹ Hương, Mỹ Thuận và Thuận Hưng. Các trang trại hoạt động khá tốt. Riêng về loại hình kinh tế hợp tác, toàn huyện có 62 tổ hợp tác và 7 hợp tác xã, số thành viên tham gia hơn 2.000 người, số vốn góp hơn 72 tỉ đồng và hoạt động chủ yếu là tương trợ vốn cho thành viên, tổ chức sản xuất và liên kết sản xuất, cho vay vốn tín dụng, kinh doanh vật tư nông nghiệp…

Hoạt động của kinh tế tập thể đã tạo được mối gắn kết trong người dân, hình thành vùng sản xuất lớn, nên khâu tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch thuận lợi hơn so với việc làm riêng lẻ. Đồng thời, việc người dân vào tổ hợp tác, hợp tác xã cũng được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi bằng nguồn vốn do tỉnh hỗ trợ… Ngoài những kết quả đem lại thì tổ hợp tác, hợp tác xã còn gặp nhiều khó khăn về tiếp cận vốn vay từ ngân hàng, giá cả thị trường thường xuyên biến động dẫn đến một số trang trại chăn nuôi heo ngưng hoạt động, vốn góp trong thành viên ít nên việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ thành viên gặp nhiều khó khăn, lực lượng quản lý trình độ còn hạn chế… Với thực trạng trên, lãnh đạo UBND huyện Mỹ Tú kiến nghị cần có những chủ trương, chính sách cụ thể hơn nhằm khuyến khích phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, tỉnh cần có cơ chế đặc thù để hỗ trợ, tạo điều kiện giúp tổ hợp tác, hợp tác xã phát triển sản xuất.

Thành viên đoàn đã đóng góp ý kiến xung quanh một số vấn đề, như: quy mô trang trại; mức thu nhập của thành viên hợp tác xã; công tác quản lý các tổ hợp tác, hợp tác xã; chi hỗ trợ tiền hợp tác xã; tình hình khó khăn chung của trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã…

Trưởng đoàn khảo sát Nguyễn Văn Khởi đã ghi nhận những kết quả và các ý kiến kiến nghị của UBND huyện Mỹ Tú và sẽ báo cáo lại Thường trực HĐND tỉnh để có hướng hỗ trợ huyện trong thời gian tới.

Dịp này, đoàn khảo sát đến tham quan Hợp tác xã Nông nghiệp Phương An 3, xã Hưng Phú (Mỹ Tú). Đây là hợp tác xã sản xuất cây ăn trái và trồng lúa với diện tích hơn 40ha. Diện tích cây ăn trái chủ yếu là cam xoàn với 20ha, được sản xuất theo quy trình VietGAP nên chất lượng trái ngon, được thị trường ưa chuộng, sản lượng ước đạt 80 tấn/năm. Ngoài trồng cam, hợp tác xã còn làm thêm dịch vụ cung ứng cây giống và số lượng cây bán ra trong năm 2016 gần 1.000 cây. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, hợp tác xã này còn được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, xây dựng nhà lưới ươm cây giống. Ngoài các hỗ trợ trên, hiện tại, hợp tác xã gặp khó khăn là thiếu vốn sản xuất và vốn mua sắm trang thiết bị phục vụ canh tác lúa, cũng như mở rộng việc làm cây giống, chưa có mặt bằng xây dựng trụ sở nhằm giới thiệu sản phẩm cam “sạch” đến đông đảo khách hàng. Do đó kiến nghị tỉnh hỗ trợ vay vốn ngân hàng, xây dựng trụ sở làm việc.

Trưởng đoàn khảo sát Nguyễn Văn Khởi đã thông tin nhanh với hợp tác xã về tình hình kinh tế tập thể; về một số chính sách mà hợp tác xã được hỗ trợ từ các chương trình dự án. Qua đó, đồng chí Nguyễn Văn Khởi gợi ý hợp tác xã cần xây dựng các phương án sản xuất cụ thể theo từng năm và lên sẵn kế hoạch cho việc dần dần chuyển đổi cây lúa sang trồng cây có giá trị kinh tế nhằm tăng thu nhập cho các thành viên. Riêng kiến nghị của hợp tác xã, đoàn ghi nhận và sẽ có ý kiến gởi đến các ban ngành có liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp hợp tác xã.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: