• Huyện Mỹ Tú

Khẩu trang vải mang nhiều nghĩa tình đến bà con Khmer

10/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/04/2020 | 06:00

STO - Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19, từ hơn nửa tháng nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Mỹ phối hợp với Hội LHPN xã và Xã đoàn Phú Mỹ (Mỹ Tú) đã vận động chi hội trưởng các ấp, hội viên, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương ủng hộ nguồn nguyên liệu để may khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân, các vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn. Việc làm có ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và lan tỏa khắp vùng quê có đông đồng bào Khmer sinh sống này.

 

Trong căn nhà của chị Châu Thị Kiêm Tiền (gần chùa Phú Tức), thuộc ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) lại vang tiếng nói, tiếng cười vui xen lẫn tiếng máy may của các chị em trong ấp. Chị em đến tham gia cắt, may khẩu trang vải để chung tay góp sức cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Mỗi người một khâu, có những chị em không biết may thì đem vải về tiếp cắt theo mẫu khẩu trang có sẵn, có chị thì chuyên ngồi may (tùy theo kích cỡ khẩu trang lớn nhỏ).

Cán bộ đoàn thể xã Phú Mỹ trao tặng khẩu trang và chai nước rửa tay sát khuẩn cho sư sãi chùa Đăy Ta Suốs. Ảnh: Thi Re

Đang chăm chú may từng đường chỉ của những chiếc khẩu trang, chị Kiêm Tiền chia sẻ: “Khi Chi hội Phụ nữ và Ban nhân dân ấp Phú Tức kêu gọi may khẩu trang ủng hộ bà con trong ấp để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19, gia đình tôi đồng ý tham gia. Trước đây, tôi chỉ biết may màn rạp cưới cho gia đình, chứ chuyện may khẩu trang chưa từng may lần nào. Đến khi địa phương kêu gọi, gia đình cũng bắt tay làm, lúc đầu làm chưa quen nên khi may gặp nhiều khó khăn, có khi bị hư nữa. Giờ đã quen dần, tốc độ may cũng nhanh hơn so với ban đầu. Góp một phần công sức của mình cho xã hội, bản thân tôi cảm thấy vui lắm”.

Còn chị Trương Thị Thu Vân, khi Hội LHPN xã và ấp Phú Tức phát động, chị cũng đến nhà chị Kiêm Tiền cùng mọi người góp sức may khẩu trang vải. Chị Thu Vân phấn khởi cho biết: “Tôi cũng không rành về may vá, nhưng nhận thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nên tôi đến đây may. Ngày nào cũng tranh thủ thời gian may từ 10 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Có hôm mê làm, tụi tôi ăn mì rồi tiếp tục với công việc may. Đôi lúc cũng thấy đuối, nhưng mà rất vui vì mình làm được việc có ích giúp cho mọi người”.

Tại nhà chị Kiêm Tiền, chị em đang tích cực may khẩu trang vải để tặng cho người dân. Ảnh: Thi Re

Là một trong những người tích cực vừa đóng góp tiền mua nguyên liệu hơn 100m vải, vừa trực tiếp tham gia các khâu như: cắt mẫu, luồn dây đeo, khâu may, bỏ vào bọc, bà Lâm Sà Rượng năm nay ngoài 60 tuổi chia sẻ: “Đây là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa. Tôi vui mừng khi may xong thành phẩm, chính quyền địa phương đem đi phát cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Có khi bà con cũng đến đây xin khẩu trang. Vui mừng nhất là khi thấy bà con nhận và đeo những chiếc khẩu trang do chính bàn tay của mình làm nên. Đến thời điểm này, chúng tôi may và phát được trên 700 chiếc khẩu trang vải cho bà con trong và ngoài ấp”.

Theo bà Lâm Thị Ngọc Vàng - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Mỹ, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân gần như không mua được khẩu trang y tế. Trong khi đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân có thể sử dụng khẩu trang vải đúng cách để thay thế. Từ đó, Hội LHPN xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Xã đoàn tiến hành vận động các hộ kinh doanh vải, tiệm may ở TP. Sóc Trăng ủng hộ nguyên liệu, đồng thời kêu gọi chị em có máy may tại các ấp cùng tham gia may khẩu trang tặng người dân. Bản thân vừa đi vận động, vừa tranh thủ thời gian về may tiếp. Mỗi công đoạn đều được các chị chăm chút kỹ lưỡng. Sau khi may xong, các chị còn cẩn thận giặt ủi, ngâm dung dịch sát khuẩn, sấy khô cho vô bọc. Sau gần 20 ngày phát động, toàn xã chị em phụ nữ đã may được hơn 1.600 chiếc khẩu trang vải tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào Khmer, thợ hồ... Theo đó, có hơn 100 khẩu trang và chai nước rửa tay sát khuẩn dành tặng cho các vị sư sãi tại 5 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn xã. Ngoài ra, các cấp hội và đoàn thể còn tuyên truyền đến người dân cần có hành động, ứng xử phù hợp, không chủ quan, hoang mang, tuân thủ, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là vào dịp Tết Chôl Chnăm Thmây sắp tới.

Thi Re

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: