• Huyện Mỹ Tú

Khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em trên địa bàn huyện Mỹ Tú

01/08/2017 14:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/08/2017 | 14:28

STO - Ngày 1-8, đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng các thành viên đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em tại UBND xã Mỹ Hương (Mỹ Tú).

Hiện nay, trên địa bàn xã Mỹ Hương có 2.376 trẻ em; trong đó, 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 254 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các đoàn thể địa phương đã phối hợp tuyên truyền, tư vấn, vận động nhân dân thực hiện 15 chỉ tiêu với cam kết bảo đảm an toàn, giáo dục sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em. Năm 2016, xã Mỹ Hương được huyện đánh giá đạt 885/1.000 điểm chuẩn phù hợp với trẻ em.

Quang cảnh khảo sát tại UBND xã Mỹ Hương (Mỹ Tú).

Từ năm 2016 đến nay, xã còn thực hiện nhiều chính sách liên quan đến trẻ em, như: cấp, phát tiền trợ cấp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; vận động trẻ ra lớp với tổng số 2.050 trẻ ở các cấp học; miễn học phí cho 100 học sinh, giảm học phí 92 học sinh, hỗ trợ chi phí học tập cho 57 học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo; đảm bảo việc cấp thẻ khám, chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi, cấp mới 285 thẻ bảo hiểm y tế; khám, điều trị hơn 2.800 lượt trẻ và quan tâm thực hiện tốt chương trình y tế dự phòng, tiêm chủng các loại vắcxin cho trẻ. Song song đó, xã còn tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và thăm hỏi, tặng quà cho trẻ nhân các dịp năm học mới, hè, Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, trên địa bàn xã đã xảy ra 4 trường hợp trẻ em bị bạo lực gia đình và 2 tình trạng đuối nước dẫn đến tử vong. Việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ em cũng còn gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo UBND xã Mỹ Hương kiến nghị các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em địa phương; ứng dụng công nghệ thông tin, tạo phần mềm quản lý trẻ em để việc quản lý, cập nhật thông tin được dễ dàng, thuận tiện.

Đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em. Đồng chí đề nghị các đoàn thể địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, nhất là trong công tác tuyên truyền và xây dựng các mô hình phù hợp nhằm phục vụ đảm bảo quyền lợi của trẻ em; cần quan tâm rà soát các đối tượng trẻ em được hưởng các chính sách.

* Cùng ngày, đoàn cũng đã đến khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em tại UBND huyện Mỹ Tú.

Đoàn làm việc tại UBND huyện Mỹ Tú.

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tích cực tham mưu UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo liên quan đến trẻ em. Từ đó, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, công tác khám, chữa bệnh và cấp thẻ luôn được kịp thời; tổ chức tiêm chủng, cho trẻ uống vắcxin đạt gần 100%; trao 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền 250 triệu đồng; trên 200 trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà trong dịp tết và nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần khác.

Từ năm 2016 đến nay, các đơn vị trên địa bàn còn tổ chức 19 cuộc diễn đàn trẻ em thu hút trên 900 em tham dự; 4 cuộc giao lưu giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với các trẻ em khác. Bên cạnh đó, ngành giáo dục tổ chức các buổi sinh hoạt để hướng dẫn trẻ em kỹ năng bảo vệ mình trước nguy cơ bóc lột lao động, xâm hại, phòng, chống tai nạn thương tích… Đặc biệt, năm 2016, huyện đã chọn xã Thuận Hưng làm xã thí điểm mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và tổ chức thành công 1 lớp dạy bơi cho 25 trẻ em. Năm 2017, huyện tiếp tục chọn xã Mỹ Phước để thí điểm mô hình này và trong tháng 8 khai giảng 1 lớp bơi lội tại đây. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện có 3 trường hợp trẻ đuối nước dẫn đến tử vong…

Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng đề nghị các đơn vị, đoàn thể huyện nghiên cứu tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi. Đối với mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cần nghiên cứu nhân rộng và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được tác hại nghiêm trọng của việc đuối nước. HĐND, UBND huyện quan tâm dành một phần kinh phí cho hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

          C.H - S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: